วันจันทร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

[981]เชิญอ่าน ‘พุทธประวัติ’ ที่คนไทยไม่ค่อยคุ้นเคย

เพิ่ม 7 มิย 53:
อ่าน Buddha, a story of enlightenment โดย Deepak Chopra ฉบับการ์ตูน
http://www.4shared.com/document/OZa8sziq/DEEPAK-CHOPRA-BUDDHA.html
*********
สวัสดีครับ
ตั้งแต่เด็กมาแล้ว เราได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติซึ่งส่วนใหญ่ปนด้วยปาฏิหาริย์ เราไม่รู้จริง ๆ ว่าปาฏิหาริย์นั้นจริงหรือไม่จริง และเราก็ไม่สามารถพิสูจน์สิ่งที่เราเชื่อหรือไม่เชื่อ ก็เลยกลายเป็นว่า ปาฏิหาริย์บางอย่างเราอาจจะไม่เชื่อแต่เราก็อาจจะไม่กล้าพูดออกมา เดี๋ยวจะไปขัดกับคำสอนมาตรฐานของสังคมไทย คือ “ไม่เชื่ออย่าลบหลู่”

ผลที่ตามมาก็คือพุทธประวัติที่เราได้อ่านมักจะมีอยู่ 2 เวอร์ชั่น คือ เวอร์ชั่นดั้งเดิมแบบปนปาฏิหาริย์ และเวอร์ชั่นใหม่แบบเอาปาฏิหาริย์ออกหมด เหลือแต่เรื่องราวที่ดูเป็นจริงได้ตามหลักวิทยาศาสตร์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่มีใครกล้าพูดว่าเวอร์ชั่นดั้งเดิมไม่จริง

ในขณะที่มีนักเขียนอาวุโสไทยหลายท่านนำเอาพุทธประวัติมาเขียนในรูปนวนิยาย แต่อาจจะเพราะกลัวบาปถ้าเผลอไปเขียนอะไรที่เป็นการหลู่พระพุทธเจ้าโดยไม่ตั้งใจ แต่ละท่านจึงแทบไม่ได้เขียนอะไรเติมแต่งเข้าไปมากนัก นวนิยายพุทธประวัติจึงเป็นเหมือนสารคดีมากกว่านวนิยาย

นานพอสมควรที่ผมพยายามหาอ่านนวนิยายพุทธประวัติที่มีวรรณศิลป์ ซึ่งเขียนถึงพระพุทธเจ้าในฐานะที่เป็นคนจริง ๆ ที่มีเลือดเนื้อ แต่เป็นผู้ประเสริฐที่ใช้ความพยายามอย่างสูงสุดจนบรรลุถึงสิ่งที่สูงสุดที่มนุษย์คนหนึ่งจะเข้าถึงได้ ถ้าการเขียนประวัติอันงดงามของพระพุทธเจ้าเช่นนี้เป็นการวาดภาพที่งดงาม พุทธประวัติจะเป็นภาพที่วาดยากหรือวาดง่าย?

คำถามนี้ผมก็ตอบไม่ถูกเหมือนกันครับ แต่ผมขอชวนท่านผู้อ่านอ่านหนังสือพุทธประวัติเรื่องนี้ ผมเพิ่งอ่านไปได้ไม่กี่หน้า แต่ก็เห็นอะไรที่แตกต่างไปจากหนังสือพุทธประวัติที่เคยอ่านมาตั้งแต่เด็กอยู่พอสมควร

Buddha, a story of enlightenment โดย Deepak Chopra

ท่านใดอ่านจบแล้วช่วยกลับมาเขียน comment ที่ข้างท้ายนี้นะครับ ผมเองตอนนี้ยังอ่านไม่จบ ถ้าอ่านจบเมื่อใดจะมาเขียนเพิ่มเติมเช่นกันครับ

พิพัฒน์

1 ความคิดเห็น:

SPN กล่าวว่า...

คุณ อ่านพุทธวจนะ ดีกว่านะผมว่า ไปเชื่อแต่หลักฐานน่ะ มันไม่ทำให้เรา เข้าใจความจริงที่แท้ได้หรอก อีกอย่าง เรื่อง ปาฏิหารย์ ใช่ จะพิสูจน์ ไม่ได้ ปัจจุบัน พวกนักวิทยาศาสตร์ ก็ สนใจกันมากแล้ว