วันศุกร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2553

[1533]“ของแซบอยู่นำผู้มัก” (ด/ล Collins Dict)

สวัสดีครับ
ตอนผมทำงานพัฒนาชุมชนอยู่ที่อีสาน ผมจำได้ 1 ประโยคที่บอกว่า “ของแซบอยู่นำผู้มัก” คืออาหารมันจะอร่อยหรือไม่อร่อยมันอยู่ที่เราชอบหรือเปล่า คือแม้ว่าคนอื่นเขาอาจจะชอบกันทั้งบ้านทั้งเมือง แต่ถ้าเราไม่ชอบมันก็ไม่อร่อยสำหรับเรา มันอยู่ที่เรา "มัก" หรือเปล่า

หรือเราอาจจะบอกว่า เราเป็นคนกินง่าย ไข่ต้มลูกเดียวก็กินได้แล้ว แต่ถ้าเขาจัดอาหารไว้ให้เต็มโต๊ะซึ่งเราไม่ชอบซักอย่างเดียวก็เลยไม่กิน และไอ้ไข่ต้มที่เราชอบมันก็ไม่มีซะด้วย อย่างนี้เรียกว่าเราเป็นคนกินง่ายหรือเปล่าครับ

ใครจะหาว่าคนชอบไข่ต้มที่ว่านี้เป็นคนกินยากก็ว่าไปเถอะครับ ผมคนหนึ่งแหละที่ไม่ว่า !!

ในบล็อกนี้มีเว็บและไฟล์มากพอสมควรให้ท่านผู้อ่านดาวน์โหลด แต่ผมเชื่อว่าก็ยังมีท่านผู้อ่านหลายท่านที่ไม่ชอบเว็บหรือไฟล์ใด ๆ เลย เพราะไม่มี “ไข่ต้ม” ลูกนั้นที่เขาชอบ

และทุกวันนี้ที่ผมซอกแซกหาเว็บนั้นไฟล์นี้มาเสนอ ก็ด้วยหวังว่า บางเว็บหรือบางไฟล์อาจจะเป็นของแซบที่บางท่านมัก เมื่อ “มัก” แล้วก็ลงมือศึกษา และต่อไปอาจจะเปิดใจรับเว็บที่ไม่เคยสนใจ เหมือนได้กินไข่ต้มที่ชอบแล้วก็ลองตักอาหารอื่นชิมดูบ้าง และก็อาจจะพบว่า มีอาหารอีกหลายอย่างซึ่งอร่อยดีไม่แพ้ไข่ต้มซึ่งเราน่าจะลองกินมาตั้งนานแล้ว หรือพบว่ามีหลายเว็บหรือหลายไฟล์ที่เราน่าจะลองเข้าไปคลิกศึกษาตั้งแต่เคยเห็นครั้งแรกนานแล้ว

อุปมาข้างบนนี้แม้จะดูพูดเล่น แต่ผมพูดจริงนะครับ แฮ่.. แฮ่..

ในที่นี้จึงขอแนะนำลิงค์นี้ หาเรื่องไม่เจอ? คลิกที่นี่
โดยให้ท่านอ่านคำถาม- คำตอบข้อที่ 1 [1]-[2]-[3]-[4] ซึ่งแนะนำวิธีหาเรื่องที่ต้องการในบล็อกนี้

ตอนนี้ขอแนะนำเรื่องที่ตั้งใจไว้เลยนะครับ

ผมเคยแนะนำให้ท่านดาวน์โหลดโปรแกรม ดิกชันนารี อังกฤษ – อังกฤษ ยี่ห้อ COBUILD ซึ่งมีคุณภาพดีมาก ๆ ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการให้คำนิยายศัพท์ที่ชัดเจนและมีประโยคและวลีตัวอย่างจำนวนมากมายให้ศึกษา ถ้าท่านใดยังไม่ได้อ่าน ขอเชิญครับ
[1103]ด/ล คลังประโยคตัวอย่างมหึมา จาก COBUILD Dict

และวันนี้ผมมีดิกอังกฤษ – อังกฤษ อีก 1 โปรแกรมมาแนะนำ คือ Collins English Dictionary and Thesaurus

ขอรับรองว่าคุณภาพดีเช่นกันครับ แต่ต่างจาก COBUILD Dictionary ตรงที่ว่ามันสั้น คือสั้นทั้งคำนิยามศัพท์ และสั้นทั้งประโยคตัวอย่าง แต่จำนวนประโยคตัวอย่างก็มีเยอะ และมีขนาดเล็กเพียง 22 MB เท่านั้น ลองดาวน์โหลดไปใช้งานดูสักหน่อยซีครับ

ผมหวังว่า Collins English Dictionary and Thesaurus จะเป็นของ “แซบ” ที่บางท่าน “มัก

ดาวน์โหลด Collins English Dictionary and Thesaurus
ลิงค์ที่ 1 หรือ ลิงค์ที่ 2
เมื่อติดตั้งเรียบร้อยแล้ว วิธีใช้งานเพื่อดูประโยคตัวอย่างทำอย่างนี้ครับ
1.พิมพ์คำศัพท์ลงไป - Enter
2.คลิก Full text
3.ดับเบิ้ลคลิก Examples
4.คลิก D 1-xx – จะมีวลีหรือประโยคตัวอย่างแสดง

ส่วนประโยชน์อื่น ๆ ขอให้ลองคลิกศึกษาดูนะครับ

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: