วันจันทร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552

[1153]อ่าน-ฟังเรื่องง่าย ๆช่วยให้พูดเก่ง-เขียนเก่ง

เพิ่ม 11 ตุลาคม 2552
[1207]ดาวน์โหลดหนังสืออ่านนอกเวลาภ.อังกฤษ 180 เล่ม

เพิ่มใหม่ 4 สิงหาคม 2552:
ชุด Leveled Vocabulary Readers
Kindergarten
Grade_1
Grade_2
Grade_3
Grade_4
* * * * * * * * * * *
สวัสดีครับ
เมื่อเราอ่านภาษาอังกฤษเรื่องอะไรก็ตาม ถ้าเราอ่านแล้วเข้าใจ 100 % หรือเกือบ 100 % เราอาจจะขยับไปอ่านเรื่องที่ยากขึ้น เพราะเรื่องที่เราอ่านทะลุปรุโปร่งมันอาจจะง่ายเกินไปสำหรับเรา

ถ้าเราหวังเพียงแค่ฝึก reading skill มันก็อาจจะพอแค่นั้น แต่ผมอยากจะให้มองอีกแง่หนึ่งว่า เรื่องที่เราอ่านและเข้าใจปรุโปร่งนี้ ถ้าเราอ่านจบแล้วปิดหน้ากระดาษหรือไม่มองมัน เราสามารถทำ 2 อย่างข้างล่างนี้ได้หรือไม่?
1.พูดเนื้อเรื่องที่เราอ่านนั้นออกมาเป็นภาษาอังกฤษ จะพูดด้วยสำนวนของตัวเอง หรือพูด copy สำนวนเดิมก็ได้ ขอให้พูดออกมาก็แล้วกัน
2.เขียนเนื้อเรื่องที่เราอ่านนั้นออกมาเป็นภาษาอังกฤษ จะเขียนด้วยสำนวนของตัวเอง หรือเขียน copy สำนวนเดิมก็ได้ ขอให้เขียนออกมาให้ได้ก็แล้วกัน

เมื่อลองทดสอบตัวเองให้พูดหรือเขียนเช่นนี้ ท่านอาจจะพบว่า เรื่องภาษาอังกฤษที่เราอ่านรู้เรื่อง มันอาจจะไม่ง่ายนักที่เราจะพูดเป็นภาษาอังกฤษให้คนอื่นฟังรู้เรื่อง หรือเขียนเป็นภาษาอังกฤษให้คนอื่นอ่านรู้เรื่อง

ส่วนเรื่องที่เราฟังรู้เรื่อง 100 % หรือเกือบ 100 % ก็มีนัยะเดียวกัน คืออาจจะไม่ง่ายนักที่จะถ่ายทอดต่อเป็นภาษาอังกฤษให้คนอื่นฟังรู้เรื่องหรืออ่านรู้เรื่อง

และก็มาถึงคำถามที่ได้ยินบ่อย คือ ทำอย่างไรจึงจะพูดหรือเขียนภาษาอังกฤษให้เก่ง ๆ คำตอบของผมสามัญมากครับ คือ ฝึกอ่านเรื่องง่าย ๆ และฝึกฟังเรื่องง่าย ๆ, ให้ง่ายมาก ๆ, ง่ายจนเราเข้าใจ 100 % หรือเกือบ 100% หรือถ้าต้องเดาความหมายก็สามารถเดาได้ไม่ยาก เมื่ออ่านและฟังเรื่องง่าย ๆ พวกนี้เยอะ ๆ และพยายามฝึกถ่ายทอดเนื้อเรื่องด้วยการพูดหรือเขียนออกมาเป็นภาษาอังกฤษ (จะด้วยสำนวนของตัวเอง หรือ copy สำนวนเดิมก็ได้) ไม่นานหรอกครับ ท่านจะพูดเก่งและเขียนเก่งมากขึ้นโดยไม่รู้ตัว นี่คือประโยชน์ของการอ่านหรือฟังเรื่องง่าย ๆ ที่หลายคนอาจจะไม่สนใจ เพราะอาจจะรู้สึกว่า อ่านรู้เรื่องแล้วก็แล้วกัน ไม่มีอะไรต้องทำอีก

