วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2551

[803] American และ British English ต่างกัน ตรงไหน?

สวัสดีครับ
ผมเกิดสงสัยขึ้นมาดื้อ ๆ ว่า American English ต่างจาก British English ตรงไหน และพยายามค้นหาคำตอบ แล้วก็ได้พบว่า จากเดิมที่เคยคิดว่าอังกฤษแบบอเมริกันกับแบบอังกฤษต่างกันเพียงการใช้คำศัพท์บางคำ แต่พออ่านไปมากขึ้นเรื่อย ๆ กลับได้รู้ว่า ยังมีอีกหลายเรื่องที่ต่างกันแต่เราไม่รู้ เพราะมันละเอียดอ่อนมาก มีบางท่านพูดไว้ว่า สำหรับพวกเราที่เป็นคนต่างชาติและต้องใช้ภาษาอังกฤษ มันไม่มีแบบไหนถูกแบบไหนผิดหรอก เราชอบแบบไหนก็ใช้แบบนั้นให้ตลอดก็เป็นอันว่าใช้ได้ เช่นการสะกดคำ แต่การพูดเช่นนี้ พูดง่ายแต่ทำคงจะไม่ง่ายนักหรืออาจจะทำไม่ได้ด้วยซ้ำ

ผมลองหาใน Google โดยพิมพ์คำว่า American and British English differences ก็ได้คำอธิบายมามากมายหลายเว็บเหลือเกิน เว็บที่อธิบายได้ละเอียดมาก น่าจะเป็นเว็บของสารานุกรม Wikipedia และยังมีอีกมากมายให้เราเลือกอ่าน (คลิกดูที่นี่)

ผมลองค้นหาเว็บภาษาไทยบ้าง โดยไปที่ Google และพิมพ์ "American English" ต่าง "British English" ลงไป ก็มีเว็บภาษาไทยที่ให้คำอธิบายอยู่มากพอสมควร (คลิกดู)

ถ้ามีเวลาลองเข้าไปอ่านบทความสั้น ๆ เล่น ๆ ดูก็ดีเหมือนกันครับ

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

ไม่มีความคิดเห็น: