วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

[2036] รวมเว็บวีดิโอสารคดี free online

สวัสดีครับ
ตามความรู้สึกส่วนตัวของผม  การศึกษาภาษาอังกฤษผ่านอินเทอร์เน็ตด้วยวีดิโอ เป็นช่องทางที่มีชีวิตชีวามากที่สุด เพราะเราได้ยินทั้งเสียง - ได้ดูภาพเคลื่อนไหว เป็นเรื่องราวที่ต่อเนื่อง ได้ทั้งความรู้และความบันเทิง   และแม้เราอาจจะฟังไม่ค่อยรู้เรื่อง  แต่ถ้าเราฟังด้วยใจที่เป็นสมาธิ เราจะค่อย ๆ ซึมซับ-รับรู้สำเนียงและสำนวน  ยิ่งถ้าได้ฝึกอ่านไปด้วย ก็จะทำให้เราเรียนภาษาอังกฤษได้อย่างรวดเร็วและไม่เบื่อ 

ในบล็อกนี้ ผมได้รวบรวมวีดิโอสำหรับการเรียนภาษาอังกฤษไว้ที่ลิงค์นี้  วีดิโอ-

วีดิโอเรียนภาษาอังกฤษนั้นมีหลายประเภท  เช่น วีดิโอบรรยายในลักษณะห้องเรียน   เป็นคลิปสั้น ๆ หรือเล็กเชอร์ยาว ๆ, วีดิโอภาพยนต์, วีดิโอนำเที่ยว เป็นต้น

สำหรับวันนี้ผมขอเสนอวีดิโอประเภทสารคดี  ซึ่งมีหลายประเภท  แต่เนื้อหาก็มักเป็นความรู้เรื่องต่าง ๆ    มีหลากหลายให้ท่านเลือกที่เว็บข้างล่างนี้
และยังมีอีกมากมายมหาศาลที่ลิงค์ข้างล่างนี้ครับ

ผมขอสรุปสั้น ๆ เกี่ยวกับการศึกษาภาษาอังกฤษ ผ่านวีดิโอสารคดี ดังนี้ครับ
[1] ถ้าเป็นไปได้ และไม่เหลือบ่ากว่าแรงจนเกินไป  ขอให้ลงทุนติดตั้ง high speed Internet เถอะครับ  เพราะถ้าเน็ตความเร็วต่ำเกินไป วีดิโอจะหยุดหรือสะดุด จะดูไม่ได้รส-ไม่ได้เรื่อง เลยครับ

[2] ยอมเสียเวลาหน่อย เพื่อเลือกเรื่องที่เหมาะกับท่าน คือ เป็นคลิปที่ท่านชอบ และไม่ยากเกินไป  อย่ารอให้คนอื่นมาแนะนำเลยครับ เรื่องอย่างนี้ท่านต้องหาเอง

[3] ถ้าดูเที่ยวเดียวรู้เรื่องนิดเดียว ก็ดูซ้ำหลาย ๆ เที่ยวก็ได้ครับ

[4] ต้องเอาสมาธิไปตั้งไว้ที่ 2 ตาและ 2 หู...   คนจำนวนไม่น้อยที่มีสมาธิสั้นและจาง แต่ก็ไม่สนใจที่จะพัฒนาให้ตัวเองมีสมาธิยาวและเข้ม การศึกษาภาษาอังกฤษด้วยสมาธิจิตที่สั้นและจาง    บวกกับความใจร้อน มีความอยากมาก แต่มีความพยายามน้อยและสั้น  คงหวังผลสำเร็จได้ยาก

พิพัฒน์

ไม่มีความคิดเห็น: