วันศุกร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2555

[2109] เทคนิคการทบทวนศัพท์พื้นฐานอังกฤษ-ไทย 2,000 คำ

สวัสดีครับ
ผมได้นำคำศัพท์พื้นฐานประมาณ 2,000 คำที่ Longman Dictionary ได้คัดเลือกไว้ มาใส่คำแปลให้ท่านผู้อ่านได้ท่องและทบทวน ที่ 3 ลิงค์ข้างล่างนี้

ศัพท์ภาษาอังกฤษประมาณ 2,000 คำชุดนี้ เป็นศัพท์พื้นฐานที่น่าจดจำ เพราะเป็นศัพท์ที่เจอบ่อย - ใช้บ่อย ในการ ฟัง-พูด-อ่าน-เขียน ภาษาอังกฤษ แต่สิ่งที่ขอเรียนไว้ก่อนตอนนี้เลยก็คือ ศัพท์คำหนึ่ง ๆ แม้จะเลือกเฉพาะความหมายพื้นฐานก็ยังมีหลายความหมาย ในที่นี้ ผมพยายามเลือกความหมายพื้นฐานที่เจอบ่อยที่สุด ผมหวังว่าผมคงจะเลือกถูก


ผมขออนุญาตเล่าประสบการณ์ส่วนตัวในการจำคำศัพท์ให้ท่านผู้อ่านฟังสักนิดนะครับ

ทุกวันนี้จำนวนศัพท์ภาษาอังกฤษที่ผมรู้ก็พอที่จะใช้งานได้โดยไม่ต้องเปิดดิกบ่อยๆ ผมเชื่อว่านี่เป็นผลมาจากการขยันท่องและทบทวนศัพท์ตั้งแต่สมัยเด็ก สมัยนั้น หลังจากที่ผมอ่านหนังสือ reading ภาษาอังกฤษของโรงเรียน ผมจะทำสมุดจดศัพท์ส่วนตัว, ตีเส้นแบ่งครึ่งหน้าเป็นด้านซ้าย-ด้านขวา, ด้านซ้ายเขียนคำศัพท์และคำอ่าน, ด้านขวาเขียนคำแปล, สมุดเล่มนี้มีไว้ทั้งท่องและทบทวนศัพท์, ตอนที่ทบทวนผมจะเปิดคำศัพท์ด้านซ้ายมือ - ปิดคำแปลไทยด้านขวามือไว้ และค่อย ๆ เลื่อนเปิดคำแปลลงมาเรื่อย ๆ เพื่อเช็กว่าความหมายที่นึกไว้ถูกต้องหรือเปล่า ทำอย่างนี้ตั้งแต่เรียนชั้นประถม มัธยม ตอนอยู่มหาวิทยาลัยก็ไม่เลิกซะทีเดียว

และแม้ยุคนี้มีเน็ตใช้ ผมก็ยังอดไม่ได้ที่จะคิดถึงวิธีที่ตัวเองเคยใช้ได้ผล จึงประยุกต์มาให้ท่านผู้อ่านลองใช้บ้างข้างล่างนี้ เป็นเทคนิคง่าย ๆ คือ
1.ดูคำศัพท์ และนึกถึงความหมาย
2.เมื่อต้องการทราบคำแปล ก็ใช้เมาส์ลากที่พื้นที่ขาว ๆ หลังเส้น


ถ้าสนใจก็ลองเข้าไปดูหน่อยซีครับ ถ้าเห็นว่าดีก็ช่วยแนะนำต่อด้วย ขอบคุณครับ

[2106] เทคนิคการทบทวนศัพท์พื้นฐานอังกฤษ-ไทย 2,000 คำ (1)

[2107] เทคนิคการทบทวนศัพท์พื้นฐานอังกฤษ-ไทย 2,000 คำ (2)

[2108] เทคนิคการทบทวนศัพท์พื้นฐานอังกฤษ-ไทย 2,000 คำ (3) 

พิมพ์คำศัพท์ที่ต้องการฟังเสียงลงในเว็บนี้: http://www.howjsay.com/

พิพัฒน์
www.facebook.com/e4thai
e4thai@live.com

ไม่มีความคิดเห็น: