วันอังคารที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2553

[1553] เก่งอังกฤษ กับ “ประโยคตัวอย่าง” จำนวนมาก

สวัสดีครับ
พูดถึงประโยชน์ของประโยคตัวอย่างในการเรียนภาษาอังกฤษนี่นะครับ พูดได้ไม่รู้จบเพราะมันมีมาก คิดถึงตัวเราเองก็ได้ครับสมัยที่เรียนภาษาไทยมาตั้งแต่วัยทารก กว่าเราจะรู้จักภาษาไทยจนใช้ได้คล่องสักคำหนึ่ง เราได้ฟัง (และอ่าน)การใช้ศัพท์คำนั้นๆมานับครั้งไม่ถ้วน

ก็คือว่า เราได้เห็นประโยคตัวอย่างในการใช้ศัพท์คำนั้นนั่นเอง และตอนหลังถ้าเจอใครใช้ผิดเราก็บอกได้เลยว่าผิด บางทีเราก็ตอบไม่ได้ว่าเหตุใดจึงผิด รู้แต่ว่าใช้ผิดแล้วกัน การเรียนภาษาจากประโยคตัวอย่างจึงเป็นการเรียนที่เป็นธรรมชาติและได้ผลที่สุด และเราสามารถใช้วิธีนี้อย่างได้ผลในการเรียนภาษาอังกฤษเช่นกัน

ในบล็อกนี้ผมได้รวบรวมดิกชันนารี อังกฤษ – อังกฤษ ที่เรียกว่า learner’s dictionary ที่ได้รับความนิยมระดับโลก ดิกพวกนี้นอกจากให้ความหมายของคำศัพท์แล้ว ยังให้ประโยคตัวอย่างที่เป็นประโยชน์ต่อการเข้าใจและใช้คำศัพท์ ลองเข้าไปทำความคุ้นเคยสักหน่อยซีครับ

Dictionary อังกฤษ - อังกฤษ
-Wordsmyth
-WordWeb

แต่แม้กระนี้ ผมก็ยังอยากจะหาเว็บที่ให้ตัวอย่างประโยคเยอะ ๆ เช่น 1 คำศัพท์มีไม่น้อยกว่า 10 ประโยคตัวอย่าง ไม่ใช่แค่ 2 – 3 ประโยค พูดตรงๆก็คือ ผมอยากจะได้เว็บที่มีประโยคตัวอย่างจำนวนมากจนจุใจ ให้เรียนจนคุ้นเคย-เข้าใจ-จำได้
ท่านผู้อ่านคงจะเห็นด้วยกับผมนะครับว่า ในการเรียนภาษา การ “จำได้” เป็นสิ่ง “จำเป็น” แต่ถ้าเราจำได้โดยการท่องอัดเข้าไป มันก็ไม่ซึมซับเข้าไปในใจเหมือนกับการจำได้โดยการคุ้นเคย และวิธีที่จะทำให้เราคุ้นเคยก็คือการเจอประโยคตัวอย่างเยอะ ๆ นั่นเอง

หลายท่านก็ได้ทำความคุ้นเคยกับศัพท์ใหม่ด้วยวิธีที่เป็นธรรมชาติจริง ๆ คืออ่านเยอะ ๆ (และฟังเยอะๆ) จนคุ้นเคยและจำได้ แต่การที่ผมหาเว็บที่มีตัวอย่างประโยคเยอะ ๆ มาให้ท่านศึกษานี้ ต้องถือว่าเป็นการศึกษาแบบธรรมชาติโดยวิธีเร่งรัดหรืออัดฉีด เหมือนรถยนต์เติมน้ำมันหัวเชื้อ ทำให้เครื่องยนต์ฟิตจัดในเวลาที่รวดเร็วกว่าปกติ

จนถึงวันนี้ ผมเจอ 3 เว็บที่มีประโยคตัวอย่างจำนวนมาก ๆ ให้ศึกษาคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
เว็บที่ 1:
http://www.yourdictionary.com/examples/
วิธีใช้: พิมพ์คำศัพท์ต่อท้าย url address
เช่น คำว่า love ก็เป็น http://www.yourdictionary.com/examples/love

เว็บที่ 2:
http://new.wordsmyth.net/?mode=rs
วิธีใช้:
1.พิมพ์คำศัพท์ในช่อง Search for entries that contain
2. ติ๊กเลือก Word(s) + Forms
3.ติ๊ก ให้มีเครื่องหมาย / หน้า Example
4.ติ๊ก เอาเครื่องหมาย / หน้า Definition ออก
5.คลิก Perform Search
6.คลิกคำศัพท์ที่ลิงค์ต้นบรรทัด ศัพท์ตัวนั้นในประโยคตัวอย่างจะมีสีเหลือง

เว็บที่ 3:
http://www.natcorp.ox.ac.uk/
พิมพ์คำศัพท์ที่ช่อง Look up และ Enter (หรือ คลิก Go), เว็บจะสุ่มประโยคตัวอย่างมาให้ดูครั้งละ 50 ประโยค, ถ้าต้องการชุดใหม่ ให้คลิก Refresh, ถ้าไม่ชอบอ่านประโยคยาว ๆ ก็เลือกอ่านเฉพาะประโยคสั้น ๆ ก็ได้

ผมขอชักชวนให้ท่านใช้เวลาสักพักหนึ่งเพื่อทำความคุ้นเคยกับเว็บแสดงประโยคตัวอย่างทั้ง 3 เว็บนี้
เมื่อศึกษาศัพท์คำใดด้วยวิธีนี้ ท่านจะ “คุ้นเคย-เข้าใจ-จำได้ และใช้เป็น” ทุกคำศัพท์ที่ท่านศึกษา ในครั้งแรก ๆ อาจจะขลุกขลักบ้าง แต่ถ้าฝึกไปเรื่อย ๆ ก็จะคล่องแคล่วมากขึ้น ผมรับรองครับ
พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: