วันพฤหัสบดีที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2553

[1466]เรียนภาษาอังกฤษ:train และ test ต้องไปด้วยกัน

สวัสดีครับ
ขณะที่เราฟัง พูด อ่าน หรือ เขียน ภาษาอังกฤษ ณ นาทีนั้นเป็นทั้งการtrain (ฝึกฝน) และการ test (ทดสอบ) ไปพร้อม ๆ กัน

แต่สิ่งที่ผมอยากให้ข้อสังเกตก็คือ การ test เป็นการดึงสิ่งที่เราเคย train ตัวเองไว้ออกมาวัด ว่าเราเข้าใจ – จำได้ – ใช้งานเป็น หรือไม่?

การ test เป็นการท้าทายตัวเองมากกว่าการ train เพราะเวลาที่เรา test ตัวเอง เป็นโอกาสดีที่ช่วยให้เรารู้ว่า:
1.เราเข้าใจหรือไม่ เข้าใจผิดหรือเปล่า เข้าใจครบหรือเปล่า - - - ถ้าไม่... ก็จะได้แก้ไขเสียให้ถูก
2.เราจำได้หรือเปล่า เพราะหลายครั้งที่เราเข้าใจ แต่เราจำไม่ได้ หรือไม่แน่ใจ... ถ้าลืมหรือเลือนเช่นนี้ ก็จะได้พยายามเจาะจงจำในสิ่งที่ลืมหรือเลือนไปแล้ว
3.เราใช้เป็นหรือไม่ เพราะเราอาจจะอ่านหรือฟังเข้าใจ แต่อาจจะพูดหรือเขียนไม่ได้ หรือได้อย่างติดขัด ถ้า test แล้วผลออกมาเช่นนี้ เราก็จะได้ลดการ train ในเรื่อง “เข้าใจ” และเพิ่มการ train ในเรื่อง “ใช้เป็น” พูดง่าย ๆ ก็คือ ฝึกพูดและเขียนบ้าง ไม่ใช่เอาแต่อ่านหรือฟัง

การจะรู้และแก้ไขในข้อ 1(เข้าใจ) – 2 (จำได้)–และ 3 (ใช้เป็น) นี้ได้ ก็มาจากการ test ตัวเองนี่แหละครับ

เพราะฉะนั้น train – test;… train – test;… train – test; จะต้องไปด้วยกันโดยตลอด ไม่ใช่เอาแต่ train โดยไม่ test เพราะถ้าเป็นอย่างนี้ อาจเกิดผลเสียที่เราไม่รู้ตัว เช่น
-เราเข้าใจผิด ในสิ่งที่ควรจะเข้าใจถูก
-เราจำไม่ได้ ในสิ่งที่ควรจะจำให้ได้
-เราพูดหรือเขียนได้ไม่ดีเท่าที่ควร เพราะไม่มีใครบอกเราว่า เราควรจะฝึกพูดหรือฝึกเขียนใน scope ใดเป็นเรื่องแรก ๆ เพราะฉะนั้นเราควรจะให้การ test นี่แหละครับบอกเรา เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้อง train ตัวเองอย่างสะเปะสะปะ

การ train และ test จึงเป็นของคู่กัน เหมือน แขน-ขา ขวา-ซ้าย ที่ต้องไปด้วยกัน ขาดข้างใดข้างหนึ่งไม่ได้
ในบล็อกนี้ ผมรวบรวมเว็บที่เกี่ยวกับการ test ไว้ที่ลิงค์นี้ -Test -

หรือท่านจะให้ Google Search ช่วยหาง่าย ๆ ก่อนก็ได้ คลิกที่ลิงค์นี้ครับ
ทดสอบภาษาอังกฤษ

โดยในลิงค์ข้างบนนี้ ผมลองเลือกบางเว็บมาให้ท่านลองฝึก test ตัวเอง
ทดสอบศัพท์ อังกฤษ – ไทย (ศัพท์ง่าย) - - คลิก Refresh เพื่อทำแบบทดสอบชุดใหม่ - -
ชุดละ 5 ข้อ
ชุดละ 30 ข้อ
ทดสอบศัพท์ภาษาอังกฤษ – ไทย (ศัพท์ยาก) - - คลิก Refresh เพื่อทำแบบทดสอบชุดใหม่ - -
ชุดละ 5 ข้อ
ชุดละ 30 ข้อ
ทดสอบศัพท์ภาษาไทย – อังกฤษ (ศัพท์ยาก) - - คลิก Refresh เพื่อทำแบบทดสอบชุดใหม่ - -
ชุดละ 5 ข้อ
ชุดละ 30 ข้อ

ทดสอบภาษาอังกฤษ มีให้เลือกทุกทักษะ – ทุกระดับ
ทดสอบ ภาษาอังกฤษ Entrance 9 ชุด
English by Example
ข้อสอบปลายภาคเรียนที่ 1- 2 ปีการศึกษา 2545 ประถม 1 – 6
วัดระดับทักษะภาษาอังกฤษ (ไวยกรณ์ คำศัพท์ การฟังและการอ่าน) ต้องลงทเบียนก่อน
Language Test
ทดสอบ Grammar

ถ้ายังไม่จุใจก็เข้าไปที่ลิงค์ -Test -
ยังมีอะไรอีกเยอะครับให้ท่าน train ตัวเองด้วยการ test

ฝึกเพิ่มเติม
คำแนะนำ-เริ่มศึกษา -รวมทุกทักษะ -เล่มเกมออนไลน์ -ห้อง อ่านหนังสือ -เปิดดิก ฟัง -สนทนา-อ่าน -เขียน
แกรมมาร์- ศัพท์ -Test -ดิก
วีดิโอ- เกม/การ์ตูน- ภาพ- เพลง
ถาม/ตอบ - อังกฤษในอาชีพ - ธรรมะ - โปรแกรมฟรี - เคล็ดการ Search

ศัพท์ภาษาอังกฤษ
อ่านภาษาอังกฤษ
ฟังภาษาอังกฤษ
สนทนาภาษาอังกฤษ
ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
เขียนภาษาอังกฤษ

แถม:
ลิงค์การเรียนภาษาอังกฤษ

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากๆ ค่ะ