เหตุผลเรื่องนี้อธิบายได้ไม่ยาก เพราะว่าเมื่อเราอ่านหรือฟังเรื่องอะไรก็ตามที่เราเข้าใจเป็นส่วนใหญ่ เราจะมีกำลังใจ มีความรู้สึกว่า ‘ทำได้’ ‘ทำสำเร็จ’ ความรู้สึกเช่นนี้จะทำให้ใจมีกำลัง ทำให้สมอง fresh พร้อมที่จะก้าวไปสู่ทักษะอื่น ๆ ซึ่งก็คือการพูดและการเขียน

สรุปง่าย ๆ ก็คือ การฟังและอ่านเรื่องง่าย ๆ จะเป็นพื้นฐานที่ดีมากให้เราฝึกพูด-ฝึกเขียนได้อย่างง่าย ๆ ยิ่งฝึกก็ยิ่งเก่ง

ในทางตรงกันข้าม ถ้าเราใจท้อหรือสมองเพลียซะแล้วจากการอ่าน ก็ยากที่จะทำให้ reading skill พาเราไปสู่ speaking skill หรือ writing skill

ด้วยเหตุนี้ในบล็อกนี้ผมจึงหาเรื่องง่าย ๆ สนุก ๆ มากพอสมควรมาให้ท่านฝึกอ่าน ส่วนหนึ่งก็มาจากประสบการณ์ส่วนตัวของผม เพราะผมฝึกพูดฝึกเขียนมาด้วยวิธีนี้ และก็เชื่อว่าทุกท่านก็สามารถใช้วิธีเช่นนี้ได้ผลเช่นกัน ไม่มากก็น้อย

มีจุดหนึ่งที่ผมขอตั้งข้อสังเกต คือหนังสือนอกเวลาที่โรงเรียนเขากำหนดให้เราอ่านนั้น หนังสือพวกนี้ผ่านการเจียระไนมาจาก native speaker ที่มีความสามารถมาก ๆ ในภาษาอังกฤษ เขาจะแบ่งเป็น level หรือเป็น grade ให้เราเลือกศึกษาตามความเหมาะสม คำศัพท์และโครงสร้างประโยคจะไต่จากง่ายขึ้นไปหายากตามลำดับ ถ้าเป็นการเขียนใหม่จากต้นฉบับเดิมที่ยาก เขาก็จะพยายามรักษาเนื้อเรื่อง และความสนุกสนานของเรื่องเดิมไว้ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ โดยเขียนด้วยภาษาที่สุภาพ ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ และพยายามให้เป็นธรรมชาติมากที่สุด สำนวนในเนื้อเรื่องเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็น fiction, nonfiction, บทความ, ข่าว จะมี 2 ลักษณะหลัก ๆ คือ (1)สำนวนพูดโต้ตอบ และ (2)สำนวนพูดเล่าเรื่อง ถ้าเราฝึกอ่าน-ฝึกฟัง (ตามด้วยการฝึกพูด-ฝึกเขียน)จากเรื่องง่าย ๆที่เหมาะกับเราไปเรื่อย ๆ ตามวิธีที่แนะข้างต้น ไม่นานนัก เราก็จะพูดเก่งและเขียนเก่งไปโดยไม่รู้ตัว

ผมขอรวบรวมหนังสือที่ผมได้นำลงไว้ให้ท่านดาวน์โหลด เพื่อการฝึกอ่าน – ฝึกฟัง และตามมาด้วยการฝึกพูด – ฝึกเขียน ข้างล่างนี้ครับ

Story ฝึกอ่าน
[1113] หนังสืออ่านนอกเวลาภ.อังกฤษ (ดาวน์โหลดง่าย)
[361] ดาวน์โหลดหนังสืออ่านนอกเวลาภ.อังกฤษ 48 เล่ม
[993] อ่านเรื่องง่าย ๆ สั้น ๆ สนุก ศัพท์ไม่ยาก

Story และ สารคดี ฝึกอ่าน
[1083] ดาวน์โหลดหนังสืออ่านชุด Reading A – Z

Story และ สารคดี ฝึกอ่าน และฝึกฟัง
[1056] ด/ล 'audio & picture book' หลายร้อยเล่ม
[1071]ด/ล 'audio book' หลายร้อยเล่ม [ชุดที่ 2]

ข่าว ฝึกอ่าน และฝึกฟัง
[1044]ด/ล mp3 และ text พันเรื่องจาก 'Breaking News'
[318] freeware น่าใช้ จาก VOA Special English

และวันนี้ผมมีมาเพิ่มเติมอีก 105 เรื่อง เป็น สารคดี ฝึกอ่าน (ไม่มีเสียง)
-ระดับอนุบาล (Kindergarten) จำนวน 30 เล่ม
– Grade 1 จำนวน 25 เล่ม
– Grade 2 จำนวน 25 เล่ม
– Grade 3 จำนวน 25 เล่ม
เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ ไม่มากก็น้อย

