วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2552

[1190] ขอนำหนังสือแกรมมาร์มาท้าทายท่าน 3 เล่ม

สวัสดีครับ
ในตำราภาษาอังกฤษด้วยกัน ตำราแกรมมาร์เป็นตำราที่ผมแตะน้อยที่สุด แต่ตอนสอบผมทำข้อสอบแกรมมาร์ได้มากที่สุด (ข้ออนุญาตโม้นิดนึงนะครับ) แต่ก็ไม่ใช่เพราะผมชอบแกรมมาร์มากที่สุด

ผมไม่ทราบว่าวิธีเรียนแกรมมาร์ของผมเป็นวิธีที่คนไทยส่วนใหญ่ใช้หรือเปล่า ซึ่งก็ง่าย ๆ อย่างนี้ครับ
-เรียนแกรมมาร์ให้เข้าใจอย่างทั่ว ๆ เน้นการเข้าใจ ไม่เน้นการจำ
-อ่านมาก ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อ่านข่าวที่ใช้ภาษาอังกฤษได้มาตรฐาน เช่น Bangkok Post , CNN , BBC ขณะที่อ่านก็พยายามจับ 2 อย่าง คือ 1)พยายามเข้าใจเนื้อเรื่อง และ 2)พยายามถามตัวเองว่า รูปประโยคที่อ่านมันสอดคล้องกับหลักแกรมมาร์อะไรที่ผ่านตามา ไม่ต้องถามอย่างชนิดจ้องเอาเป็นเอาตาย แต่ถามผ่าน ๆ มองเหลือบ ๆ

และเมื่อหยิบตำราแกรมมาร์ขึ้นมาศึกษา ผมก็ชอบสไตล์ อย่างนี้
1.มีประโยคผิด ๆ มาให้ดูว่าผิดตรงไหน (บางทีดูเป็นสิบนาทียังบอกไม่ได้เลยว่ามันผิดยังไง)
2.มีประโยคที่ถูกมาให้เทียบดู
3.ต่อด้วยคำอธิบายว่า มันผิดเพราะอะไร ทำให้ check ไปในตัวว่าเราเข้าใจผิด หรือจำผิด ตรงไหน

พูดอีกอย่างหนึ่งก็คือ ผมไม่ชอบ start ด้วยการอ่านคำอธิบาย และลงท้ายด้วยการทำแบบฝึกหัด และผมชอบทำกลับกัน คือ start ด้วยการทำแบบฝึกหัด และลงท้ายด้วยการอ่านคำอธิบาย

การที่ผมชอบแบบนี้ก็อาจจะเป็นเพราะว่า ผมตุนการอ่านไว้เยอะ เมื่อลงมือทำข้อสอบแกรมมาร์ก็ใช้หลักการว่า มัน “เข้าท่าเข้าทาง” หรือเปล่า ถ้าไม่เข้าท่าก็แสดงว่ามันผิด ที่ผมพอเดาได้อย่างนี้ก็น่าจะเป็นเพราะว่า ผมได้เห็น “ท่าทาง” การใช้ภาษาจากการอ่านข่าวมาพอสมควร และจำได้ การจำได้จากการใช้งานจริง ๆ (คือจากการอ่าน) เป็นการจำที่อยู่ได้นานกว่าการอ่านจากตำราแกรมมาร์ ซึ่งมักจะจำได้เดี๋ยวเดียวแล้วก็ลืม

ถ้าท่านไดชอบสไตล์การเรียนแกรมมาร์อย่างผม คือ จับผิดประโยค, ตรวจดูเฉลยที่ถูก, อ่านคำอธิบาย ผมขอแนะนำตำราแกรมมาร์ 3 เล่ม ที่น่าจะช่วยให้ท่านเรียนแกรมมาร์ได้อย่างสนุกสนาน ข้างล่างนี้ครับ

ABC of Grammatical Errors (72 MB)

Longman Dictionary of Common Errors (21 MB)
หรือ ลิงค์นี้

Common Mistakes in English (3.1 MB)

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

10 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณสำหรับบทเรียนแกรมมาร์นะคะอาจารย์

หนูก็ชอบสไตล์นี้ค่ะ ตอนเอนท์เข้ามหาวิทยาลัยก็ทบทวนจากการทำแบบฝึกหัดก่อนเหมือนกัน (หมายถึงวิชาอื่นๆ อย่างเช่น ฟิสิกส์ คณิตศาสตร์) แล้วค่อยไปดูเฉลย จากนั้นก็ดูย้อนจากเฉลยไปหาบทเรียน หนูว่ามันอ่านสนุกกว่าอ่านบทเรียนแล้วค่อยมาทำแบบฝึกหัดน่ะค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

โหลดไม่ได้นะครับ ช่วยแก้ให้ด้วยนะครับ

pipat - blogger กล่าวว่า...

ถาม:โหลดไม่ได้นะครับ ช่วยแก้ให้ด้วยนะครับ
ตอบ: ช่วยเล่าอาการที่โหลดไม่ได้ด้วยครับ
พิพัฒน์

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เราโหลดได้ค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Longman Dictionary of Common Errors มันโหลดไม่ได้ครับ มันบอกว่าไม่มีไฟล์นี้ขอบคุณครับ

pipat - blogger กล่าวว่า...

ถาม: Longman Dictionary of Common Errors มันโหลดไม่ได้ครับ มันบอกว่าไม่มีไฟล์นี้

ตอบ: ผมยืนยัน 100 % ว่า ดาวน์โหลดได้ ที่คุณเจอปัญหาที่เล่ามา ผมไม่แน่ใจว่า เพราะเน็ตของคุณช้าหรือเปล่าครับ

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

pipat - blogger กล่าวว่า...

สำหรับ Longman Dictionary of Common Errors จะคลิกที่ลิงค์นี้ก็ได้ครับ ผมทำให้ใหม่

คลิก

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมอยากแนะนำ เว็บอัพโหลดอ่ะครับ คือมันเร็วดี
www.mediafile.com อ่ะนะครับ

pipat - blogger กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับ ที่แนะนำ mediafire.com
พิพัฒน์

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อัพลง mediafire.com ทุกไฟล์ก็จะดีมากเลยค่ะ
เพราะ 4shared เป็นอะไรที่เต่ามากก แถมยังรอนานอีกก
( mediafire.com ไม่ต้องรอ+โหลดได้ไม่จำกัด+ไฟล์ไม่หมดอายุ)