วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2553

[1312]อ่านอังกฤษคล่องต้องเข้าใจแกรมมาร์ 4เรื่องนี้

สวัสดีครับ
ที่ลิงค์นี้ [173] แนะนำเทคนิคการฝึกอ่าน นสพ.ภาษาอังกฤษ
ผมได้เล่าประสบการณ์เกี่ยวกับการเคี่ยวเข็ญตัวเองให้อ่านภาษาอังกฤษให้รู้เรื่อง และได้ข้อสรุปว่า มีอุปสรรคที่หนักหนาที่สุด 2 ข้อที่ทำให้อ่านภาษอังกฤษไม่รู้เรื่อง
ข้อที่ 1: ไม่เข้าใจโครงสร้างประโยค
ข้อที่ 2: ไม่รู้ศัพท์

และที่ลิงค์นี้ [175] เทคนิคการอ่าน นสพ.ฝรั่งให้รู้เรื่อง (ภาค 2)
ผมได้พูดโยงถึงวิธีการแยกประโยคออกเป็นส่วนย่อย ๆ ซึ่งจะช่วยให้เข้าใจโครงสร้างประโยคได้ง่ายขึ้น

ผมลองถามตัวเองเจาะ ๆ ว่า คำว่า “โครงสร้างประโยค” ที่เราควรจะเข้าใจเพื่อให้อ่านภาษาอังกฤษรู้เรื่องนั้น มันมีอะไรบ้าง? หลังจากนั่งเทียนอยู่ครึ่งชั่วยาม ผมก็ขอฟันธงว่า ในชั้นต้นที่สุด มีแกรมมาร์เกี่ยวกับโครงสร้างประโยคอยู่เพียง 4 เรื่อง ที่เหมือน 4 ล้อของรถยนต์ซึ่งจำเป็นทุกล้อ ขาดล้อใดล้อหนึ่งไม่ได้เลย

4 เรื่องนี้คือ1.ชนิดของคำ หรือ part of speech
2.ลักษณะ โครงสร้าง ของประโยคชนิดต่าง ๆ
3.อนุประโยค หรือ Clauses
4.วลี หรือ Phrases


มาถึงตรงนี้ ท่านผู้อ่านบางท่านอาจจะระลึกได้ถึงความเบื่อเมื่อแรกรู้จัก 4 เรื่องนี้สมัยเมื่อนั่งอยู่ในชั้นเรียน และฟังอาจารย์แนะนำให้รู้จัก gang of four นี้ คือ parts of speech, sentences, clauses, phrases
ผมกำลังจะบอกท่านผู้อ่านอย่างนี้ครับ สมัยก่อนเมื่อมีเวลาอ่านหนังสือมาก ๆ ผมเองได้อ่านทั้งภาษาไทยและอังกฤษ ตอนที่อ่านภาษาอังกฤษและอ่านไม่ค่อยรู้เรื่อง เพราะติดขัดที่โครงสร้างและศัพท์ ผมก็สนใจที่จะจดจำศัพท์มากกว่าศึกษาแกรมมาร์ เพราะผมไม่ชอบเรียนหรือท่องแกรมมาร์

ณ วันนี้ เมื่อหวนมองย้อนหลังไปยังอดีต ผมได้บทเรียนว่า ถ้าผมไม่เลือกที่รัก-ไม่มักที่ชัง คือถ้าผมรักศัพท์และรักแกรมมาร์เท่าเทียมกัน ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของผมคงไปได้เร็วกว่านี้

และเมื่อพูดถึงแกรมมาร์ซึ่งมีเป็นร้อย ๆ หัวข้อ, ถ้าเรามุ่งที่จะอ่านภาษาอังกฤษให้รู้เรื่อง ก็ควรศึกษาให้คล่องใน 4 หัวข้อนี้ก่อน คือ parts of speech, sentences, clauses, phrases เพราะมันจำเป็นต้องรู้จึงจะอ่านได้เข้าใจ ถ้าไม่รู้จะแยกแยะเนื้อเรื่องได้ยาก อ่านแล้วจะรู้สึกยุ่ง

ผมไม่รู้ว่า วิธีการศึกษาตามประสบการณ์ของผมนี้ถูกต้องตามหลักวิชาการหรือเปล่า ถ้าผิดพลาดหรือบกพร่อง รบกวนผู้รู้ช่วยแนะนำด้วยครับ

ลิงค์ข้างล่างนี้เป็นคำอธิบายที่เป็นภาษาไทย (ยังไม่สมบูรณ์) ท่านใดพบเห็นลิงค์ดีอื่น ๆ ช่วยแจ้งให้ทราบด้วยนะครับ

[1] ชนิดของคำ หรือ part of speech
ลิงค์ที่ 1
ลิงค์ที่ 2
ลิงค์ที่ 3

[2]ลักษณะ โครงสร้าง ของประโยคชนิดต่าง ๆ
คลิก


[3] อนุประโยค หรือ Clauses
คลิก


[4] วลี หรือ Phrases 
คลิก


ท่านผู้อ่านครับ การอ่านเป็นทักษะที่หลายคนอาจจะไม่ค่อยชอบเท่ากับการพูด แต่ผมเห็นว่า
1.เราสามารถได้รับความรู้จากการอ่าน มากกว่าจากการพูด
2.ถ้าอ่านเก่ง ก็จะช่วยให้เขียนเก่ง พูดเก่ง ฟังเก่ง
3.หาหนังสือมาอ่าน ง่ายกว่า หาฝรั่งมาพูดด้วย


พยายามอ่านให้คล่องเถอะครับ ผมรับรองว่าคุ้มค่ากับความพยายามแน่ ๆ

พิพัฒน์

4 ความคิดเห็น:

วุ่นื กล่าวว่า...

ขอบคุณคร๊าบบบ
ผู้เริ่มต้นอย่างผม นิแหล่ะ ตำราชั้นดี

Unknown กล่าวว่า...

เยี่ยมยอดครับขอเป็นกำลังใจให้รวบรวมสิ่งดี ๆ เกี่ยวภาษาอังกฤษต่อไปครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบ คุน มาก คัฟ ~
ที่ ช่วย แนะ นำ
ผู้ เริ่ม ตั้ง ใจ
เรียน อัง กฤษ อย่าง ผม
^^"

dd กล่าวว่า...

เยี่ยมมากๆ ครับสำหรับ site เผยแพร่ความรู้ภาษาอังกฤษ ที่ครอบคลุมสื่อทุกอย่าง ขอแนะนำให้ลองทำตามคำแนะนำที่ให้ไว้เถอะครับ จะยากหน่อยก็ตรงความพยายามที่ต่อเนื่องเรียนรู้ภาษาอังกฤษไปเรื่อยๆ ขยันแปลบทความที่แนะนำไว้ รับรองครับจะเห็นผลลัพธ์เหมือนเช่นที่ผมได้รับมา เพราะความรู้แฝงอยู่ในตำราภาษาอังกฤษในทุกศาสตร์ซึ่งโหลดมาอ่านแปลได้ทุกสาขาวิชา