วันพุธที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2555

[2105] บริหารร่างกายเพื่อชีวิต

สวัสดีครับ
วันนี้ผมของดพูดเรื่องภาษาอังกฤษสักวัน

ไม่ทราบว่ามีบางท่านเป็นเหมือนผมบ้างหรือเปล่า ตอนผมอายุยังไม่มาก ผมออกกังกายเป็นประจำโดยการวิ่งเหยาะ ๆ หรือ Jogging วันละครึ่งชั่วโมง และบางครั้งบางคราวก็ไปร่วมวิ่ง mini- marathon ระยะทาง 10 กม. ที่เขาจัดขึ้น

แต่เมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว ผมเป็นงูสวัดที่ช่องท้อง เมื่องูสวัดที่ผิวหนังหายไป อาการแน่นในท้องด้านซ้ายกลับดื้อรั้นไม่ยอมหายไปด้วย ผมไปให้หมอ 3 โรงพยาบาลตรวจ ทุกหมอพูดตรงกันว่า อาการแน่นนี้เกิดจากไวรัสฝังตัวที่โพรงประสาทในช่องท้อง ผมถามว่า เมื่อไรจึงจะหายแน่น หมอบอกว่าถ้าร่างกายผมแข็งแรง ไวรัสก็จะทำอะไรไม่ได้ และอาการแน่นก็จะหายไป แต่หมอก็ตบท้ายว่า บางคนก็มีอาการแน่นอย่างนี้หลายปี บางคนเป็นไปจนตาย ผมดูอาการของตัวเองแล้วก็ชักจะรู้สึกว่า ผมคงจะเป็นอย่างที่หมดพูด

ผมก็เลยเลิกวิ่งเพราะวิ่งแล้วเจ็บที่ท้อง และก็เลยไม่ได้ออกกำลังกาย พอไม่ได้ออกกำลังกายนาน ๆ ก็รู้สึกชัดเลยว่าร่างกายอ่อนแอลง แต่ครั้นจะกลับไปวิ่งอย่างเดิมก็วิ่งไม่ได้เพราะวิ่งแล้วเจ็บ ผมก็เลยออกกำลังกายโดยการเดิน ตอนครั้งแรกที่เริ่มเดินหลังจากที่ทิ้งการออกกำลังกายมานาน เดินแค่ 20 นาทีก็เพลียแล้ว แต่ทุกวันนี้ผมเดินวันละ ครึ่งชั่วโมงสบายมาก

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วผมไปราชการต่างจังหวัดกับผู้บังคับบัญชา ท่านสอนการออกกำลังกายแบบบู๊ตึ๊งให้ผม และบอกว่ามีประโยชน์มาก แม่ของท่านก็บริหารร่างกายด้วยวิธีนี้ และร่างกายก็แข็งแรง

ผมเองเป็นอย่างไรก็ไม่รู้ครับ แม้จะเชื่อว่าการออกกำลังกายแบบบู๊ตึ๊งที่หัวหน้าสอนนี้คงมีประโยชน์มาก แต่ก็ขี้เกียจทำ ชอบแต่เดินซึ่งเป็นการออกกำลังกายที่เพียงก้าวขาเพราะไม่ต้องฝึกอะไรเลย แต่อันที่จริง การอกกำลังกายประเภทอื่นที่ซับซ้อนกว่าการเดินคือ โยคะ มวยจีน บู๊ตึ๊ง หรือแม้แต่เต้นแอโรบิก น่าจะมีประโยชน์มากกว่าการเดินเฉย ๆ

ผมมานึกได้ว่าคงจะมีท่านผู้อ่านจำนวนมากที่ขยันออกกำลังกายมากกว่าผม และน่าจะได้รับประโยชน์จากการออกกำลังกายที่ว่านี้ วันนี้จึงขอนำเอาคลิปวีดิโอมาฝาก

แต่ถ้าท่านขี้เกียจออกกำลังกายด้วยโยคะ มวยจีน บู๊ตึ๊ง หรือ เต้นแอโรบิก เหมือนที่ผมขี้เกียจ ก็แค่คลิกฟังบทพูดภาษาอังกฤษที่เขาบรรยายก็ได้ครับ ถือว่าเป็นการฝึก listening skill ตามวัตถุประสงค์ของบล็อกนี้ แต่ถ้าท่านใดเก็บเอาไปฝึกออกกำลังกายด้วย ก็น่าจะวิเศษเลยแหละครับ

[1] มวยจีน
 Tai Chi - the 24 Forms
DR PAUL LAM
an Australian family physician and tai chi expert, is a world leader in the field of tai chi for health. He has a deep understanding of tai chi principles and over 30 years of teaching experience. He has authored several tai chi books and produced numerous best-selling instructional tai chi DVDs. His Tai Chi for Health programs have impacted millions worldwide.


24 FORMS
SECTION ONE
1 Commencing Form
2 Parting Wild Horse's Mane - Left, Right and Left
3 White Crane Flashing Wings
4 Brush Knee - Right, Left and Right
5 Playing the Lute


SECTION TWO
6. Repulse Monkey - Right, Left, Right, Left
7. Stroking Bird's Tail - Left
8. Stroking Bird's Tail - Right
9. Single Whip
10. Waving Hands Like Clouds
11. Single Whip


SECTION THREE
12. High Horse
13. Heel Kick Right
14. Punching Ears with Both fists
15. Turn and Heel Kick Left
16. Lower Movement and Golden Cock Standing on One Leg-Left
17. Lower Movement and Golden Cock Standing on One Leg-Right


SECTION FOUR
18. Fair Lady, Work at Shuttles-Right, Left
19. Needle at Sea Bottom
20. Fan Back
21. Turn to Deflect Downward, Parry and Punch
22. Apparent Closing Up
23. Cross Hands
24. Closing Form




Tai Chi Chuan 24 Steps Beginners Lesson
คลิปที่ 1-คลิปที่ 2-คลิปที่ 3-คลิปที่ 4-คลิปที่ 5-คลิปที่ 6-คลิปที่ 7
รวมทุกท่าในคลิปเดียว

มวยจีน มีดนตรีประกอบ

http://www.youtube.com/v/aTbEhgi4I5g?version=3&feature=player_detailpage

[2] บู๊ตึง เพื่อสุขภาพ


[3] โยคะ


เพิ่มเติม:  
http://www.youtube.com/results?search_query=%22Hatha+Yoga+Flow%22%2C+long



พิพัฒน์
www.facebook.com/e4thai
e4thai@live.com

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Thank you for your recommend. it's can use to improve mylife.