วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2554

[1974] ประวัติของพระเยซูที่บางคนเขาถกเถียงกัน

สวัสดีครับ
ในฐานะคนพุทธ ผมมีความภูมิใจในประวัติของพระพุทธเจ้า ผมศึกษาประวัติของพระพุทธเจ้ามาตั้งแต่เด็กจนถึงวัยผู้ใหญ่ มี 2 จุดที่ผมขอตั้งข้อสังเกตไว้ ณ ที่นี้

1)เรื่องปาฏิหาริย์: ถ้าเป็นพุทธประวัติที่ฝรั่งเขียน เขามักตัดส่วนที่เป็นปาฏิหาริย์ออกไปทั้งหมดหรือออกไปเป็นส่วนใหญ่ เรื่องนี้ผมไม่ติดใจ เรื่องใครจะไม่เชื่อหรือเชื่อปาฏิหาริย์ในประวัติของพระพุทธเจ้า เชื่อมากหรือเชื่อน้อย เรื่องนี้ผมเห็นว่าไม่จำเป็นต้องไปตามเซ้าซี้ถาม

2)เรื่องที่ผมรู้สึกว่าดีมาก ๆ เกี่ยวกับประวัติของพระพุทธเจ้า นอกจากความงดงามของพระประวัติแล้ว ประวัติของพระพุทธเจ้ายังเป็นสิ่งที่ชัดเจน มีรายละเอียดให้ศึกษา และเปิดเผยได้ ลองศึกษาที่ 3 ลิงค์นี้ดูก็ดีครับ
 
[1] "พุทธกิจ ๔๕ พรรษา"
[2] การเผยแผ่ของพระพุทธเจ้า ๔๕ พรรษา
[3] 45 พรรษาของพระพุทธเจ้า (ไฟล์เสียง mp3)โดย สมเด็จพระญาณสังวร

แต่ประวัติของศาสดาองค์อื่น เช่น พระเยซู อาจจะแตกต่างจากพระพุทธเจ้าไปบ้าง เรื่องนี้ผมเคยอ่านพบมานานแล้ว เช่น หลายคนสงสัยว่า ประวัติของพระเยซูที่เขียนในไบเบิ้ลนั้น คือ ช่วงอายุ 30-33 ปีเท่านั้นเอง ก่อนหน้านั้นพระเยซูอยู่ที่ไหน ทำอะไร ฯลฯ บางคนบอกว่าพระเยซูเดินทางมาแถบอินเดียและได้ศึกษาลัทธิฮินดูและพุทธศาสนา และยังมีบางคนพูดอีกว่า พระเยซูไม่ได้สิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนที่ถูกตรึง แต่มีชีวิตจนถึงวัยชรา ณ ที่อื่น เรื่องนี้ทางฝ่ายคริสตจักรคงไม่เห็นด้วย แต่คนที่สงสัยก็ยังสงสัยอยู่นั่นเอง ก็คนมันจะสงสัยล่ะครับ ใครจะไปทำอะไรได้ !!

วันนี้ผมไปเจอเว็บที่มีหนังสือและวีดิโอเกี่ยวกับประวัติของพระเยซูที่พูดถึงเรื่องนี้ ผมเองก็อ่านและชมดู แต่ก็ไม่อยากวิเคราะห์วิจารณ์ให้ยาวความ ผมขอนำมาฝากเผื่อบางท่านอาจจะสนใจบ้าง และถ้าสนใจก็จะได้ฝึกการอ่านหรือการฟังภาษาอังกฤษไปด้วย เพราะสำเนียงในวีดิโอชัดเจนฟังง่าย เชิญครับ...

หนังสือ

The Unknown Life of Jesus Christ

วีดิโอ
Secret Lives Of Jesus - National Geographic
Jesus: The Final Days - BBC Special
Jesus in India? - BBC Documentary
Jesus was a Buddhist Monk - BBC Documentary

แถม: วีดิโอ ประวัติพระพุทธเจ้า
The Life of Buddha -(BBC) (English Subtitles)
Buddha - A Documentary About Buddhism

พิพัฒน์
www.facebook.com/e4thai
GemTriple@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: