วันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

[2051] ทำแบบทดสอบ tense รวมทุกประเภท (mixed tenses test)

สวัสดีครับ
อาจจะมีบางท่านที่ไม่ค่อยจะสนใจเรื่อง tense โดยกล่าวหาว่ามันยุ่ง ไม่จำเป็นต้องไปรู้มันมากนักก็ได้   แต่ผมกลับเห็นว่า เรื่อง       tense เป็นเรื่องที่ควรรู้   ไม่ควรละเลย
ผมเคยแนะนำไว้ที่นี่

แต่มีเรื่องหนึ่งที่ผมเคยผ่านมาสมัยเป็นนักเรียน และคิดว่าสมัยนี้น่าจะดีกว่าสมัยที่ผมเรียน คือโรงเรียนที่ผมเรียน เขามักจะ teach และ test ทีละ tense  และพอถึงตอนทำข้อสอบมันก็ง่ายซีครับ  เพราะเรารู้อยู่แล้วว่าเรากำลังเรียน tense อะไรอยู่

แต่ผมอยากให้เป็นอย่างนี้ พอเราเรียนครบทุก tense แล้ว  ก็มี test ให้เราทำ  โดยไม่บอกว่าตอนนี้จะทดสอบ tense อะไร  อย่างนี้น่าสนใจดีครับ  เพราะเมื่อเราต้องเอา tense ไปใช้จริง ๆ ในการเขียนหรือพูดภาษาอังกฤษ ในหลาย ๆ สถานการณ์เราต้องใช้มากกว่า 1 tense ไปพร้อม ๆ กัน  แล้วก็ไม่แน่นอนด้วยว่า จะใช้ tense อะไรกับ tense อะไร เพราะฉะนั้น test เรื่อง tense ถ้าจะให้ดีก็ไม่ควรจะบอกว่าจะ test tense ประเภทใด ให้ผู้ตอบคิดเอาเอง  อย่างนี้มันค่อยน่าเร้าใจหน่อย

ผมนำอา test เรื่อง tense หลาย ๆ ประเภทคราวเดียวกัน มาให้ท่านลองทำเล่นข้างล่างนี้  ถ้าท่านทำแล้วรู้สึกงงหรือไม่คล่องเหมือนที่เคยทำมา  ก็ถือว่าผมประสบความสำเร็จ
ในเว็บที่ท่านทำ test เรื่อง tense นี้ มักจะมีส่วนที่เป็นคำอธิบายเรื่อง tense และเรื่องอื่น ๆ ด้วย ถ้าต้องการความชำนาญเพิ่มเติม ก็ขอให้ท่านหา ๆ เอาหน่อยแล้วกันครับ

เชิญครับ...
Elementary level: Verb Tenses - Mixed
Intermediate level: Tenses

พิพัฒน์
e4thai@live.com

3 ความคิดเห็น:

seammhai กล่าวว่า...

เรียนรู้วิธีจำ tenses ต่างๆในภาษาอังกฤษอย่างง่ายๆเพิ่มเติมได้ที่ http://nlearningenglish.blogspot.com ครับ

Unknown กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับอาจารย์ ขนาดผมอยู่ปี1 เเล้วยังงงอยู่เลยต้องมาไล่ทวนอีกรอบ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับสำหรับแบบทดสอบนี้