วันจันทร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2553

[1552]ฝึก ฟัง-พูด-อ่าน-เขียนกับ“หนังสืออ่านนอกเวลา”

สวัสดีครับ
สมัยผมเรียนชั้นมัธยม มีตำราประเภทหนึ่งที่เรียกกันว่า “หนังสืออ่านนอกเวลาภาษาอังกฤษ” มันชื่อว่าหนังสืออ่านนอกเวลา แต่เอาเข้าจริง ๆ ก็เอามาอ่านในเวลาเรียน ผมเดาเอาว่า มันอาจจะยากเกินกว่าที่เด็กจะอ่านได้เอง ครูเลยเอามาฝึกอ่านกันในห้อง

หนังสือประเภทนี้ดีมาก ดีสำหรับผมที่เป็นเด็กในสมัยนั้น และก็ดีสำหรับผมที่เป็นผู้ใหญ่แก่ในสมัยนี้

เพราะว่าอะไร? ก็เพราะว่าหนังสือพวกนี้ เขาเขียนโดยฝรั่งที่เป็นนักการศึกษาด้านภาษา เนื้อเรื่องที่เป็น story นั้นสนุก โดยมากคือการนำต้นฉบับเดิมมาย่อหรือทำให้ง่าย และที่สำคัญคือมีการผูกเนื้อเรื่อง ผูกประโยค และใช้คำศัพท์ให้ง่าย ๆ แบ่งออกเป็นหลาย level ให้ผู้เรียนเลือกตามความเหมาะสม

ถ้าตอนนี้ท่านพ้นวัยเยาว์แล้ว และกลับไปอ่านหนังสือพวกนี้อีก ถ้าอ่านและเข้าใจ และท่านรู้สึกว่าง่าย นี่แสดงว่าท่านสอบผ่านเรื่อง reading แต่ว่าเนื้อเรื่องเดียวกันนี้แหละ ท่านจะสอบผ่านในอีก 3 ทักษะหรือเปล่า คือ

Speaking – ท่านลองประเมินตัวเองก็ได้ครับ ลองอ่านสัก 1 บทให้เข้าใจ (อ่านหลายเที่ยวก็ได้) และปิดหน้าหนังสือ และลองพูดเนื้อเรื่องบทนี้ออกมาเป็นภาษาอังกฤษ ในชั้นแรก ท่านอาจจะจำข้อความในหนังสือและพูดตามนั้นออกมา ส่วนในขั้นต่อมา ถ้าท่านสามารถพูดด้วยสำนวนภาษาของท่านเองได้ก็ดี ผมขอแนะนำว่า ท่านน่าจะฝึกและประเมินตัวเองในด้านนี้ ถ้า level ปัจจุบันยากเกินไปต่อการฝึก speaking ในลักษณะนี้, ก็ให้เลือก level ที่ต่ำกว่า ถ้าพูดได้ก็แสดงว่าสอบผ่าน แม้จะพูดได้ไม่ครบถ้วนก็ไม่เป็นไรครับ

ขอแนะนำว่าในการฝึก speaking ขั้นตอนนี้ ถ้าจะให้ได้ผลดีขอให้อ่านออกเสียงดัง ๆ ถ้าไม่แน่ใจในการอ่าน ก็ขอให้ใช้บริการของเว็บ text-tospeech.imtranslator.net ซึ่งผมแนะนำวิธีใช้ด้านล่าง

Writing – การฝึกและประเมินตัวเองก็ทำลักษณะเดียวกับ Speaking นั่นแหละครับ คือเมื่ออ่านบทใดบทหนึ่งแล้วก็ลองฝึกเขียน ในชั้นแรก ท่านอาจจะเขียนโดย copy ข้อความในหนังสือตามที่ท่านจำได้ ส่วนในขั้นต่อมา ถ้าท่านสามารถเขียนด้วยสำนวนภาษาของท่านเองได้ก็ดี และถ้า level ปัจจุบันยากเกินไปต่อการฝึก writing ในลักษณะนี้, ก็ให้เลือก level ที่ต่ำกว่า ถ้าเขียนได้ก็แสดงว่าสอบผ่าน แม้จะเขียนได้ไม่ครบถ้วนก็ไม่เป็นไรครับ

Listening – ในสมัยก่อนการฝึก listening กับหนังสืออ่านนอกเวลาด้วยตัวเองอาจจะทำได้ยาก แต่ตอนนี้ทำได้ครับ
เพราะหนังสือชุด
[1374]ด/ล 'audio book' หลายร้อยเล่ม [ชุดที่ 4]

ที่ผมนำไฟล์มาให้ท่านดาวน์โหลดนี้ เป็นหนังสืออ่านนอกเวลาประเภท audiobook คือใช้ได้ทั้งอ่านและฟัง และมีหลาย level ให้ท่านเลือกฝึกอีกด้วย ผมขอแนะนำให้ท่านเลือก level ที่ง่าย ๆ ก่อน ท่านลองคลิกฟังโดยไม่อ่าน ดูซิว่าท่านเข้าใจไหม ถ้าฟังแล้วเข้าใจแสดงว่าสอบผ่าน listening ใน level นี้ ถ้าฟังแล้วไม่เข้าใจก็อาจจะเลือก level ที่ง่ายลงไปอีก หรือลองอ่านสักเที่ยว และคลิกฟังอีกครั้งโดยไม่อ่านขณะฟัง ถ้าเข้าใจแสดงว่า listening skill ของท่านดีขึ้น คือสอบผ่าน

ผมขอแนะนำให้ท่านลองพยายามฝึกอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ ในหนังสือเล่มหนึ่ง ๆ – บทหนึ่ง ๆ ท่านอาจจะทำ reading ได้ A, แต่ listening อาจได้ B, writing อาจได้ C และ speaking อาจได้ D ขอให้พยายามทำให้สอบผ่านได้เกรด A ทั้ง reading, listening, writing และ speaking นะครับ ถ้ามันยากนักก็ start ที่ level 1 เลย ถ้า level 1 ยังทำไม่ได้ก็ลดลงไปที่ level kindergarten หรือ อนุบาล

ในบล็อกนี้ ผมมี book และ audiobook มากพอสมควรให้ท่านฝึกและทดสอบตัวเองทั้ง 4 ทักษะในลักษณะที่ว่ามานี้

เชิญดาวน์โหลดได้ที่ลิงค์ข้างล่างนี้เลยครับ
[361] ดาวน์โหลดหนังสืออ่านนอกเวลาภ.อังกฤษ 48 เล่ม
[1207]ดาวน์โหลดหนังสืออ่านนอกเวลาภ.อังกฤษ 180 เล่ม
[1083] ดาวน์โหลดหนังสืออ่านชุด Reading A – Z

ถ้าท่านต้องการฟังเสียงอ่านประโยคภาษาอังกฤษที่พิมพ์ไว้ในหนังสือข้างบน หรือประโยคใดก็ได้ ให้ไปที่เว็บนี้และพิมพ์ประโยคที่ต้องการฟังเสียงลงไปให้เว็บอ่าน
text-to-speech.imtranslator.net
ขั้นตอนการใช้งาน
1.พิมพ์ หรือ paste ประโยคภาษาอังกฤษ ลงไป
2.ที่ปุ่มด้านบนที่เขียนว่า
Language: English (male) ถ้าต้องการฟังเสียงผู้หญิงก็คลิก English (female)
3. ที่ปุ่มด้านบนที่เขียนว่า Speed 0: ถ้าต้องการให้อ่านช้าลง ก็เลือก -, 2- หรือ 3-
4.คลิก Say it
5.ถ้าต้องการฟังซ้ำ ให้คลิก เลข 1ในรูปสี่เหลี่ยม ซึ่งอยู่เยื้องขึ้นไปทางมุมบนด้านขวาของรูปหน้า

ส่วนลิงค์นี้คือ รวม audiobook ซึ่งท่านสามารถทั้งอ่านและฟัง คลิก

ขอเล่าต่อนะครับ หนังสืออ่านนอกเวลานี้ ผมเข้าใจว่า ท่านสามารถหาซื้อได้ในราคาถูก ๆ ที่ร้านขายหนังสือเก่าที่สวนจตุจักรวันเสาร์อาทิตย์
หนังสือพวกนี้ พิมพ์จำหน่ายโดยสำนักพิมพ์ที่พวกเราคงจะคุ้นชื่อกันพอสมควร ผมยกมาเป็นตัวอย่างข้างล่างนี้ ให้ท่านดูชื่อหนังสือ
Penguin Readers
Oxford Readers
Cambridge Readers
Macmillan Raders

แต่ถ้าท่านต้องการไฟล์หนังสือทั้งเล่ม (โดยมากเป็นไฟล์ pdf) ก็ไปที่ลิงค์นี้
http://englishtips.org/fiction_literature/graded-readers/
แต่การจะดาวน์โหลดได้ต้อง
register และ log-in เข้าไปก่อน มิฉะนั้นเว็บจะไม่โชว์ลิงค์ที่ให้เราคลิกดาวน์โหลด
[ถ้า font มิได้เป็นภาษาอังกฤษอ่านไม่ออก (ภาษารัสเซีย) ให้คลิกรูปธงอังกฤษที่อยู่มุมบนขวาของหน้า]

ที่เว็บ englishtips.org มีหนังสือประเภทนี้ ซึ่งเรียกว่า graded reader มากกว่า 1,000 เล่ม

ถ้าท่านต้องการอ่านเฉพาะ level ใดโดยเฉพาะ ให้พิมพ์คำว่า “level 1”, “level 2”, “level 3”, “level 4”, “level 5”, หรือ “level 6” ลงในช่อง Search ที่อยู่ในคอลัมน์ขวามือ ตอนบนของหน้า มีมากอย่างจุใจเลยครับ
-อย่าลืม log-in ก่อนนะครับ
-ให้คลิกที่ More ที่ท้ายหนังสือแต่ละเล่ม
-ถ้าไม่มีลิงค์ให้คลิกเพื่อดาวน์โหลด ให้มองหาเพื่อคลิกคำว่า I agree

ท่านผู้อ่านครับ ผมขออนุญาตฝากคำทิ้งท้ายสักนิด ผมคิดว่าขณะนี้เราไม่ได้ขาดแคลนอุปกรณ์ในการฝึกเพื่อเพิ่มพูนทักษะภาษาอังกฤษแล้วแหละครับ ปัญหาอยู่ที่ว่าเราจะยอมอดทนฝึกตัวเองเพื่อให้ได้รับประโยชน์จากอุปกรณ์นี้หรือไม่ เพราะต่อให้รู้จักเว็บเรียนภาษาอังกฤษชั้นดีสักพันเว็บ และดาวน์โหลดไฟล์เรียนภาษาอังกฤษคุณภาพเยี่ยมเก็บไว้ถึงหมื่น gigabyte แต่ไม่ยอมฝึกฝนตนเองให้มากพอ อุปกรณ์ต่าง ๆ ก็ไร้ความหมาย

เหมือนเด็กที่อยากว่ายน้ำเป็นแต่นั่งอยู่ขอบสระทุกครั้ง ไม่ยอมลงสระเพื่อหัดว่ายน้ำ การจะว่ายน้ำเป็นไม่ได้เกิดจากปาฏิหาริย์อะไรหรอกครับ แต่เกิดจากการยอมลงสระหัดว่ายทีละนิดทีละหน่อย และวันหนึ่งก็จะว่ายเป็น

คนไทยเราจะเข้าใจและใช้ภาษาอังกฤษเป็นก็ทำนองเดียวกันแหละครับ การทำได้และทำเก่งไม่ได้เกิดจากปาฏิหาริย์ แต่เกิดจากตั้งใจฝึกฝนทำบ่อย ๆ

อย่างไรก็ตามถ้าท่านเชื่อในเรื่องปาฏิหาริย์ ท่านก็ต้องเชื่อว่ามีแต่เราเท่านั้นแหละครับที่สามารถสร้างปาฏิหาริย์ให้เกิดขึ้นแก่ตัวเราเอง ไม่มีใครสร้างปาฏิหาริย์ให้แก่ใครได้หรอกครับ

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: