วันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2554

[1993] ขอพูดเรื่อง encyclopedia อีกสักครั้ง


สวัสดีครับ
ถ้า Google เป็นคน คงมีสถาบันการศึกษานับไม่ถ้วนมอบปริญญาดุษฎีบัณฑิต กิตติมศักดิ์ให้ Professor Google ท่านนี้  เพราะดูเหมือนท่านจะรู้ไปซะทุกเรื่อง ถามอะไรตอบได้หมด

แต่แม้กระนั้นก็ตาม  ผมมีความเห็นว่า นอกจาก www.google.com   ที่เรามักเข้าไปใช้บริการอยู่เป็นประจำแล้ว   เว็บพวกสารานุกรม หรือ encyclopedia ก็เป็นเว็บที่เราควรจะนึกถึงเมื่อต้องการความรู้ต่าง ๆ

พอพูดถึงสารานุกรม หลายคนก็จะนึกถึง Wikipedia ขึ้นมาทันที
หรือภาษาไทยก็ที่นี่: http://th.wikipedia.org/    

แต่จริง ๆ แล้วก็ยังมีเว็บสารานุกรมอีกหลายเว็บที่เราสามารถเข้าไปหาความรู้  โดยอาจจะมีเนื้อหาที่แตกต่าง ๆ หรือดีกว่า Wikipedia ในบางแง่บางมุม
Yahoo เขารวมรวมเว็บสารานุกรมไว้ที่ 2 ลิงค์นี้ครับ:  1 2  

และนอกจากเว็บสารานุกรม ยังมีอีกเว็บหนึ่งซึ่ง เป็น search engine คล้าย ๆ กับ Google
คือเว็บนี้: http://ipl.org/
เขามีสโลแกนของเขาว่า Information You Can Trust
เท่าที่ผมเคยเข้าไปใช้งานก็เห็นว่า เขามีการกรองเว็บไซต์ที่มีคุณภาพมาให้เรา  เพื่อให้ข้อมูลที่ ipl.org หามาได้เป็น Information You Can Trust จริง ๆ  ผมอยากชวนท่านให้ลองเข้าไปใช้ดูครับ

พิพัฒน์

ไม่มีความคิดเห็น: