วันศุกร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

[1638]เว็บฝึก ภ.อังกฤษสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาฝึก

สวัสดีครับ
ถ้าต้องการฝึกให้เก่งอังกฤษ เพื่อความรู้, ความเพลิดเพลิน, เพื่ออาชีพ, หรือเพื่ออะไรก็ตาม แต่มีเวลาน้อย, มีพื้นภาษาอังกฤษน้อย จะฝึกยังไง?

คำตอบของผมคือ มีเวลาน้อยหรือพื้นน้อยนั้นไม่สำคัญหรอกครับ ขอให้มีความรักมากก็ใช้ได้ เพราะเมื่อมีความรักย่อมสามารถหาเวลาให้แก่สิ่งที่รักได้ แต่ถ้าไม่รักแม้มีเวลาก็มักเอาไปใช้อย่างอื่น

เอาละครับ ผมถือว่าตอนนี้ท่านรักที่จะฝึกให้เก่งภาษาอังกฤษแล้ว แต่ติดขัดตรงที่มีเวลาน้อย ๆ ไม่มีเวลาอ่านหนังสือเป็นเล่ม ๆ, ไม่มีเวลาไปเข้าคอร์สที่โรงเรียนสอนภาษา, ฯลฯ สิ่งที่พอจะมีให้แก่ภาษาอังกฤษก็คือเวลาฝึกอยู่หน้าเน็ตวันละไม่เกิน 15 นาที จะต้องฝึกอย่างไร?

ผมมานั่งทบทวนดูอยู่หลายครั้งแล้ว ได้ข้อสรุปว่า วิธีที่ง่ายและได้ผลมากที่สุด ก็คือ เรียนภาษาอังกฤษทีละ 1 ประโยค, มีเวลาน้อยก็เรียนน้อยประโยค, มีเวลามากก็เรียนมากประโยค, แต่ต้องเจียดเวลาเรียนให้ได้อย่างน้อยวันละ 1 ประโยค ขาดตัวห้ามต่อ

และใน 1 ประโยคที่เรียนนี้ ต้องเรียนอะไรบ้าง
[1]ฟัง: คือฟังให้รู้เรื่อง

[2]พูด: คือพูดออกเสียงมาดัง ๆ ตามที่ได้ยิน อย่าฝึกพูดในใจ หรืออย่าพูดเบา ๆ ให้ตัวเองได้ยินเพียงคนเดียว

[3]อ่าน:คืออ่านให้รู้เรื่อง ถ้าไม่รู้เรื่องก็ต้องทำยังไงก็ได้ให้รู้เรื่อง ประโยคเดียวนี่แหละ, จะด้วยการเปิดดิก ตีความ เดา หรือถามคนอื่น(ควรเป็นวิธีสุดท้าย)ก็ได้

การฟังกับอ่านนี่นะครับ ท่านจะฝึกไปพร้อมกัน, หรือจะอ่านก่อนฟัง, หรือฟังก่อนอ่าน เชิญเลือกฝึกได้ตามถนัดครับ สลับไปสลับมาก็ได้

[4]เขียน: ลองฝึกเขียน สิ่งที่ได้ฟังหรืออ่าน โดยไม่ต้องดูประโยคบนจอ

นี่แหละครับประโยคเดียว ฝึกให้ได้ทั้ง 4 แบบ คือ ฟัง – พูด - อ่าน – เขียน แค่ประโยคเดียวนี่แหละครับ ในการฝึกระยะแรก ๆ มันอาจจะงก ๆ เงิ่น ๆ แต่ถ้าฝึกไปเรื่อย ๆ ไม่ยอมหยุด ผลที่ได้รับจะค่อย ๆ งอกงามอย่างงดงาม

เอาละครับ คราวนี้มาถึงบทเรียนที่ผมเสนอเพื่อการฝึกภาษาอังกฤษทีละประโยค
ไปที่เว็บนี้ครับ: http://www.example-sentence.com/english

วิธีใช้เว็บ
1.ท่านจะเริ่มด้วยการอ่านประโยคให้เข้าใจดีเสียก่อน หรือ จะคลิกที่ปุ่ม play เพื่อฟังอย่างเดียวหลาย ๆ เที่ยว, หรือฟังพร้อมอ่าน จะฝึกอย่างไรก็ได้ครับตามใจท่าน แต่ให้ได้ฝึกทั้งการ ฟัง-พูด-อ่าน-เขียน ครบ 4 อย่างที่ผมบอกข้างต้น

2.เมื่อจะฝึกประโยคถัดไป ให้คลิก Refresh, ก็จะมีประโยคใหม่มาให้ท่านฝึก ทำไปได้เรื่อย ๆ

ผมสังเกตว่าประโยคที่เว็บนี้มีให้เราฝึก เป็นประโยคพื้นฐานที่สามารถจดจำไปใช้ได้, ศัพท์ก็พื้นฐานที่เจอบ่อย, ภาษาก็เรียบง่าย ถือเอาเป็นแบบฝึกหัดได้อย่างดีเลยครับ

อนึ่ง ถ้าท่านต้องการดาวน์โหลดเสียงอ่านประโยคเพื่อเอาไว้ฟังขณะที่ไม่ได้ต่อเน็ต ก็ให้คลิกขวาที่ปุ่ม play, และคลิกซ้าย Download This Video To Realplayer, ไฟล์ mp3 จะไปอยู่ที่ My Documents\My Videos\RealPlayer Downloads\Example Sentence English

ตัวช่วย
[1] ถ้ายังไม่ได้ลงโปรแกรม RealPlayer คลิกดาวน์โหลดได้ที่นี่ http://download.cnet.com/RealPlayer/3000-13632_4-10073040.html
[2] ถ้าต้องการเปิดดิก อังกฤษ – ไทย ไปที่นี่ครับ
http://www.google.co.th/dictionary

ผมขอให้ความเห็นก่อนจบเกี่ยวกับการฝึกภาษาอังกฤษสักนิดนะครับ...
ถ้าท่านเปิดพจนานุกรมไปที่ตัว ง งู, และพบคำว่า งง, ถ้าไล่ไปเรื่อย ๆ จะพบคำดังต่อไปนี้: ง่วง, งอกแงก, งอแง, ง่อนแง่น, ง่อย, งาน, งาม, และ ง่าย ตามลำดับ ผมขอบอกว่า เมื่อท่าน งง สิ่งที่มักจะตามมาก็ คือ ง งู ตามลำดับคำเหล่านี้แหละ คือ ง่วง, งอกแงก, งอแง, ง่อนแง่น, และ ง่อย แต่อย่าท้อครับ เพราะถ้าท่านสู้ไม่ถอย ในท้ายที่สุด ท่านก็จะถึงคำว่า งาน, งาม, ง่าย และแม้ว่ากว่าจะถึงคำว่า ง่าย ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ แต่ก็เป็นสิ่งงดงามจากงานที่เราทำ ซึ่งถึงอย่างไรก็ดีกว่า การปล่อยให้ตัวเองติดแหงกอยู่กับสภาพ ง่วง, งอกแงก, งอแง, ง่อนแง่น, และ ง่อย

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: