วันจันทร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2551

[822] ศึกษาคำศัพท์ที่มักใช้ร่วมกัน ( Collocations)


Oxford Collocations Dictionary for Students of English
http://www.ozdic.com/ 





สวัสดีครับ
ผมได้หนังสือภาษาอังกฤษมาเล่มหนึ่ง ชื่อ “Collocations Dictionary for Students of English” เป็นหนังสือของสำนักพิมพ์ Oxford ซึ่งเป็นเรื่องที่ผมอยากจะคุยกับท่านในวันนี้

collocation คืออะไร? ผมได้คำอธิบายจาก ที่นี่ ซึ่งบอกว่า “Collocation เป็นการเชื่อมคำ การจัดวางคำ หรือกลุ่มคำ (รวมทั้ง idioms) ที่จำเป็นต้องใช้ร่วมกันในประโยคต่างๆ ที่เจ้าของภาษานิยมใช้ และเห็นว่าถูกต้องตามมาตรฐาน ซึ่งคำที่ใช้ร่วมกันนั้น จะใช้คำอื่นแทนหรือสลับตำแหน่งกันไม่ได้ ถึงแม้ว่าคำที่จะใช้แทนจะมีความหมายเหมือนกันหรือใกล้เคียงกันก็ตาม” ถ้าอ่านแล้วยังงงๆ เชิญ คลิกที่นี่ เพื่ออ่านคำอธิบายเพิ่มเติมครับ

และ Collocations Dictionary ที่ผมได้รับนี้ได้รวบรวม Collocations ไว้อย่างสมบูรณ์มาก

และก็โชคดีอีกครับ ผมไปได้ไฟล์หนังสือเล่มนี้ เมื่อใช้ดูแล้วจึงพบว่า ใช้ง่ายกว่าหนังสือเล่มเสียอีก ตอนนี้ขอให้ท่านดาวน์โหลดไฟล์หนังสือเล่มนี้ซะก่อน เมื่อดาวน์โหลดเสร็จและเปิดไฟล์แล้ว จึงค่อยอ่านคำอธิบายที่ผมจะเขียนต่อไป
OXFORD Collocations Dictionary  
เมื่อเข้าไปแล้ว ท่านอาจเจอตัวอักษรลักษณะ code เป็นแถว ๆ ทำให้อ่านไม่รู้เรื่อง
ให้ท่านคลิก ที่คำว่า Index ที่คอลัมน์ซ้ายมือ ก็จะอ่านรู้เรื่องครับ และในคอลัมน์ซ้ายมือ จะเรียงคำศัพท์จากบนลงล่าง จาก A ถึง Z

และถ้าได้ใช้ร่วมกับตำราอีก 2 เล่มข้างล่างนี้ก็จะ perfect เลยครับ คือ
Collocations in use และ Dictionary of American Idioms and Phrasal Verbs

ถ้ามีคำถามว่า ทำอย่างไรเราถึงจะจำได้แม่น ๆ ว่า noun ตัวนี้ จะต้องใช้ร่วมกับ adjective หรือ verb หรือ preposition ตัวนั้น ๆ; หรือ verb ตัวนี้ จะต้องใช้ร่วมกับ adverb หรือ noun ตัวนั้น ๆ อะไรทำนองนี้ มันเยอะแยะไปหมด และไม่ใช่ภาษาของเราซะด้วย จะมีทางไหนที่จะทำให้จำได้ง่าย ๆ เพื่อจะได้ใช้ไม่ผิด

คำถามนี้ทำให้ผมนึกไปถึงสมัยเรียนชั้นมัธยม มีเพื่อนหลายคนบอกว่า เขาไม่ชอบเรียนภาษาอังกฤษเพราะไม่ชอบจำ ชอบเรียนประเภทคณิตศาสตร์เพราะเป็นวิชาที่ใช้ความคิดมากกว่า ฟังแล้วรู้สึกดูหมิ่นวิชาภาษาอังกฤษจังเลย กลายเป็นว่าคนที่ชอบเรียนภาษาอังกฤษเป็นคนที่เอาแต่จำ ใช้ความคิดไม่เป็น หรือไม่ชอบใช้ความคิด หรืออย่างน้อยก็แปลว่า คนที่ชอบเรียนคณิตศาสตร์เป็นคนที่ชอบใช้ความคิดมากกว่าคนที่ชอบเรียนภาษา

เรื่องคำในภาษาอังกฤษที่มักไปด้วยกันนี้ (ผมเพิ่งมารู้ตอนโตว่า ภาษาอังกฤษเขาเรียกว่า collocation) ผมไม่เคยท่องจำเลยครับ แต่ก็จำได้มากพอสมควร ที่จำได้ก็เพราะว่า ผมอ่านเยอะ และเมื่ออ่านไปเรื่อย ๆ (และสังเกต) ก็จะค่อย ๆ จำได้ไปเองทีละคำสองคำว่า คำอะไรมักจะใช้ร่วมกับคำอะไร หรือบางคนอาจจะใช้วิธีฟังบ่อย ๆ ก็จะค่อย ๆ จำได้เอง เพราะฉะนั้น ถ้าเราอ่านมาก ๆ - อ่านบ่อย ๆ หรือฟังมากๆ - ฟังบ่อยๆ (+สังเกต)มันจะค่อย ๆ ซึมเข้าไปเองโดยไม่ต้องยัดเยียดสมองให้ต้องจำ และเมื่อถึงเวลาที่เราต้องพูดหรือเขียน เราก็จะพูดหรือเขียนไปตามที่เราเคยอ่านหรือเคยฟังมา การอ่านหรือการฟังมากๆ บ่อย ๆ จึงมีประโยชน์อเนกอนันต์ด้วยประการฉะนี้ ใครที่อยากจะพูดเก่ง-เขียนเก่ง แต่ว่าฟังน้อย-อ่านน้อย ก็มักจะไม่สมหวังเป็นธรรมดา เพราะผลดีต้องมาจากเหตุดี

หนู ๆ ที่กำลังเรียนอยู่ชั้นมัธยมลองพิจารณาคำพูดขอองลุงไว้บ้างก็ดีนะ ไม่ว่าหนูจะชอบวิชาภาษาอังกฤษหรือไม่ก็ตาม แต่โลกในปัจจุบันหรือโลกในอนาคต ใคร ๆ ก็หลีกเลี่ยงภาษาอังกฤษไม่พ้น

ไฟล์หนังสือ Collocations Dictionary for Students of English ที่ผมให้ท่านดาวน์โหลดข้างต้น จึงไม่ได้มีไว้เพื่อท่อง และมีไว้เพื่อเป็นที่ปรีกษา เพื่อเช็คว่ากลุ่มคำที่เรามักจะใช้ร่วมกันเมื่อเราพูดหรือเขียน มันเป็นภาษาปกติหรือภาษาตามธรรมชาติที่ฝรั่งเขาใช้กันหรือเปล่า และเช่นกันครับ ถ้าเราปรึกษา Collocations Dictionary บ่อย ๆ และสังเกตบ่อย ๆ เราก็มักจะจำได้ในไม่ช้า ส่วนอีก 2 เล่ม ก็อยู่ในฐานะตำราและแบบฝึกหัดที่เราสามารถใช้เป็นครูส่วนตัวได้อย่างดี

อนึ่ง ถ้าท่านรู้สึกว่า หนังสือ 3 เล่มที่ให้ท่านดาวน์โหลดข้างต้นยากเกินไป ก็ลองอ่านลิงค์เก่าที่ผมเคยเขียนไว้เพื่อปูพื้นไว้ก่อนก็ได้ครับ

ที่นี่ครับ
[127] vocabulary-collocation-phrasal verb-idiom
[422] ประสบการณ์ในการเขียนภาษาอังกฤษ

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

ไม่มีความคิดเห็น: