วันจันทร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2555

[2102] ฝึกฟังภาษาอังกฤษทีละประโยค จาก Longman Dictionary

สวัสดีครับ
การฝึกฟังภาษาอังกฤษมีตั้งแต่ง่ายที่สุด คือฟังเป็นคำ ๆ และค่อย ๆ ยากขึ้นเป็นทีละวลี, ทีละประโยค, ฟังทีละย่อหน้า, ทีละเรื่อง
ถ้าท่านต้องการฝึกฟังทีละคำ ขอเชิญไปที่เว็บนี้ และพิมพ์คำศัพท์ลงไป, enter
และเลื่อนลงไปจนถึงใต้บรรทัด Audio references  จะมีปุ่ม Play ให้ท่านคลิกฟังการออกเสียงคำศัพท์จากหลายเว็บ มีทั้งสำเนียงอเมริกัน และสำเนียงอังกฤษ สะดวกมากครับ

และถ้าท่านต้องการฝึกฟังทีละประโยค  ผมขอแนะนำ  3 เว็บ คือ
เว็บที่ 1 คือเว็บ Google Translate
ท่านสามารถพิมพ์ประโยคภาษาอังกฤษสั้น ๆ ลงไป  และคลิกไอคอนรูปลำโพงเพื่อฟังเสียงอ่าน,  ถ้าประโยคยาวเกินไป  จะไม่ปรากฏไอคอนรูปลำโพงให้ท่านคลิกฟังเสียง เพราะฉะนั้น ถ้าเป็นประโยคยาวท่านอาจจะต้องตัดเป็นตอน ๆ
เว็บที่ 2 คือ   http://imtranslator.net/translate-and-speak/english/
พิมพ์ประโยคลงไปในช่อง Please enter text: I will read it. และคลิก  Speak
เว็บที่ 1 และเว็บที่ 2 นี้ แม้จะเป็นเสียงสังเคราะห์  แต่ก็พอฟังได้

แต่ที่ผมต้องการแนะนำเป็นพิเศษในวันนี้คือ เว็บ Longman dictionary
เว็บนี้ครับ http://www.ldoceonline.com/
ข้อที่มีประโยชน์มากที่สุดของเว็บนี้ก็คือ เขาอ่านประโยคตัวอย่างทั้งประโยคให้เราฟัง ไม่ใช่อ่านเพียงคำศัพท์ที่เป็นตัวตั้งเพียงคำเดียว

ลองเล่นดูเลยครับ เข้าไปที่เว็บ และพิมพ์ ศัพท์อะไรก็ได้ที่ขึ้นต้นด้วยตัว d หรือ ตัว s, Enter เมื่อคลิกเลือกความหมายที่ต้องการแล้ว ให้คลิกไอคอนรูปลำโพงหน้าประโยคตัวอย่าง  จะได้ยินเสียงอ่านประโยคนั้น

และแม้ว่า เขาจะอ่านเฉพาะคำที่ขึ้นต้นด้วยตัว d และ ตัว s แต่ก็นับว่ามีประโยชน์มาก ๆ อยู่นั่นเอง เพราะประโยคตัวอย่างที่ท่านคลิกฟัง มันประกอบด้วยศัพท์มากมาย เมื่อท่านฝึกฟัง 1 ประโยค ท่านจะได้รับหลายประโยชน์ เช่น
-ฝึกฟังประโยคจริง ๆ ไม่ใช่ฟังคำศัพท์เพียงคำเดียว, และเสียงที่ฟังก็เป็นเสียงคนจริง ๆ ใน speed ปกติ ไม่ใช่เสียงสังเคราะห์   อันนี้เป็น listening skill
- ถ้อยคำภาษาของประโยคตัวอย่าง สามารถฝึกพูดตาม และจดจำไปใช้ในการสนทนาได้  อันนี้เป็น speaking skill
-ถ้าฟังไม่ค่อยรู้เรื่อง ก็ค่อย ๆ ทำการบ้าน โดยแกะอ่านให้รู้เรื่องซะก่อน มันไม่ยากนักเพราะเพียงแค่ทีละประโยคเท่านั้นเอง อันนี้เป็น reading skill
-มีทักษะหนึ่งที่คนไม่ค่อยชอบฝึก คือ writing skill ซึ่งในที่นี้ท่านสามารถฝึกได้ง่าย ๆ โดยเมื่อฟังแล้ว (จะฟังกี่เที่ยวก็ได้)  ลองเขียนสิ่งที่ได้ยินลงกระดาษ และเปรียบเทียบว่า ท่านฟังได้ถูกต้องหรือไม่

ผมขอแนะนำเป็นพิเศษสำหรับท่านอาจารย์ที่ต้องการเตรียมอุปกรณ์การสอนเด็ก  ท่านสามารถ save ไฟล์เสียงอ่านประโยคจากเว็บนี้ไปเปิดให้เด็กฟัง ในชั่วโมงที่สอนหรือสอบก็ได้
โดยใช้โปรแกรมที่ใช้ดูดเสียงคือ   Freecorder Toolbar (ขนาด 11.63 MB) คลิกดาวน์โหลด

สำหรับ Browser ที่ใช้  ถ้าใช้ตัวหนึ่งแล้วมีปัญหาดูดไม่ได้, หรือไม่สามารถคลิกเพื่ิอฟังเสียงอ่านประโยคจาก Longman Dictionary ได้, ก็ให้ใช้ตัวอื่นแล้วกันครับ
ในที่นี้ผมเลยให้ไว้ทั้ง 3 ตัวให้ท่านเลือกใช้

เพื่อให้เป็นตัวอย่างว่าไฟล์ mp3 ที่ดูดออกมาแล้วเป็นอย่างไร จะเอาไปใช้สอนนักเรียนได้อย่างไร
ขอให้ท่านดาวน์โหลดไฟล์ที่ผมดูดมาแล้วเป็นตัวอย่าง คลิก

วันนี้ผมพูดสั้นไปนิด แต่อยากให้ท่านที่สนใจลองทำดู น่าจะได้รับประโยชน์ไม่มากก็น้อย ทั้งต่อตัวท่านเอง หรือลูกศิษย์


ศึกษาเพิ่มเติม:Homepage แนะนำ
 
พิพัฒน์
www.facebook.com/e4thai
e4thai@live.com

ไม่มีความคิดเห็น: