วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

[960] speak English กับเว็บ englishspeak.com

สวัสดีครับ
ไม่พูดพล่าม แต่ขอทำเพลงเลยนะครับ
เว็บ http://www.englishspeak.com/ ช่วยให้เรา speak English ได้สมกับชื่อเว็บจริง ๆ เว็บนี้ผมให้เกรด A ครับ เว็บนี้มี 3 อย่างที่ดีมาก ๆ คือ
100 Lessons
1000 Most Common Phrases
1500 Most Common Words

ผมจะว่าไปทีละเรื่องเลยนะครับ

หนึ่ง - 100 Lessons
มีบทสนทนา 100 บท โดยแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ทุกบทเป็นภาษาอังกฤษที่ใช้จริง ๆ ในโลกของการสนทนา โดย
1) มี script บทสนทนาให้อ่าน
2) มีปุ่มเสียงให้คลิกฟัง จะคลิกครั้งเดียวฟังทั้งบท หรือคลิกฟังทีละประโยคก็ได้ ซึ่งยังมีให้เลือกฟังแบบ normal speed และ slow speed, หรือถ้าเพียงเอาเมาส์ไปวางบนคำศัพท์ก็จะได้ยินเสียงอ่านเฉพาะคำนั้น (อาจจะต้องวางแช่อยู่เดี๋ยวนึง)
ส่วนวิธีการศึกษาท่านก็ดูเอาแล้วกันครับว่าวิธีไหนเหมาะกับท่านที่สุด ถ้าเป็นผม ก็จะศึกษาอย่างนี้
{1} – เมื่อคลิกเข้าไปในแต่ละบทแล้ว จะคลิกที่แถบ mp3 เหนือ script ภาษาอังกฤษ โดยฟังแบบ normal speed ก่อนสัก 2 – 3 เที่ยว ฟังทั้งบทนี้เพื่อดูว่ารู้เรื่องหรือไม่ ถ้า normal speed ไม่ค่อยรู้เรื่องก็จะคลิกฟังทั้งบทแบบ slow speed
{2} – ถ้าฟังอย่างเดียวไม่รู้เรื่องตลอดจึงค่อยดู script ประกอบ ผมเห็นว่าในยกแรก เราน่าจะปล่อยให้ประสาทหูของเราเข้าเผชิญกับเสียงตัวต่อตัว อาจจะหลับตาฟังเงียบ ๆ แล้วประเมินตัวเองว่าเข้าใจสักกี่เปอร์เซนต์ ฟังหลาย ๆ เที่ยวแล้วจับให้ได้ว่าไม่เข้าใจตรงคำไหน-วรรคไหน เมื่อถึงรอบที่เราดู script พร้อมฟังเสียง เสียงที่ฟังรอบนี้จะได้ตรึงมั่นในหูเลยว่า “อ๋อ ! คำที่ฟังไม่รู้เรื่องที่แท้ก็คำนี้นี่เอง” ในโอกาสหน้าถ้าได้ยินเสียงนี้อีกก็จะจับได้เร็วขึ้น

ในการฝึกฟังภาษาอังกฤษนี้ผมอยากจะบอกว่า มีความเข้าใจผิดกันอยู่ประการหนึ่ง ผมเองก็เคยเข้าใจผิดเช่นนี้ คือไปเข้าใจว่า “ฟังไม่รู้เรื่อง = ไม่ได้เรื่อง” ไม่ใช่ครับ ไม่ใช่เด็ดขาด

ท่านคงเคยได้ยินเรื่องของนักประดิษฐ์ก้องโลกชื่อ โทมัส เอดิสันมาก่อนนะครับ บางคนพูดกับเขาว่า “คุณทดลองแล้วทดลองอีก ล้มเหลวนับพันครั้งกว่าจะพบความสำเร็จ” เอดิสันตอบว่า “ไม่ใช่เช่นนั้น การทดลองที่ยังไม่ใช่คำตอบนับพันครั้งนั้น ไม่ใช่ความล้มเหลวนับพันครั้ง แต่เป็นการค่อย ๆ สะสมความสำเร็จทีละน้อย ทำให้ผมไม่ต้องไปทดลองซ้ำอย่างนั้นอีก และหาวิธีทดลองแบบใหม่ จนพบคำตอบ” เราจะเห็นได้ชัดว่า เอดิสันไม่ได้มอง “ความล้มเหลว” ว่าเป็น ความล้มเหลว แต่มองว่าเป็นการค่อย ๆ สะสมความรู้ สะสมความสำเร็จทีละน้อย ซึ่งในที่สุดก็กลายเป็นความสำเร็จที่สมบูรณ์ ใช่แต่เท่านั้น ความรู้และประสบการณ์จากความสำเร็จคราวนี้จะค่อย ๆ สะสมเป็นพื้นฐานที่แน่นหนา ทำให้การทดลองและการค้นพบในเรื่องใหม่ ๆ ง่ายขึ้นและเร็วขึ้น

