วันเสาร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2553

[1478] ใช้ศัพท์ง่าย - บรรยายเรื่องยาก

สวัสดีครับ
แม้ว่าศัพท์ในภาษาอังกฤษจะมีเป็นแสน ๆ คำ แต่ก็มีคนหลายคนพยายามจะบอกว่า เราสามารถใช้ศัพท์เพียงไม่กี่พันคำก็สามารถสื่อสารให้เข้าใจกันได้ โดยใช้สิ่งที่เรียกกันว่า plain English, easy English, simple English, basic English, special English, globish หรือคำอื่น ๆ ที่มีความหมายในทำนองนี้ โดยการทำ 2 อย่าง คือ
1.เขียนหรือพูดภาษาอังกฤษโดยใช้โครงสร้างง่าย ๆ ประโยคสั้น ๆ ไม่ซับซ้อน
2.ใช้เฉพาะคำศัพท์ง่าย ๆ ศัพท์พื้นฐาน แทนศัพท์ยาก

พูดถึงการใช้ศัพท์ง่าย ๆในการสื่อสารนี้ เท่าที่ผมผ่านพบก็รู้สึกว่า มีหลายค่ายพยายามออกแบบ wordlist ที่เขาบอกว่าเป็นศัพท์ง่าย ๆ ที่สามารถบรรยายเรื่องยาก ๆ ได้ทุกเรื่อง ผมขอยกตัวอย่าง wordlist ข้างล่างนี้ที่เคยพบมาให้ท่านผู้อ่านได้ศึกษา เมื่อเข้าไปแล้วท่านเพียงดับเบิ้ลคลิกที่คำศัพท์ ก็จะมีคำปลภาษาไทยปรากฏ

**********
ท่านยังสามารถใช้ wordlist ข้างล่างนี้ เป็นอุปกรณ์การศึกษาภาษาอังกฤษ โดยเมื่อเข้าไปแล้ว ลองไล่ดูว่ามีคำไหนที่ท่านไม่ทราบหรือไม่แน่ใจในความหมาย, ให้นึกทบทวนหรือเดาในใจก่อน, แล้วก็ดับเบิ้ลคลิกเพื่อดูคำแปลภาษาไทย, เลื่อนลงไปไปข้างล่างแล้วคลิก Show more Web definition>> เพื่อดูคำแปลและคลิกฟังเสียงอ่านจากดิก อังกฤษ-อังกฤษ COBUILD ฝึกอย่างนี้บ่อย ๆ ทีละคำสองคำ ไม่นานนักก็จะรู้ศัพท์เป็นพัน ๆ คำได้ไม่ยาก
**********

1,500 คำ: VOA Special English คลิก 1 หรือ คลิก 2

2,000 คำ: Longman Defining Vocabulary คลิก

3,000 คำ: Merriam-Webster's Learner's Dictionary คลิก

3,000 คำ: Oxford 3000 wordlist คลิก

*********

850 คำ: Ogden's Basic English Word List คลิก

3,000 : Nolls' Top 3,000 American English Words คลิก

5,325 คำ: Most Frequent English Words, Phrases & Expressions คลิก

10,000 คำ: ศัพท์ ภาษาอังกฤษที่พบบ่อย คลิก

1,500 คำ: Globish Word คลิก

1,000 คำ: Brian Kelk's Top 1,000 UK English Words
21,877 คำ: Alan Beale's Core Vocabulary
ลิงค์ 1
ลิงค์ 2 แสดงคำแปลเมื่อวางเมาส์บนคำศัพท์
**********

ถ้าถามว่า list คำศัพท์พวกนี้มีประโยชน์อย่างไรต่อคนไทยที่ศึกษาภาษาอังกฤษ ความเห็นของผมก็คือ
1.list เหล่านี้แม้จะต่างกันไปบ้าง แต่ก็คล้ายกันป็นส่วนใหญ่ คือรวบรวมเฉพาะศัพท์ที่พบบ่อย-ใช้บ่อย การศึกษาให้คุ้นเคยกับศัพท์เหล่านี้จะไม่เสียเวลาเปล่า เพราะเรามีโอกาสใช้บ่อย ถ้าคำใดที่เราพยายามจำแต่นาน ๆ จะใช้กันสักที อย่างนี้ก็ไม่ค่อยคุ้ม
2.ศัพท์พื้นฐานที่จำได้ จะช่วยให้เราเดาศัพท์ยากใหม่ ๆ ที่อ่านเจอ เรียกว่าเอาศัพท์ต่อศัพท์ ถ้าไม่รู้ศัพท์ basic ก็คงยากที่จะก้าวไปสู่ศัพท์ระดับ intermediate หรือ advanced
3.ตอนที่เราสื่อสารโดยการพูดหรือเขียน ก็ start ด้วยการใช้ศัพท์พื้นฐานเหล่านี้แหละครับ

ประเด็นที่ผมอยากเน้นก็คือ การรู้ศัพท์ง่ายก็มิได้หมายความว่า เราจะสามารถเอาศัพท์ง่ายไปผูกประโยคได้ง่าย ๆดังใจ เราจะต้องเคยอ่านหรือเคยได้ยินประโยคหรือเรื่องราวที่เขาเอาศัพท์ง่าย ๆ เหล่านี้ไปใช้ เมื่ออ่านและฟังมาก ๆ เราจะค่อย ๆ คุ้นเคย เมื่อถึงเวลาที่เราต้องพูดหรือเขียนด้วยตัวเอง เราก็จะทำได้ คือพูดได้และเขียนได้

ตอนที่พวกเราเรียนชั้นมัธยม จะมีหนังสือประเภทหนึ่งที่เรียกว่าหนังสืออ่านนอกเวลาซึ่งเขียนด้วยศัพท์ง่าย ๆ เหล่านี้ แบ่งออกเป็น level ซึ่งในบล็อกนี้ผมก็มีให้ท่านดาวน์โหลดไปอ่านประมาณ 50 เล่ม คลิก

และเมื่อท่านท่องเน็ต ก็มีบางเว็บไซต์ที่เขาเขียนด้วยศัพท์ง่าย ๆ หรือมีไฟล์ mp3 ง่าย ๆ ให้ท่านฝึกฟัง ดังตัวอย่างข้างล่างนี้ครับ
VOA Special English
BBC Learning English
CNN Student News
Read Bangkok Post

ใน 4 เว็บข้างบนนี้ เว็บที่ผมขอแนะนำเป็นพิเศษให้ท่านฝึกให้คุ้นเคยกับภาษาอังกฤษอย่างง่าย ๆ ก็คือเว็บแรก คือ VOA Special English โปรแกรมนี้ของสำนักข่าว VOA ของสหรัฐฯ เริ่มมาตั้งแต่ปี 1959 นี่แสดงว่าเขามีประสบการณ์อย่างยาวนานในการใช้ศัพท์เพียง 1,500 คำในการรายงานข่าวและบทความซึ่งมีเนื้อหาหลากหลายไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก จึงพิสูจน์ได้ว่า เขาสามารถทำได้จริงในการใช้ศัพท์เภาษาอังกฤษพียง 1,500 คำในการเขียนหรือบอกเล่าเรื่องราวได้ทุกเรื่อง ไม่ว่าเรื่องจะซับซ้อนเพียงใด เขาทำได้อย่างไร? นี่จึงเป็นเรื่องที่น่าศึกษาและเข้าไปทำความคุ้นเคยเพื่อที่เราจะได้สามารถทำได้อย่างนั้นบ้าง

เรื่องใหม่ที่ผมเพิ่งพบและขอเรียนให้ทราบก็คือ เมื่อเข้าไปที่เนื้อข่าวใดข่าวหนึ่งของ VOA Special English ท่านจะเห็นว่า เมื่อเอาเมาส์วางบนคำศัพท์จะปรากฏไอคอนรูปวงกลมสีแดง เมื่อดับเบิ้ลคลิกก็จะแสดงคำแปลศัพท์จาก Learner’s Dictionary ของ Webster ซึ่งตามความเห็นของผม ต้องถือว่าเป็นดิกชันนารี American English ที่ดีที่สุดในโลก

การที่เราจะสามารถ “ใช้ศัพท์ง่าย - บรรยายเรื่องยาก” เราเองจึงควรอ่านหรือฟังการใช้ศัพท์ง่ายเหล่านี้จนคุ้นเคย

ผมอยากชวนทุกท่านที่ต้องการฝึก reading skill อ่านเรื่องราวในเว็บ VOA Special English (หรือเว็บ BBC, CNN, Bangkok Post ที่ยกเป็นตัวอย่างข้างบน)โดยครั้งแรกให้เลือกเรื่องที่ท่านสนใจจะอ่านก่อน และหลังจากนี้ก็ค่อย ๆ ใจเย็น ๆ อ่านไปทีละประโยค, ทีละย่อหน้า จนจบเรื่อง เมื่อฝึกฝนไปนาน ๆ เข้าผมเชื่อว่าท่านจะสามารถ “ใช้ศัพท์ง่าย - บรรยายเรื่องยาก” ได้ไม่ยากนัก

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

blog นี้ดีจังเลยค่ะ จะเอาไปให้เพื่อนๆดู ^_______^ มีประโยชน์จัง ขอบคุณมากๆนะคะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Alan Beale's core vocabulary word list A