วันพุธที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2553

[1458]เรียน American English กับ CNN

สวัสดีครับ
ในความรู้สึกส่วนตัวผมห็นว่าการเรียนภาษาอังกฤษกับข่าวเป็นวิธีที่ดี เพราะนอกจากได้ความรู้ทันเหตุการณ์ในด้านต่าง ๆ แล้ว ภาษาข่าวยังเป็นภาษาสามัญของคนส่วนใหญ่ และข่าวก็มีให้ทั้ง read, listen, watch ซึ่งเปลี่ยนแปลงทุกวัน จึงไม่น่าเบื่อหน่าย
แต่เมื่อเปรียบเทียบสำนักข่าวยักษ์ใหญ่ของค่ายอังกฤษ คือ BBC และค่ายสหรัฐฯ คือ CNN แล้วก็เห็นได้ชัดเลยว่าเว็บ BBC ให้บริการด้านการศึกษาภาษาอังกฤษดีกว่าเว็บ CNN มากทีเดียว

ผมเคยแนะนำเว็บของ BBC ไว้ที่ลิงค์นี้
[1448] เรียนภาษาอังกฤษกับ 3 เว็บดังของประเทศอังกฤษ

ความห่วงของผมก็คือ บางท่านอาจจะเจอปัญหาอย่างเดียวกับผมคือ ตอนฟังข่าว BBC จะฟังได้รู้เรื่องมากกว่าฟัง CNN จึงคิดว่าเราควรจะฝึกฟังทั้ง 2 สำเนียง คือควรฟัง CNN ด้วย แต่ข้อขัดข้องก็คือ เว็บ CNN มิได้อำนวยความสะดวกในการเรียนภาษาอังกฤษมากอย่างที่เว็บ BBC มีให้ มีอยู่ส่วนหนึ่งในเว็บนี้ คือ CNN Student News ที่รู้สึกว่าจะมีอะไรให้เราศึกษาภาษาอังกฤษมากกว่าส่วนอื่น ๆ

ผมก็เลยไปหาว่า ทำอย่างไรจึงจะศึกษาภาษาอังกฤษแบบอเมริกันจากเว็บ CNN ได้ง่าย ๆ หาอยู่พักหนึ่งก็พบว่า มีหลายเว็บเขาเอาไฟล์หรือลิงค์จากเว็บ CNN ไปจัดเสียใหม่ ทำให้การศึกษาภาษาอังกฤษจาเว็บ CNN สะดวกขึ้น เช่น ทำไฟล์วีดิโอหรือไฟล์ mp3 และ script ให้ดาวน์โหลด หรือ แบ่งเป็นหมวดหมู่ให้เลือกศึกษาได้ง่าย ๆ เป็นต้น

และข้างล่างนี้ คือเว็บ CNN ดังกล่าวที่ผมหาได้ จึงขอนำมาฝากครับ
studentnews.cnn.com (คลิกที่ใต้ Video Archive)
literacynet.org/cnnsf ลิงค์เดิม
literacynet.org/cnnsf ลิงค์ใหม่
CNN-Student-News-Video-Podcast
http://topics.cnn.com/topics/english_language
http://www.youtube.com/cnn

ศึกษาเพิ่มเติม:
Best Internet Sites for Learning English
Video and audio resources for learning English

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: