วันอาทิตย์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2552

[939] เรียนภาษาอังกฤษกับ สำนักพิมพ์ Oxford

สวัสดีครับ
ผมเชื่อว่าแทบทุกท่านทราบว่า Oxford เป็นดิกชันนารีที่มีชื่อเสียงก้องโลก ใคร ๆ ก็รู้จัก แม้บางท่านอาจจะไม่คุ้นเคยนักก็ตาม

แต่ท่านทราบหรือไม่ครับว่า เว็บไซต์ของ Oxford มีบริการมากมายด้านการศึกษาภาษาอังกฤษ คือนอกจากจะมี ดิก Oxford online ให้ใช้ฟรีแล้ว ยังมีบทเรียนและแบบฝึกหัดอีกมากมายให้เราได้ศึกษา มีความยาก – ง่าย ให้เราเลือกตามใจชอบ

เชิญเข้าไปชมได้เลยครับ คลิก

เมื่อเข้าไปแล้ว ที่คอลัมน์ซ้ายมือบรรทัดล่างสุด ให้ท่านคลิก I'm Learning English Online Practice! ท่านก็จะไปยัง Student Sites ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ
- Primary
- Secondary และ
- Adult
ตรงนี้แหละครับ มีชุดวิชาภาษาอังกฤษมากมายให้ท่านคลิกใช้งาน เรียกได้ว่าท่านมาถึงคลังวิชาการศึกษาภาษาอังกฤษแล้ว

แต่ผมอยากจะให้ท่านได้อะไรมากกว่านี้ คือให้ท่าน คลิกที่ลิงค์นี้ ที่คอลัมน์ขวามือจะมีข้อความตามบรรทัดข้างล่างนี้:
You'll need to LOG IN
REGISTER NOW! It's quick, easy & free.

ก็คือว่า ถ้าท่านเป็น Teacher ในเว็บนี้จะมีข้อมูลให้ท่านได้ศึกษาค้นคว้ามากกว่า การเป็นแค่ Student แต่ท่านจะต้องลงทะเบียน หรือ Register ก่อน, ให้ท่านคลิกที่ REGISTER NOW! เพื่อลงทะเบียน ถ้าท่านไม่ได้เป็นครู ก็นึกซะว่าท่านเป็นครูก็แล้วกันครับ เพราะเราอาจจะเอาความรู้มาสอนลูกสอนหลานหรือสอนเยาวชนก็ได้ ตอนที่เขาให้กรอกชื่อโรงเรียน (School/University Name *) และที่อยู่โรงเรียน (School Address Line 1 * - School Address Line 2 *) ก็ใช้ชื่อโรงเรียนที่ท่านเคยเรียนก็ได้ เมื่อกรอกข้อมูลเสร็จก็ให้ไปเปิด email ที่ท่านแจ้งไว้ เขาจะส่งemail ไปให้ท่านคลิก confirmation link ในนั้น เป็นอันว่าจบกระบวนการ Register

และเมื่อกลับมาที่ หน้าเว็บนี้ ท่านก็คลิกที่ LOG IN ที่คอลัมน์ขวามือ ใส่ username และ password ลงไป ท่านก็จะสามารถตระเวณไปยังห้องต่าง ๆ ในเว็บของ Oxford นี้ได้มากกว่าการไม่ได้ลงทะเบียน คือจะได้รับประโยชน์มากกว่าการเป็นเพียง Student เฉย ๆ

ยังไม่หมดครับ... ยังมีอีก 1 เว็บซึ่งคู่กัน คือ askoxford.com ให้ท่านดูที่แบนเนอร์ด้านบนมีปุ่มให้คลิกเลือกสิ่งดี ๆ เพื่อการศึกษาภาษาอังกฤษอีกไม่น้อยเลย ได้แก่ ASK THE EXPERTS · BETTER WRITING · WORLD OF WORDS · GAMES
ค่อย ๆ ศึกษาไปทีละนิดรับรองไม่ผิดหวังครับ


ท่านผู้อ่านครับ ผมเข้าใจดีครับว่าการเรียนกับเว็บไม่เหมือนเรียนกับครู ถ้าเรียนกับครูเวลาเราสงสัยเราถามได้เลย แต่เรียนกับเว็บไม่รู้จะไปถามใคร และปัญหาในการเรียนกับเว็บผมเห็นว่ามีอย่างน้อย 4 อย่าง คือ
(1) ปัญหาทางเทคนิค คือใช้คอมฯไม่ค่อยเป็นหรือไม่คล่อง
(2) ปัญหาเรื่องทักษะในการค้นหา หรือที่เรียกว่า Search Skill บางทีข้อมูลมันก็อยู่ข้างหน้านั่นแหละ แต่ก็มองไม่เห็น เพราะหาไม่ค่อยเป็น
(3) ปัญหาเรื่องภาษาอังกฤษไม่แข็งแรง ก็เลยอ่านคำอธิบายอันแสนจะวิเศษไม่ค่อยจะรู้เรื่อง บางทีติดขัดอยู่นิดเดียวแต่ไม่รู้จะถามใคร ก็เลยติดแหงกอยู่ตรงนั้นเอง ไปต่อไม่ได้
(4) ปัญหาเรื่องกำลังใจ ถ้าเจอปัญหา 3 ข้อข้างบนเล่นงาน ใจก็อาจจะเริ่มฟ่อ ถ้ามีครูตัวเป็น ๆ ให้เห็นหน้า ถึงเหนื่อยล้าก็พอยังประทังได้ นี่มีแต่เครื่องคอมฯเลยตรอมใจ เพราะยังไงคอมฯก็ไม่ใช่คุณครู

ท่านผู้อ่านครับ ไม่ว่าท่านจะพบ 4 ปัญหานี้ หรือจะเจอ 14 หรือ 40 ปัญหาก็ตาม ทำใจให้เข้มแข็งไว้ อย่าท้อนะครับ สู้ต่อไปครับ การเรียนภาษาอังกฤษที่เรากำลังพยายามอยู่นี้เป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตที่เราต้องปั้นมันด้วยมือของเราเองให้ดีที่สุด ประโยชน์ที่เราจะได้จากทักษะภาษาอังกฤษที่เรากำลังพยายามอยู่ขณะนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อทุกคน ไม่ว่าต่อตัวเราเอง ต่อคนใกล้ชิดรอบตัวเรา หรือต่อเพื่อนมนุษย์โดยส่วนรวมก็ตาม ผมขอฝากให้ท่าน คลิกฟังเพลงนี้ ถือว่าเป็นกำลังใจที่ผมขอมอบให้ท่านผู้อ่านทุกท่านครับ

ถ้ายังมีแรง ยังมีอีกเยอะครับให้ศึกษา: คลิก

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากๆครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบพระคุณอย่างสูงคะ
เข้าไปศึกษาและได้สมัครสมาชิกตามที่แนะแล้ว ดีมากๆ เลยคะ เป็นประโยชน์มาก