วันอังคารที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2551

[805] ฝึกฟังข่าวภาษาอังกฤษเกี่ยวกับเมืองไทย

สวัสดีครับ
ในความเห็นของผม ในการฝึกภาษาอังกฤษ เราจะต้อง Start from we are คือ ไม่ว่าจะเป็นการฝึก ฟัง – พูด – อ่าน - หรือเขียน เราต้องรู้ว่าขณะนี้ทักษะของเรามันอยู่ระดับไหน แล้วเราก็ฝึกต่อไปจากตรงนั้น โดยเนื้อหาที่เราฝึก ฟัง – พูด – อ่าน - หรือเขียน นั้น จะต้องไม่ง่ายหรือไม่ยากจนเกินไป และควรจะหาเรื่องที่มันสนุกหรือเราเข้าใจ หรือเรื่องที่เราคุ้นเคย เราก็จะได้ทำความเข้าใจหรือเดาเรื่องได้ไม่ยาก จะได้มีกำลังใจในการฝึกต่อไปได้เรื่อย ๆ

ในเรื่องฝึกอ่านเพื่อพัฒนา reading skill ผมจึงได้พูดบ่อย ๆ ว่า ควรหาเรื่องที่เราชอบหรือคุ้นเคย และในเรื่องการฝึกฟังเพื่อฝึก listening skill ก็เช่นกัน ถ้าเรื่องที่เราฟังเป็นเรื่องที่เราคุ้นเคยหรือมีความรู้อยู่บ้าง เราก็จะฟังเข้าใจได้ง่าย

การฟังข่าวเป็นวิธีที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งในการฝึกฟัง สำหรับเว็บวิทยุออนไลน์ กรมประชาสัมพันธ์ ก็มีข่าวในประเทศอ่านเป็นภาษาอังกฤษให้เราฟังทุกวัน ที่เว็บนี้
http://www.prd.go.th/main.php?filename=Radio_online
ดูที่คอลัมน์ขวามือ ข่าวภาคเช้า-เที่ยง-ค่ำ คลิกที่ชื่อวันซึ่งเป็นภาษาอังกฤษ


แต่ขอเรียนท่านผู้อ่านตรง ๆ ว่า ผมไม่ค่อยได้เข้าไปใช้บริการเว็บนี้เลย เพราะฟังติด ๆ ขัด ๆ และมีปัญหาในการเปิดฟังบ่อยมาก

ฉะนั้นเมื่อใดก็ตามที่ผมต้องการฟังข่าวเมืองไทยเป็นภาษาอังกฤษ ผมจึงไปหาเว็บของสำนักข่าวฝรั่งที่มีชื่อเสียงระดับโลก วิธีฟังก็ง่าย ๆ ครับ คือเลือกที่เป็น audio หรือ video แล้วพิมพ์คำว่า Thai ลงไป ก็จะมีข่าวเกี่ยวกับเมืองไทยเป็นไฟล์ mp3 ให้เราฟัง หรือไฟล์วีดิโอให้เราชมมากมาย และหลายเว็บมีไฟล์เก่าเก็บไว้ให้เราค้นย้อนหลังได้อีกด้วย

ผมเปรียบเทียบตัวเอง เมื่อฟังข่าวที่เว็บเหล่านี้ ถ้าเป็นข่าวเกี่ยวกับเมืองไทย ผมจะฟังได้รู้เรื่องมากกว่าฟังข่าวเกี่ยวกับประเทศอื่น ๆ ฉะนั้น ผมจึงขอเชิญชวนท่านผู้อ่านที่ต้องการฝึก listening skill ลองฟังข่าวเมืองไทยจากเว็บพวกนี้ อาจจะได้ผลเป็นที่น่าพอใจมากกว่าเดิม

ข้อที่ต้องขอพูดซ้ำแล้วซ้ำอีกก็คือ การฟัง mp3 หรือวีดิโอ อาจจะต้องใช้ high speed Internet จึงจะฟังหรือชมข่าวได้ไม่ติดขัด ท่านใดที่ยังไม่ได้ติดตั้งอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ลองพิจารณาดูแล้วกันครับว่าถ้าติดตั้งจะคุ้มค่าไหมกับการได้ฝึกภาษาอังกฤษเช่นนี้

ต่อไปนี้ก็ลองฟังข่าวเมืองไทยจากเว็บสำนักข่าวระดับโลกข้างล่างนี้ เชิญครับ...

ข่าว CNN: ที่ลิงค์ซึ่งเป็นหัวข้อข่าว ถ้ามีไอคอนรูปกล้องนักข่าวโทรทัศน์ แสดงว่าข่าวนั้นมีคลิปวิโอข่าวให้คลิกชมด้วย
http://topics.cnn.com/topics/thailand

ข่าว BBC: เมื่อคลิกเข้าไปยังข่าวใดข่าวหนึ่งแล้ว นอกจากมีเนื้อข่าวให้อ่าน บางข่าวยังมีปุ่มให้คลิกฟังหรือชมวีดิโออีกด้วย ต้องสังเกตเอาหน่อยครับ
http://www.bbc.co.uk/search/local/thailand

ข่าว นสพ. The Nation: เมื่อคลิกเข้าไปแล้ว ที่คอลัมน์ขวามือให้คลิก see all ก็จะแสดงคลิปวีดิโอทั้งหมด
http://www.youtube.com/user/TheNationDigital

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

2 ความคิดเห็น:

Danu กล่าวว่า...

ผมละฟังไม่ค่อยออกเลยงะ เป็นคนอ่อนอังกฤษนี้นา ฟังวิทยุออนไลน์ พอไหวหน่อย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เราก้เคยฟังไม่ออกเหมือนกันค่ะ ทั้งๆที่เรียนมาหลายปีแล้ว ลองดูซีรีย์ฝรั่งที่ไม่มีซับดูค่ะ หาเรื่องที่เคยดูแล้วหรือรู้สึกชอบจนอดทนฟังแบบไม่รู้เรื่องดูแล้วกัน ภายใน1-2 เดือนภาษาเราดีขึ้นมากเลย ถึงตอนนั้นค่อยมาฟังข่าวก็ได้ มันจะดีขึ้นค่ะ และเพลินกว่ามากด้วย