{1} คลิกที่ลิงค์ข้างล่างนี้ เพื่อดูหน้าปก ถ้าจะดาวน์โหลดเล่มไหน ก็คลิกเล่มนั้นได้เลย
http://freeenglishstudy.blogspot.com/2009/08/kindergarten-grade-1-grade-2-grade-3.html

{2} หรือจะดาวน์โหลดจากชื่อหนังสือ ข้างล่างนี้ก็ได้ครับ
ถ้าเน็ตเร็ว สามารถคลิกดาวน์โหลดได้ทั้ง set ๆ ละประมาณ 30 MB
Kindergarten
Grade_1
Grade_2
Grade_3

แต่ถ้าเน็ตไม่เร็ว อาจจะสะดวกที่จะคลิกดาวน์โหลดที่จะเล่มข้างล่างนี้
ระดับอนุบาล (Kindergarten)
Follow_the_Leader
Fun_and_Games_-_Then_and_Now
George_Washington
Heat_and_Eat
School_Days_-_Long_Ago_and_Today
Shadows
Sounds_All_Around
Sun_Up_Sun_Down
The_Sky_at_Night
What_Is_It_Made_Of
What_Season_Is_It
What_Will_I_Be
When_They_Were_Little_Like_Me
I_Am_Water
I_Can_Hop_-_Can_You
I_Can_See
I_Can_Take_Care_of_the_Earth
Maria_Tallchief
Mouses_Meadow
My_Five_Senses
A_Bear_Needs_a_Place_to_Climb
Our_Home_Is_the_Pond
Rocks_Rocks_Rocks
Save_Our_Tree
A_Cat_at_School
A_Tree_for_All_Seasons
A_Trip_Across_the_Country
A_Walk_in_My_Woods
At_Work
Flags_Everywhere

Grade 1
Clara_Barton
Clouds
Don't_Let_the_Cat_Out
Helping_Out
The_Venus_Flytrap
Time_to_Sleep
We_Can_Recycle
What_Makes_a_Garden_Grow
It's_Too_Loud
Living_Things
Louis_Braille
Making_Dessert
Making_It_Go
Measuring_Weather
Meet_a_Community_Helper
Uses_of_Air
People_Parts
Sink_or_Float
Sylvia_Earle_-_First_Lady_of_the_Sea
A_Job_for_You
A_Trip_to_the_Zoo
A_Visit_to_the_Statue_of_Liberty
Antonia_Novello_-_Doctor_for_the_Nation
Balloons
Cars


Grade 2
How_Does_This_Sound
I_Saw_the_Boston_Tea_Party
It_Must_Be_Clay
Jaime_Escalante_-_A_Great_Teacher
Whats_This_Matter
When_I_Visit_My_Cousin
Windy_Ways
Ynes_Mexia_-_Plant_Collector
Magnet_Games
Marvelous_Mammals
Moving_Day
Mystery_Coin
Star_Gazing_in_Our_Solar_System
The_Code_That_No_One_Broke
The_Life_of_a_Bean
Ways_to_Get_Energy
The_World_in_Your_Kitchen
Welcome_to_the_White_House
Whats_a_Kazoo
A_Trip_on_the_Erie_Canal
Are_They_Look-Alikes
Down_by_the_Stream
Ellis_Island
Finding_a_Woolly_Mammoth
Going_to_the_Races

Grade 3
Cesar_Chavez
Follow_Me_Be_a_Bee
Happy_New_Year
How_We_Vote
The_Animal_Trackers
The_Man_in_the_Moon_and_Other_Moon_Tales
Weather_Alert
Wildlife
I_Am_an_Entrepreneur
In_the_Bank
Invisible_Ink
Miles_on_the_Mississippi
On_the_Beams
Prisms_and_Rainbows
Pueblo
Facts_About_the_Solar_System
Rachel_Carson_-_Scientist_and_Writer
Seeing_With_Heat
Shadow_Shows
A_Hungry_Red_Hawk
A_Visit_to_a_Planetarium
/Amazing_Adaptations
Amber
Animals_of_the_Past
Anne_Bradstreet

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

2 ความคิดเห็น:

Ddy กล่าวว่า...

ไม่ได้เข้ามานานเลยครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากค่ะ มีแต่เรื่องน่าสนใจทั้งนั้นเลย