วันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

[962] ไม่รู้จะเริ่มเรียนตรงไหน มาที่นี่ครับ!

สวัสดีครับ
มีคำขอข้อหนึ่งจากท่านผู้อ่านที่ผมแทบไม่เคยให้ได้เลย คือ บอกมาสั้น ๆ ว่าอยากเก่งอังกฤษ แต่ไม่รู้จะเรียนกับเว็บไหน ขอให้แนะนำหน่อย

ผมขอเปรียบเทียบอย่างนี้เพื่อให้ท่านผู้อ่านเห็นว่า ทำไมถึงตอบยาก สมมุติว่าวันหนึ่งท่านไปถึงที่ทำงาน เจอเพื่อนคนหนึ่งนั่งฟุบหน้าอยู่ที่โต๊ะทำงานของเขา พอท่านไปถึงเขาก็เงยหน้าขึ้นมาแล้วพูดกับท่านว่า ‘วันนี้ไม่ค่อยสบาย ช่วยไปหายามาให้หน่อยซี’ ท่านก็ถามกลับไปว่า ‘อาการเป็นอย่างไรล่ะ?’ เขาก็ตอบว่า ‘ก็บอกแล้วว่าไม่ค่อยสบาย ไปหายามาให้หน่อยแล้วกัน’ แล้วนี่ท่านจะรู้มั้ยเนี่ยว่าเพื่อนของท่านเป็นอะไร แล้วจะให้ไปหายาอะไรมาให้กินล่ะ เป็นอะไรก็ไม่ยอมบอก อาการเป็นยังไง เป็นมานานแค่ไหน ไม่รู้อะไรทั้งนั้น

ท่านไปหายามาให้เพื่อนไม่ได้ฉันใด ผมก็หาเว็บมาให้ท่านผู้ถามไม่ได้ฉันนั้น เพราะอะไรหรือครับ ตอบได้ง่ายที่สุดเลยครับ ก็เพราะผมไม่รู้ว่า ท่านมีพื้นฐานภาษาอังกฤษอยู่ระดับไหน แก่กล้าหรืออ่อนแอในเรื่องใด ชอบหรือเกลียดการเรียนแบบไหน สนใจหรือไม่สนใจในเรื่องอะไร มีเวลาว่างจะเรียนมากน้อยแค่ไหนในเวลาใด และจะเรียนภาษาอังกฤษเพื่อเอาไปใช้งานอะไร ไม่รู้อะไรทั้งนั้น

ท่านอาจจะบอกว่า ก็ให้แนะนำเว็บสำหรับผู้เรียนพื้นฐานเลยแล้วกัน ถึงอย่างนั้นก็เถอะครับ ถึงพื้นฐานก็ยังมีรายละเอียดที่แตกต่างกันออกไป สรุปก็คือ ผมไร้ความสามารถในเรื่องนี้ครับ

แต่ก็ใช่ว่าผมคนเดียวที่เจอปัญหานี้ ดูเหมือนว่าคนทำเว็บสอนภาษาอังกฤษเจอปัญหานี้ทุกคน และมีวิธีหนึ่งที่หลายเว็บใช้ คือ จัดกิจกรรมรายวันเพื่อการฝึกภาษาอังกฤษไว้ให้ เหมือนอาหารบุฟเฟ่ต์ที่ตั้งโต๊ะไว้ให้ซึ่งแต่ละวันก็ไม่ค่อยซ้ำกัน ใครชอบใจอะไร จะกินมากน้อยแค่ไหน ก็เดินมาตักกินเอง ผมคิดว่านี่เป็นวิธีที่ผมพอจะทำได้ และข้างล่างนี้เป็นรายการภาษาอังกฤษบุฟเฟ่ต์เมนูรายวัน ที่ผมขอชวนท่านเข้าไปตักใส่จานเรียนทานด้วยตัวเอง ผมหวังว่าท่านจะอิ่มและอร่อยกับเว็บที่ผมจัดไว้ให้นี้

เชิญทานให้อร่อยนะครับ ถ้าชอบใจก็ทำ Favorite ไว้เลยครับ

-bkkonline.com/everyday [บทความเดิม]
-english-daily.com
-englishtown.com
-http://www.manythings.org/daily/
-a4esl.org/tdes
-www.eslgold.com/daily_lessons.html (คลิกปุ่ม Play ใค้ Dialogue เพื่อฟัง)
-http://www.breakingnewsenglish.com/
-readbangkokpost.com (และหัวข้ออื่นใต้ Timely Content)
-Today's Quotation
-Today's English Idiom

ศึกษาเพิ่มเติม
[]รวมเว็บไทย สอนภาษาอังกฤษ 
[]รวมเว็บฝรั่ง สอนภาษาอังกฤษ
-home.hiroshima-u.ac.jp
-res.otemon.ac.jp

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

4 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อิ่มเลยครับ

ขอบคุณครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ไม่รู้จะเริ่มตรงไหนเหมือนกันค่ะ
แต่เพราะบล็อกของอาจารย์เลยนะคะ
ที่ทำให้อยากเริ่มฝึกภาษาอังกฤษใหม่อีกครั้ง
ขอบคุณมากๆเลยค่ะ

มนัส กล่าวว่า...

เป็นคุณแม่ลูก1 ต้องการมีทักษะทางภาษาอังกฤษเพิ่ม
เติม และพึ่งเริ่มหัดเล่นคอมฯ ดีใจมากที่สามารถเรียนด้วยตัวเองได้ สมัครเป็นลูกศิษย์อาจารย์อีกคนค่ะ มนัส,15121988

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับอาจารย์ ผมต้องการที่จะเรียนเพื่ออนาคตตัวเองครับ