วันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2553

[1310] สุนทรพจน์ นายกฯ วันด็ก 2553 (ไทย – อังกฤษ)

สวัสดีครับ
เนืองในโอกาสวันเด็ก 2553 ผมขอนำเอาสุนทรพจน์ของนายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะมาลง และมีคำแปลภาษาอังกฤษให้ดูเทียบด้วย ที่ลิงค์นี้ หรือ ลิงค์นี้

และขอนำคำขวัญวันเด็กของนายกฯตั้งแต่ผมยังไม่เกิด (พ.ศ.2499) จนถึง พ.ศ.นี้มาให้อ่านเปรียบเทียบพร้อมกันเลย วันเด็กแห่งชาติ (ประเทศไทย)

ผมเคยได้ยินเด็กคนหนึ่ง(ตอนนี้โตเป็นวัยรุ่นแล้ว)วิจารณ์ว่า คำขวัญวันเด็กแต่ละปีก็ไม่เห็นจะต่างกันสักเท่าไหร่เลย ป้วนเปี้ยนไป ๆ มาๆ อยู่ไม่กี่เรื่อง ถ้าทำ list ไว้เลยก็ดี เช่น ต้องการให้เด็กเป็นคนยังไงก็ใส่ไปใน list นี้ สมมุติว่าสัก 10 – 15 ข้อ พอใครมาเป็นนายกฯ ก็จะได้ไม่ต้องคิดมาก(เพราะนายกฯมีเรื่องอื่น ๆ ต้องคิดมากอยู่แล้ว) เช่นนายก A มีคำขวัญตามคุณสมบัติหมายเลข 1, 4, 5 นายกฯ B ให้คำขวัญตามคุณสมบัติข้อ 1,7,9 นายกฯ C อาจจะฉีกแนวให้คำขวัญตามคุณสมบัติข้อ 11,12,13 เป็นการช่วยหลือนายกฯให้ทำงานน้อยลงด้วย คำวิจารณ์ของเด็กคนนี้ ฟังเผินๆก็เข้าท่าเหมือนกันแฮะ แต่ฟังอีกทีก็ดูประชดประชันยังไงก็ไม่รู้

วันเด็กนี้ไม่ได้มีเฉพาะเมืงไทย หลายประเทศเขาก็มีกัน แต่จัดต่างวันกัน และยังมี
-International Children's Day ตรงกับวันที่ 1 มิถุนายน
-Universal Children's Day ตรงกับวันที่ 20 ฤศจิกายน
-อ่านศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับวันด็ก (ดับเบิ้ลคลิกที่คำศัพท์ จะแสดงคำแปล)

สำหรับวันด็กของไทยที่เขียนไว้ในเว็บข้างต้น มีข้อความดังนี้
Thailand
Thailand National Children's Day (Thai: วันเด็กแห่งชาติ) is celebrated on the second Saturday in January. Many organization from both government and commercial sector have celebration activity for children. Children can enter zoos or use buses for free.

The Prime Minister usually gives each celebration of Children's Day a theme, that can be summarized by its motto.

Many Government offices are open to children and their family, this includes the Government House, the Parliament House Complex and various Military installation. These events may include a guided tour and an exhibition. A notable example is the guided tour at the Government House, where children had had opportunity to view the Prime Minister's own office and sit at the bureau.

ก็ถือว่าเป็นสีสันของวันด็กไทยที่ฝรั่งเอาไปบันทึกว่า ในวันนี้ผู้ปกครองสามารถพาบุตรหลานเข้าเยี่ยมชมห้องทำงานและนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีได้
คลิกที่นี่ หรือ หรือที่นี่

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: