วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2553

[1556] บางวันที่เบื่อภาษาอังกฤษ จะฝืนฟิตยังไงดี?

สวัสดีครับ
ผมเชื่อว่าไม่มีใครขยันทำงานมาก ๆ จนไม่มีวันขี้เกียจแทรกแม้แต่วันเดียว, ไม่มีใครที่ชอบกินมาก ๆ จนไม่มีมื้อที่เบื่ออาหารแม้แต่มื้อเดียว, ไม่มีใครที่ชอบเที่ยวมาก ๆ จนไม่มีวันที่อยากอยู่บ้านแม้แต่วันเดียว

การฝึกภาษาอังกฤษก็คงเช่นเดียวกัน คงไม่มีใครที่ชอบภาษาอังกฤษขนาดหนักจนไม่มีวันขี้เกียจฝึกแม้แต่วันเดียว ผมเชื่อว่า ต่อให้ชอบมากขนาดไหนก็มีวันที่เบื่อ วันที่ขี้เกียจ

ถ้าขี้เกียจวันเดียวคงไม่มีปัญหา ปัญหามันอยู่ที่กลายเป็นขี้เกียจยืดเยื้อ จากวันเดียวเป็นหลายวัน เป็นสัปดาห์ เป็นหลายสัปดาห์ และ upgrade จากขี้เกียจยืดเยื้อเป็นขี้เกียจถาวร บางทีหลายเดือนไม่ได้จับภาษาอังกฤษเลย ใครที่มีพัฒนาการเช่นนี้บ้างครับ?

โชคร้ายอยู่ตรงที่ว่า การเบื่ออังกฤษไม่เหมือนการเบื่ออาหาร เบื่ออาหารนั้นถึงเบื่อขนาดไหนก็ต้องกินบ้างเพราะถ้าไม่กินเลยมันจะหิวและทรมาน แต่ภาษาอังกฤษถ้าเบื่อมากก็ไม่อยากแตะ และถึงไม่แตะก็ไม่ตาย แถมยังอาจจะพูดอีกว่า “ภาษาอังกฤษไม่ใช่ภาษาพ่อภาษาแม่” และก็ทิ้งมันไปนาน ๆ หรือทิ้งมันไปเลย

ที่พูดมาทั้งหมดนี้ไม่ได้ต่อว่าคนที่ไม่ชอบ เบื่อ หรือขี้เกียจฝึกภาษาอังกฤษ เพียงแต่ผมขอเสนอความเห็นสักนิดเดียวว่า แม้ว่าทุกชีวิตมีความเบื่อเป็นส่วนประกอบ แต่เราก็คงต้องฝืนใจไม่ยอมให้ความเบื่อมาเป็นนายเหนือหัว แต่การหักด้ามพร้าด้วยเข่า หักอารมณ์เบื่อด้วยการฮึดสู้ตาย อาจจะโหดร้ายกับตัวเองมากเกินไป

เอาอย่างนี้แล้วกันครับ ผมขอเสนอหลักง่าย ๆ เวลาเบื่อและขี้เกียจฝึกภาษาอังกฤษ เราควรทำยังไง?
1.ฝึกสั้น ๆ เช่น อ่านเรื่องหรือประโยคสั้น ๆ, ฟังข้อความสั้น ๆ ให้แต่ละเรื่อง แต่ละตอน จบในเวลาสั้น ๆ ความรู้สึกที่ได้ทำอะไรจบหรือเสร็จ จะช่วยให้เรามีกำลังใจที่จะฝึกตอนใหม่, ประโยคใหม่, เรื่องใหม่, ต่อไปได้เรื่อย ๆ และในบล็อกนี้ก็มีอะไรสั้น ๆ อยู่มากพอสมควร ผมอยากให้ท่านทำ Favorite พวกนี้ไว้เพื่อคลิกเข้าไปฝึกเวลาเบื่อหรือไม่มีเวลาสำหรับฝึกเรื่องยาว ๆ
2.ฝึกกับสิ่งที่ชอบ เพราะถ้าชอบจะไม่เบื่อง่าย หรือหายเบื่อเร็ว ผมอยากให้ท่านตอนนี้ที่ยังไม่เบื่อ ให้สะสมเรื่องที่ท่านชอบ (และสั้น ๆ) ทำ Favorite ไว้ เมื่อวันใดไม่ค่อยมีอารมณ์ (และเวลา)ที่จะฝึกภาษาอังกฤษ ก็จะได้คลิกเข้าไปยังเว็บพวกนี้ที่รวบรวมสะสมไว้

สำหรับท่านที่เห็นประโยชน์ของการเก่งอังกฤษ ขอให้ถือว่าความรู้สึกเบื่อเป็นวิกฤตชั่วคราว และก็พยายามฝ่าฟันมันไปด้วยการฝึกเรื่องสั้น ๆ และเรื่องที่ชอบ ให้ผ่านวิกฤตความเบื่อนี้ไปได้ โดยไม่หยุดฝึกภาษาอังกฤษ เขามีภาษิตว่า มาช้าดีกว่าไม่มา ส่วนเรามีภาษิตว่า ฝึกน้อยดีกว่าไม่ฝึกเลย

ส่วนถ้าท่านถามว่า แล้วเว็บที่ว่าสั้น ๆ และน่าสนใจนั้นคือเว็บใดเล่า? ขอตอบว่าของใครของมันครับ แต่ละคนต้องหาเอาเอง ถ้าเป็นผมก็ชอบทำนองข้างล่างนี้ ถ้าท่านชอบอย่างอื่นก็ต้องลองหาเองครับ

Today's English Idiom
Today's Famous Quotation
manythings.org
a4esl.org

บางวันที่เบื่อภาษาอังกฤษ จะฝืนฟิตยังไงดี? ถ้ายังไม่รู้ ก็ลองฝืนฟิตอย่างที่ว่านี้ดูนะครับ อาจจะหายเบื่อและฟิตอังกฤษได้โดยไม่ต้องฝืน ทุกคนทำได้ครับ และก็จะได้ผลอย่างที่ตนเองทำ ท่านเชื่อผมเถอะครับ

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

6 ความคิดเห็น:

pfan กล่าวว่า...

สำหรับผมค่อนข้างชอบภาษาอังกฤษ ขอให้ได้จับได้อ่านบ้างรู้สึกว่าจะสบายใจ สิ่งที่ทำอยู่ประจำช่วงนี้คือ
1. อ่าน audio book ที่โหลดจากคุณพิพัฒน์นี่แหละครับ ชุดที่ 1-4 ไล่อ่านไปตั้งแต่อนุบาลเลย เรื่องไหนอ่านแล้วก็เปลี่ยนชื่อไฟล์ตอนท้ายด้วย F (finished) อย่างนี้ไปเรื่อย ๆ ครับ เรื่องมันสั้น ๆ เหมาะดี
2. เล่นเกมส์ภาษาอังกฤษที่ชอบครับ
3. อ่านหนังสือแนวที่ชอบ อย่างผมชอบอ่านแนวธรรมะของอาจารย์ที่มีชื่อเสียง เช่น ของท่านพุทธทาส หลวงพ่อชา หรือของที่ฝรั่งเขาเขียน
4. ถ้าเบื่อก็เข้าเวบอย่างคุณพิพัฒน์ว่านะครับ

Klaya กล่าวว่า...

หนูเป็นคนหนึ่งที่ชอบภาษาอังกฤษมากๆ แม้จะเรียนจบเอกภาษาอังกฤษมา แต่ก็ไม่ใช่ว่าเราจะหยุดแค่นั้น เราต้องพัฒนาทักษะตัวเองอยู่เรื่อยๆ เพราะเคยมีช่วงหนึ่งที่แบบว่าเบื่อมากๆเลย ที่ต้องฝึกทุกวัน เลยหยุด ผลปรากฏว่าพอกลับมาทวนใหม่ มีความรู้สึกว่า มันฝืดๆยังไงไม่รู้อ่ะค่ะ ตอนนี้เลยเอาใหม่ ฝึกทุกวัน แม้จะเวลาสั้นๆ ก็ขอให้ได้เห็นประโยคอังกฤษ ไม่ก็ฟัง podcast บ้างอะคะ ตอนนี้ก็เริ่มกลับมาคล่องเหมือนเดิม แต่ก็ยังไม่หยุดที่จะหาความรู้อยู่เรื่อยๆ เกี่ยวกับภาษาอังกฤษค่ะ

pipat - blogger กล่าวว่า...

คุณ pfan, คุณ Klaya ครับ
ผมว่าข้อดีอย่างหนึ่งของการฝึนฝึกไปทั้ง ๆ ที่อาจจะไม่ค่อยมีเวลาและอารมณ์ที่จะฝึกก็คือ มันสร้างความเคยชินที่จะไม่ยอมแพ้ ที่จะไม่แก้ตัว ซึ่งเป็นผลดีอย่างยิ่ง ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว
พิพัฒน์ - blogger

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

น่าสนใจมากนะค่ะ ขอขอบคุณมากๆ เลยค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เบื่อแต่มีความจำเป็นคิดแค่นี้ไปเดินเล่นแล้วค่อยกลับมาสู้กับมันใหม่ก้ดีครับ

Mark's Blog กล่าวว่า...

อ่านทุกวันครับ

แต่วันนี้ขอคอมเม้นบ้าง

ชอบมากเลยครับ ทำลิ้งผู้ติดตามไว้ล่างๆ ก็ดีนะครับผม