วันจันทร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2552

[949] เว็บตอบสารพัดปัญหาอยู่ที่หน้านี้

สวัสดีครับ
พูดถึงการฟิตภาษาอังกฤษ มันคล้าย ๆ กับว่า ภาษาอังกฤษเป็นอะไรก้อนโต ๆ ก้อนหนึ่งที่เราต้องทำขึ้นมาให้เป็นรูปเป็นร่าง และระหว่างที่ยังทำไม่สำเร็จนี้ก็ต้องทนทุกข์ทรมานไปเรื่อย ๆ จนกว่าเมื่อใดได้ผลก็ค่อยหายทุกข์ แต่ตอนนี้ก็ทุกข์ไปก่อน

ผมไม่อยากให้ท่านเรียนภาษาอังกฤษด้วยความทุกข์ทรมานอย่างนี้เลย แต่อยากจะให้ทุกนาทีที่ท่านคลุกคลีกับภาษาอังกฤษเป็นทุกนาทีที่คุ้มค่าและร่าเริง ด้วยเหตุนี้ผมจึงได้พูดไว้หลายครั้งว่า ให้เราหากิจกรรมที่เราทำแล้วสนุก เช่น ดูวีดิโอ ,ฟังเพลง อ่านนิทาน-นิยาย ที่สั้น ๆ และไม่ยากเกินไป เล่นเกมภาษา หรือทำอะไรก็ได้ครับที่เกี่ยวกับภาษาอังกฤษ ถ้าทำแล้วสนุกก็ถือว่าใช้ได้ มันจะรู้เรื่องมาก รู้เรื่องน้อย หรือไม่รู้เรื่องเลย ก็ช่างมันเถอะครับ เล่นไปเรื่อย ๆ มันก็จะรู้เรื่องมากขึ้นเองแหละครับ

แต่ปัญหาอยู่ที่ไหนรู้ไหมครับ ตามความเห็นของผม อยู่ตรงที่หลายท่านหาไม่เจอสิ่งที่ทำกับภาษาอังกฤษแล้วสนุก หรือถ้าพูดตรง ๆ สักหน่อยก็ต้องพูดว่า บางท่านอาจจะไม่เคยหาเลย ก็เลยกลายเป็นว่า ไม่ขอคบหากับภาษาอังกฤษ แต่เรื่องนี้ก็บอกกันยากครับ ภาษิตอีสานมีอยู่บทหนึ่งว่า ‘ของแซบอยู่นำผู้มัก’ คือของจะอร่อยหรือไม่อร่อยมันอยู่ที่ว่าเราชอบกินหรือเปล่า ถ้าไอ้ของอย่างนั้นเราไม่ชอบกิน ต่อให้คนอื่นบอกว่าอร่อยขนาดไหน เราก็ไม่รู้สึกอร่อยอยู่นั่นเอง

ในบล็อกนี้ผมพยายามหาอะไรหลาย ๆ อย่างมาให้ท่านลองชิมดู เผื่อจะมีสักอย่างสองอย่างที่ท่านอาจจะ ‘มัก’ แต่ถ้าท่านไม่มักอะไรสักอย่างดียว ท่านก็ต้องหาเองให้เจอให้ได้ เพราะไม่เช่นนั้นท่านจะตกอยู่ในสภาพอย่างใดอย่างหนึ่งข้างล่างนี้ ซึ่งไม่น่าพิศมัยทั้งนั้น คือ
1. “ทนเรียนไปด้วยใจทุกข์” - แต่ต้องทนเรียนเพราะอยากเอาประโยชน์จากทักษะภาษาอังกฤษ
2. “ไม่เรียนมันเลย” – ก็ไม่ชอบนี่ครับก็เลยไม่อยากทน

เพราะฉะนั้นแง่มุมที่ท่านจะสามารถรักภาษาอังกฤษได้ ท่านต้องหาให้พบเองครับ เรื่องนี้ใครก็ช่วยใครไม่ได้หรอกครับ เพราะเอาเข้าจริง ๆ แล้วมันยังไงรู้ไหมครับ มันก็คือว่า แม้ผมจะพยายามทำให้ บล็อกนี้มีเนื้อหาหลากหลาย เพียงใดก็ตาม มันก็อดไม่ได้ที่ผมจะเลือกเรื่องที่ผมชอบมากมาลงไว้เยอะเป็นพิเศษ เช่นท่านที่เป็นแฟนบล็อกนี้จะสังเกตได้ไม่ยากเลยว่า บล็อกนี้มีแทบจะทุกเรื่องเกี่ยวกับดิกชันนารี ก็ไม่ใช่อะไรหรอกครับ ก็คนเขียนบล็อกเป็นคนบ้าดิก นี่ครับ

และวันนี้ผมมีรวมลิงค์ข้างล่างนี้มาเสนอ เป็นการรวมเว็บไซต์ที่ตอบปัญหาสารพัดอย่าง ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบ เช่น ตอบเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นพิเศษ หรือตอบคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเป็นพิเศษ เช่น กลุ่มวัยรุ่น หรือบางเว็บก็อาจจะคละกันหลาย ๆ อย่าง เมื่อเข้าไปแล้ว เขามักจะทำ menu bar ให้ท่านหาประเภทของเรื่องได้ง่าย ๆ, อาจจะแสดงคำถาม – คำตอบยอดฮิต, คำถามที่ตอบแล้ว, คำถามที่ยังไม่ได้ตอบ, หรืออาจจะให้ท่านตั้งคำถามใหม่ที่ท่านอยากถาม, อาจจะมีคอลัมนิสต์ประจำคอยตอบ หรือเปิดกว้างให้ใครก็ได้เข้ามาตอบหรือแสดงความคิดเห็น นอกจากนี้ก็มักจะมีช่อง Search ให้ค้นเรื่อง สรุปก็คือที่เว็บพวกนี้ ท่านจะเข้าไปค้นหาเรื่องอ่าน จะเข้าไปเขียนถาม – เขียนตอบ – หรือเขียนแสดงความคิดเห็น ได้ทั้งนั้นครับ และมีสารพัดเรื่องตามรสนิยมของท่าน มันต้องมีสักเรื่องหนึ่งแหละครับที่ท่านชอบ และนี่อาจจะเป็นประตูที่พาท่านเข้าไปสู่โลกที่ท่านรักภาษาอังกฤษก็เป็นได้ ผมหวังไว้อย่างนั้นครับ
ลองคลิกเข้าไปหาดูได้เลยครับ

http://www.refdesk.com/expert.html

ผม copy มาให้ท่านอ่าน 2 เรื่อง เรื่องแรกเบา ๆ เรื่องหลังอาจจะหนักนิดนึง ถ้าท่านยังไม่ชอบใจเรื่องประเภทนี้ ให้ตะลุยเข้าไปหาเองที่นี่แหละครับ http://www.refdesk.com/expert.html ต้องเจอแน่ ๆ ครับ

เรื่องที่ 1:
Q: Why did a man tell his wife he had buried guns in their garden when he knew he had not?
A: Well, this guy was too lazy or a bit tired to dig his garden for planting his potatoes.Knowing that women cannot keep their tongues, he told her that he had buried guns in the garden.Next day at dawn, cops from the DHS come in and spent three hours digging the garden, to no avail.Then the guy said: Now I can plant my potatoes...
(http://able2know.org/topic/128381-1)

เรื่องที่ 2:
Q:
What is Obamas policy
A: Since President Obama now has control of the House and the Senate, his policies will lean strongly towards Socialism. His policies will closely resemble the actiond taken by FDR in the early thirties. President Obama's rationale for the government's move towrds more and more power will, of course, be the "economy".However, since he is basically interested in keeping the Democrats and himself in power( for the "good" of the people, of course), he will not hesitate to pander to the wishes of the voting masses.It is considered criminal to "rob Peter to pay Paul" , but when there are more Pauls than Peters--income redistrbution must begin.
(http://able2know.org/topic/128283-1)

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณครับสำหรับเว็บนี้ และข้อแนะนำ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ข่อยมักบล็อกนี่หล๊าย...หลายเด้อสิบอกให้

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ

ว่างๆจะไำด้เข้าไปหาอะไรอ่านเล่น