ผมอยากให้ท่านผู้อ่านที่รักของผม ฝึกฟัง – ฝึกพูดภาษาอังกฤษ เหมือนโทมัส เอดิสันที่พยายามทดลองประดิษฐ์สิ่งต่าง ๆ ประสบการณ์ของหูของท่านที่ท่านปล่อยให้เผชิญกับการฟัง จะค่อย ๆ สะสมความเคยชินอันจะนำไปสู่ความสำเร็จ จากที่เคยฟังแล้วไม่รู้เรื่องเลย เมื่อฟังไปเรื่อย ๆ ก็จะค่อย ๆ รู้เรื่องมากขึ้น ๆ จนรู้เรื่องหมด และจะสามารถไต่ระดับการฟัง ฟังเรื่องที่ยากขึ้น เร็วขึ้น ได้รู้เรื่องมากขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนการฝึกพูดก็เช่นเดียวกันอย่างนี้แหละครับ

ขอให้ตั้งใจที่จะฝึกภาษาให้เหมือนเอดิสันทดลองเรื่องเครื่องไฟฟ้า และไม่นานหรอกครับ เรากับเอดิสันก็จะเดินบนเส้นทางเดียวกัน คือเส้นทางสู่ความสำเร็จ ขออย่างเดียวเท่านั้นแหละครับ ขอให้อึดเหมือนเอดิสัน ขอแค่นี้แหละ

สอง - 1000 Most Common Phrases
มีวลีที่ใช้บ่อยประมาณ 1000 วลีให้เราฝึกฟัง และฝึกพูด วิธีฟังเสียงก็เหมือนเดิม คือ วางเมาส์บนคำศัพท์เพื่อฟังเสียงอ่านของเฉพาะคำนั้น หรือคลิกที่ไอคอนรูปลำโพงที่คอลัมน์ขวามือเพื่อฟังเสียงอ่านทั้งวลีหรือทั้งประโยค ฟังแล้วก็ฝึกพูดตามไปเลยครับ

ในการฟังครั้งหลัง ๆ ให้พยายามฟังและพูดให้ได้โดยไม่ต้องมอง script คือจำกัดสายตาที่ไอคอนรูปลำโพงและคลิกฟัง พยายามดูนะครับ
- ส่วนในการหาวลี… ให้ท่านดูที่คอลัมน์ซ้ายมือ ท่านสามารถฟังโดยคลิกเลือกที่ ใต้บรรทัด sort by category เพื่อเลือกประเภทของวลีที่ใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ หรือคลิกที่ใต้บรรทัด sort by letter เพื่อเลือกวลีที่ขึ้นต้นด้วย A, B, C, … ตามต้องการ

สาม - 1500 Most Common Words
เป็นศัพท์ 1500 คำที่ใช้บ่อยในการสนทนา การใช้ การฝึก การศึกษา ในหมวดคำศัพท์นี้ให้ทำดังนี้
-วางเมาส์บนคำศัพท์ หรือคลิกที่ไอคอนรูปลำโพงที่คอลัมน์ขวามือ เพื่อฟังเสียงอ่านของเฉพาะคำนั้น
-คลิกที่คำศัพท์ เพื่ออ่านความหมายของศัพท์ จาก Merriam-Webster's Learner's Dictionary
ผมเชื่อว่าทั้ง 3 หมวดนี้จะช่วยได้เยอะทีเดียวเรื่องการสนทนา ซึ่งต้องฝึกทั้งฟังและพูดไปพร้อม ๆ กัน

ขออวยพรให้ทุกท่านประสบความสำเร็จครับ

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

8 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณค่ะ

ให้ A+ เลย ค่ะ

we're friends.

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณครัีบ

เวปดีจริงๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

SkyWalker

สิ่งที่คุณให้มามีประโยชน์มากๆๆๆๆๆๆสำหรับผม ขอบคุณมากๆครับ และขอเป็นกำลังใจให้ทำต่อไป

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณสำหรับเวปดีๆค่ะ ตอนนี้หนูมีความตั้งใจว่าอยากจะเรียนรูปภาษาอังกฤษด้วยตนเอง พ่อก็จะให้ไปเรียนพิเศษค่ะ แต่หนูคิดว่าค่อยๆศึกษาค่อยๆสะสมความรู้ไปเรื่อยๆ โดยที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากๆโดยการหาความรู้จากเวปดีๆมีประโยชน์ และก็ขอเป็นกำลังใจให้ทำเวปดีๆนี้ต่อไปนะคะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุนมากๆๆนะคะ สำหรับบทความดีๆๆแบบนี้

เป็นกำลังใจให้ทำต่อไปเรื่อยๆๆนะคะ

สู้ๆๆค๊าาา ^O^

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ดีใจมากที่เจอบล็อคนี้ ขอให้คุณพิพัฒน์มีความสุขมากๆ และได้อนิสงค์ผลบุญจากการให้ความรู้นะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

Nungruthaina กล่าวว่า...

หนูเป็นคนหนึ่งที่ตอนนี้กำลังเริ่มเรียนพิเศษภาษาอังกฤษอยู่ไม่รู้ว่าสายเกินไปหรือเปล่า แต่ก็กำลังพยายามทำให้ดีที่สุด พอดีมาเจอเว็บนี้เป็นเว็บที่ดีมากเลยคะสามารถตอบปัญหาทุกอย่างได้ ขอให้มีเว็บดีดีอย่างนี้ตลอดไปนะคะ

alecigor กล่าวว่า...

ขอยืนยันด้วยคนค่ะว่าเวบดีจริงๆ ขอบคุณนะคะ