วันพุธที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2551

[815]เรียนพูดอังกฤษกับmp3 ที่ใช้สอนเด็กอนุบาลฝรั่ง

สวัสดีครับ
ผมเข้าใจว่าสำหรับคนไทย เรามีปัญหาเรื่องการพูดและการฟังมากกว่าการอ่าน
บางคนสามารถอ่านหนังสือภาษาอังกฤษได้รู้เรื่องเป็นเล่มๆ แต่พอมาถึงเรื่องการฟังและการพูด แม้เป็นข้อความเดียวกัน เราอ่านรู้เรื่องแต่อาจจะฟังไม่รู้เรื่อง ยิ่งให้พูดสด ๆ ยิ่งไปกันใหญ่

การฟังและการพูด ต้องฝึกไปพร้อม ๆ กัน ฝึกจากง่ายไปยาก

ผมไปเจอเว็บ ๆ หนึ่ง มีชุดการศึกษาภาษาอังกฤษ Stories to Read, Words to Know ตำราชุดนี้ประกอบด้วย หนังสือและไฟล์ mp3 ทั้งหมด 10 ชุด คือชุด A ถึง ชุด J แต่ละชุดมีทั้งหมด 12 Story รวมทั้งหมดก็เป็น 120 Story ที่เราจะได้เรียน

ตำราชุดนี้เขาใช้สอนเด็กฝรั่งระดับอนุบาลจนถึงชั้นประถมต้น แต่ผมเห็นว่าสำหรับเราคนไทยที่โตแล้วก็เรียนได้ไม่น่าอายอะไรหรอกครับ

วิธีการเรียนกับตำราชุดนี้มีดังนี้
เที่ยวที่ 1 Read Along: - เราซึ่งเป็นผู้เรียนฟังเสียงจากไฟล์ mp3 พร้อมกับอ่านหนังสือตามไปในใจโดยไม่ต้องออกเสียง (แต่ผมไม่สามารถหาไฟล์หนังสือให้ท่านได้) ผมขอแนะนำให้ท่านจดตามไปด้วยตามที่ได้ยิน จดได้ไม่ครบก็ไม่เป็นไรครับ ได้แค่ไหนเอาแค่นั้น

เที่ยวที่ 2 Echo Reading: – เราซึ่งเป็นผู้เรียนฟังเสียง mp3 ทีละวลีหรือทีละประโยค หรือทีละย่อหน้าสั้น ๆ และใน mp3 นี้จะมีเสียงนักเรียนออกเสียงตาม เราเองก็ออกเสียงตามไปด้วยในเที่ยวนี้แหละครับ

ผมว่า mp3 ลักษณะนี้ดีมาก ไม่ว่าท่านจะเป็นครูที่เอาไปใช้สอนเด็ก หรือเป็นผู้ฝึกหัดด้วยตนเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเรียนกันเป็นกลุ่ม บางทีเด็กอาจจะไม่กล้าออกเสียงเพราะกลัวออกเสียงผิด การที่เขาทำ mp3 ให้มีเสียงเด็กนักเรียนออกเสียงและเราในฐานะผู้เรียนก็ออกสียงตามไปด้วย จะทำให้เราไม่เขินและมั่นใจที่จะฝึกหัดพร้อมเพื่อน ๆ

ในฐานะที่เป็นบทเรียนสำหรับชาวต่างประเทศเช่นพวกเรา ผมเห็นว่าตำราชุดนี้ มีคุณภาพดีเรื่องทั้งสำนวน ภาษา เนื้อหา วลี ประโยค ที่เจ้าของภาษาใช้เป็นตำราสอนผู้เริ่มต้นศึกษาภาษาอังกฤษเช่นพวกเรา

โชคร้ายนิดนึงครับ คือผมหาตำราไม่ได้ ได้มาเฉพาะ mp3 แต่ก็เห็นว่าไม่น่าจะยากเกินไปสำหรับอาจารย์ที่จะใช้สอนเด็ก หรือท่านที่ต้องการฝึกออกเสียงหรือฝึกพูด เพราะมีแต่ถ้อยคำง่าย ๆ แม้ไม่มีตำราก็ฟังรู้เรื่อง หน้าที่ของเราคือ ฝึกฟัง, ฝึกเขียนตามไปบ้าง, ฝึกพูดตาม, และเอามาฝึกพูดเองทีหลัง ยิ่งฝึกมากเท่าไรยิ่งดีเท่านั้น

วิธีคลิก
1. ไปที่เว็บนี้
http://fiction.podcast.com/

2. พิมพ์คำว่า Stories to Read, Words to Know ลงในช่อง
search for podcasts: และคลิก Search

3. เราจะพบว่ามีบทเรียนให้เรา 10 บท (Level) ตามข้างล่างนี้, Level A ง่ายสุด, Level J ยากสุด แต่น่าจะไม่ยากเกินไปสำหรับพวกเราที่โตแล้ว

Stories to Read, Words to Know, Level A
Stories to Read, Words to Know, Level B
Stories to Read, Words to Know, Level J
Stories to Read, Words to Know, Level I
Stories to Read, Words to Know, Level C
Stories to Read, Words to Know, Level D
Stories to Read, Words to Know, Level G
Stories to Read, Words to Know, Level H
Stories to Read, Words to Know, Level E
Stories to Read, Words to Know, Level F


4. เมื่อท่านคลิกที่บรรทัด Level ใดก็ตาม (น่าจะเรียนไปตามลำดับ คือ Level A B C D E F G H I และ Level J) และรอจนดาวน์โหลดเสร็จ ให้ท่านคลิกที่ view all episodes ซึ่งอยู่เหนือ Story บนสุด ท่านจะเห็น Story ที่ 1 ถึง 12 แต่อาจจะไม่ได้เรียงตามลำดับเลขน้อย - มาก

5. เมื่อถึงเวลาศึกษา ผมขอแนะนำให้ท่านคลิกศึกษา ตั้งแต่ Story 1, 2, 3 ไปเรื่อย ๆ จนถึง Story 12 โดย
- หากต้องการฟังทันทีขณะต่อเน็ต ให้คลิกที่ปุ่มกลม Play Now ซึ่งอยู่ที่ด้านขวาของชื่อ Story
- หากต้องการดาวน์โหลดไฟล์ mp3 เพื่อเก็บไว้ฟัง ให้คลิกขวาที่คำว่า DOWNLOAD, และคลิกซ้าย Save Target As….

ที่เว็บนี้ ถ้าท่านมีปัญหาไม่สามารถคลิกย้อนกลับ (Back) ก็ให้ทำเหมือนเดิม คือ พิมพ์คำว่า Stories to Read, Words to Know ลงในช่อง
search for podcasts: และคลิก Search, คลิก Level, และ คลิก Story ที่ต้องการ

ขอให้สนุกกับการเรียนภาษาอังกฤษนะครับ

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

3 ความคิดเห็น:

Nuch & Tor กล่าวว่า...

เอ่อ +++

ผมว่าก็ดีนะครับ
แต่ผมชอบ http://www.eslpod.com/website/ มากกว่า
ส่วนตัวแล้วเข้าฝึกกับ esl ทุกวัน

...บุญรักษาครับ...

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับ
ได้ความรู้เพิ่มขึ้นเยอะเลยครับ
ขอะนะนำเว็บนี้ครับhttp://www.freechristianaudiobooks.com


ต้น

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เป็นเว็บที่ดีมากๆเลยค่ะ

ขอบคุณมากๆน่ะค่ะ
ช่วยได้มากเลยจริงๆ