วันพุธที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2554

[1998]แนะนำ www.vocabulary.com

สวัสดีครับ
ในการฝึกภาษาอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นการฟัง พูด อ่าน หรือเขียน,  ศัพท์เป็นสิ่งสำคัญมาก  แต่ 2 สิ่งเกี่ยวกับศัพท์ต่อไปนี้สำคัญเท่ากัน คือ
1)รู้ความหมายของศัพท์
2)รู้จักเอาศัพท์มาต่อศัพท์ให้เกิดเป็นวลีหรือประโยค
ถ้าจะฝึกเรื่องศัพท์ต้องฝึกทั้ง 1) และ 2) พร้อม ๆ กัน และเท่า ๆ กัน ไม่ใช่เอาแต่ท่องศัพท์ตามข้อ 1)แต่ไม่สนใจที่จะเอาศัพท์ไปฝึกพูดหรือเขียน;  หรือเอาศัพท์มาต่อศัพท์โดยฝึกพูดและฝึกเขียนตามข้อ 2)แต่ไม่สนใจที่จะจำศัพท์ ก็คงพูดและเขียนได้ แต่ไปไม่ไกล

วันนี้ผมเจอเว็บนี้  www.vocabulary.com
คุณสมบัติของเว็บนี้ดีสมชื่อเว็บ คือ vocabulary.com ถ้าผมแนะนำมากก็คงทำให้ท่านผู้อ่านเสียเวลามากในการอ่านโดยใช่เหตุ  อยากให้ท่านลองเข้าไปคลิกดูและเห็นด้วยตัวเองดีกว่าครับ  
ขอพูดแนะนำนิดนึงแล้วกันครับ

เมื่อเข้าไปที่เว็บนี้ ตรงคอลัมน์กลางหน้าจะเป็น test คำศัพท์มีตัวเลือก 4 choice, ทำไปเรื่อย ๆ แล้วกันครับ สนุกดี   ถ้าทำไปและเจอข้อยากทำไม่ได้ ลองคลิก(ถ้ามันมี) Word in the wild เพื่อดูประโยคตัวอย่างของคำศัพท์ที่เขาถาม หรือคลิก Definition เพื่อดูคำนิยามของคำศัพท์

และเมื่อคลิกที่ปุ่ม THE DICTIONARY, พิมพ์คำที่ต้องการศึกษาลงไป, ที่คอลัมน์ซ้าย ท่านจะเห็นคำอธิบายศัพท์ที่เป็นกันเองมาก ๆ ตรงนี้ผมชอบมากเพราะไม่ค่อยได้อ่านคำอธิบายแบบสบาย ๆ เช่นนี้บ่อยนัก, ถัดลงไปก็จะเป็นคำนิยามศัพท์ที่ค่อนข้างเป็นทางการตามสไตล์ปกติของดิก, ส่วนคอลัมน์ขวามือก็จะเป็นประโยคแสดงตัวอย่างการใช้ศัพท์

ตอนที่คลิกปุ่ม THE DICTIONARYนี้ ถัดลงมาหน่อยท่านสามารถคลิกปุ่ม  Random Word เพื่อเล่นและเรียนรู้คำศัพท์ได้เรื่อย ๆ

เว็บนี้ยังมีสิ่งน่าพิศมัยให้คลิกดูอีกหลายอย่าง ขอชวนให้ท่านลองคลิกดูให้ทั่ว ๆ ครับ

ศึกษาเพิ่มเติม:
มีหน้า test คำศัพท์สนุก ๆ อีกมากมาย ทั้ง ง่าย ปานกลาง ยาก ให้เล่นที่เว็บข้างล่างนี้ครับ

พิพัฒน์
e4thai@live.com

5 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สวัสดีครับ อาจารย์พิพัฒน์ ผมเจอเว็บเรียนภาษาอังกฤษเห็นว่าน่าจะมีประโยชน์สำหรับคนที่สนใจศึกษาภาษาอังกฤษจึงนำมาฝากเชิญไปที่ www.speakenglish.co.uk/phrases/?lang=th ขอบคุณครับ พิทยากร ถนอมมาก

KruAor กล่าวว่า...

Thank you so much for the most useful website.
Take care na ka.

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สวัสดีครับ อาจารย์พิพัฒน์ ผมเจอเว็บเรียนภาษาอังกฤษเห็นว่าน่าจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับคนที่สนใจเรียนภาษาอังกฤษเหมือนกับผมจึงนำมาฝากเชิญไปที่www.speakenglish.co.uk/phrases/?lang=th ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเีรียนภาษาอังกฤษครับ พิทยากร ถนอมมาก

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สวัสดีครับอาจารย์ผมนำเว็บเรียนภาษาอังกฤษมาฝากเชิญไปที่ www.speakenglish.co.uk/phrases/?lang=th ขอบคุณครับ พิทยากร ถนอมมาก

pipat - blogger กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับ
ผมเคยแนะนำไว้แล้ว ที่ลิงค์นี้ครับ
http://english-for-thais-2.blogspot.com/2011/09/1970.html
พิพัฒน์