วันอังคารที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2554

[1976] Google Dictionary ยังมีให้ใช้ครับ!!

สวัสดีครับ
Google นอกจากเป็น Search Engine ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ยังมีบริการฟรีต่าง อีกมากมาย ท่านสามารถเข้าไปค้นดูได้ที่ลิงค์นี้

ในบรรดาสิ่งต่าง ที่ Google มีให้บริการนี้ บางตัวออกมาได้พักหนึ่งก็หายไปเฉย อาจจะเพราะว่าไม่ค่อยมีคนใช้ หรือสาเหตุอื่นก็ได้  เรื่องนี้ผมก็ไม่รู้สาเหตุเหมือนกัน

แต่มีบริการตัวหนึ่ง ที่ผมรู้สึกว่ามีประโยชน์มาก คือ Google dictionary ซึ่งเป็นดิก อังกฤษอังกฤษ, และเป็นดิก 2 ภาษา เช่น ระหว่างภาษาไทยกับอีกหลายสิบภาษา  แต่ตอนนี้บริการเช่นนี้ถูกยกเลิกไปแล้ว ผมไปที่ Google Dictionary 2 ลิงค์นี้ที่เคยใช้บริการ
ดิกอังกฤษ-อังกฤษ:  http://www.google.com/dictionary 
ดิกไทย-ภาษาอื่นๆ: http://www.google.co.th/dictionary

ก็มีข้อความปรากฏอย่างนี้ บอกว่าเลิกให้บริการแล้ว
Google Dictionary is no longer available.
You can use Google web search to find definitions or Google Translate for your translation needs.
 เรื่องนี้ทำให้ผมรู้สึกเสียดายอย่างมาก

ท่านอาจจะสงสัยว่า Google dictionary มีข้อดีกว่าดิกอื่น ตรงไหน ขอตอบว่า
[1] ถ้าท่านให้ Google dictionary แปลศัพท์ไปมาระหว่างภาษาอังกฤษและภาษาไทย คำแปลทุกคำที่ Google dictionary แสดงจะเป็นลิงค์ทุกคำ ซึ่งหมายความว่า ท่านสามารถคลิกคำแปลคำใดก็ได้ให้แปลกลับไปกลับมา ระหว่าง ภาษาไทยภาษาอังกฤษ  และ Google dictionary ก็โชว์คำแปลอย่างรวดเร็วมาก

ความสามารถในการแปลกลับไปกลับมาได้อย่างกระชับและรวดเร็วเช่นนี้ ทำให้ลิงค์นี้เป็นของเล่นที่น่าสนุกมาก สำหรับคนที่รักจะพัฒนาคำศัพท์ภาษาอังกฤษของตนเอง

[2] ถ้าท่านพิมพ์ศัพท์ภาษาอังกฤษลงไป และคลิก Define ข้างบน, Google Dictionary ก็จะให้นิยามเป็นภาษาอังกฤษอย่างรวดเร็วมาก ๆ, นิยามนี้มาจาก Oxford Dictionary ซึ่งโดยมากจะมีประโยคตัวอย่างประกอบยิยามแต่ละความหมายอีกด้วย

[3] นอกจากแปลระหว่างภาษาอังกฤษและภาษาไทย, Google dictionary ยังสามารถแปลระหว่างศัพท์ภาษาไทยและภาษาอื่น ได้อีกกว่า 10 ภาษา จึงสะดวกมากในการใช้งาน


แต่ด้วยความเป็นคนซอกแซก  ทำให้ผมไปเจอลิงค์นี้ของ Google ซึ่งยังคงให้บริการ dictionary ทั้ง ดิกอังกฤษ-อังกฤษ และ  ดิกไทย-ภาษาอื่นๆ
ลิงค์นี้ครับ: http://www.google.com/transliterate/

เมื่อเข้าไปแล้ว ขอให้ท่าน
1)คลิกที่ไอคอนสี่เหลี่ยมสีแดง A a ที่อยู่ด้านขวามือของหน้า
2)ในช่อง Translate ท่านจะพิมพ์คำศัพท์ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ หรือภาษาอะไรลงไปก็ได้ (ถ้าเป็นคำศัพท์ภาษาอื่น keyboard ของท่านจะต้องสามารถพิมพ์ภาษานั้นได้, หรือท่านต้อง copy ศัพท์ภาษาอื่นคำนั้น มา paste ลงในช่อง Translate นี้)
3)ตรงช่องหลัง From: และ To: ให้คลิกเลือกให้สอดคล้องกับความต้องการของท่าน ในการแปลคำศัพท์ เช่น ถ้าพิมพ์ศัพท์ไทย ให้ Google แสดงคำแปลเป็นภาษาอื่น
From: Thai  
To: English หรือ Chinese หรือ Japanese หรือ Korean หรือ ภาษาอื่น ตามที่ท่านต้องการ
4)คลิก Translate

5)และถ้าท่านต้องการคำนิยามศัพท์ภาษาอังกฤษเป็นภาษาอังกฤษ ก็คลิกที่ Define อย่างที่อธิบายข้างต้นครับ


ลองเล่นดูนะครับ

พิพัฒน์
www.facebook.com/e4thai 
GemTriple@gmail.com

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมไม่รู้มาก่อนนะครับ ใช้แต่ googele translate
-v[86I[m8;k,

WiTeD กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