วันพุธที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2552

[935]ดิก Webster ที่มีบริการ ‘สมุดจดศัพท์-ทวนศัพท์’

สวัสดีครับ
ทุกคนที่เรียนภาษาอังกฤษอยากจำศัพท์ให้ได้มาก ๆ – จำได้เร็ว ๆ – และจำได้นาน ๆ และแต่ละคนอาจมีวิธีจำที่ได้ผลดีต่างกันออกไป เช่น โดยการอ่านมาก ๆ และสังเกตความหมาย – เดาความหมาย, โดยการดูหนัง – ฟังเพลง - ฟังข่าว, เล่นเกมคำศัพท์, คุยกับชาวต่างชาติทุกครั้งที่มีโอกาส, เขียนไดอะรี่เป็นภาษาอังกฤษ ฯลฯ แต่ไม่ว่าจะใช้วิธีใด ทุกวิธีต้องทำอย่างต่อเนื่องและใจเย็น

ในหลาย ๆ วิธีที่ใช้จำศัพท์ วิธีโบราณที่น่าจะยังใช้ได้ผลอยู่ก็คือการ “จดศัพท์ – ท่องศัพท์ – ทวนศัพท์” ตอนที่ยังเรียนหนังสือผมจะมีสมุดจดศัพท์ ในแต่ละหน้าผมจะใช้ไม้บรรทัดตีเส้นแบ่งเป็น 2 คอลัมน์ ด้านซ้ายคือศัพท์ภาษาอังกฤษ ด้านขวาคือคำแปลภาษาไทย รูปร่างหน้าสมุดจดศัพท์ที่ผมทำขึ้นใช้จะคล้าย ๆ อย่างนี้ครับ

* * * *
Book (บุค) หนังสือ
Dog (ด็อก) หมา
Cat (แค็ท) แมว
Friend (เฟร็นดฺ) เพื่อน
Give (กิฟวฺ) ให้
Horse (ฮอรฺส) ม้า

* * * *

-พอได้คำใหม่ก็มาจดเพิ่มต่อลงไปเรื่อย ๆ
-ตอนท่องศัพท์ ก็ท่องพร้อมสะกด เช่น “ซี – เอ – ที – แค็ท – แมว” ท่องหลาย ๆ เที่ยว เมื่อจำการสะกดคำได้แล้วก็ลดลงมาเหลือแค่ “แค็ท – แมว”
-ตอนทวนศัพท์ ก็จะเอากระดาษแข็งปิดคำอ่านและคำแปลไว้ แล้วนึกให้ได้ว่ามันอ่านว่าอย่างไร? – แปลว่าอย่างไร? เมื่อนึกไม่ออกหรือไม่แน่ใจจึงค่อยเปิดดู และท่องกระตุ้นความจำอีก ทำอย่างนี้เรื่อย ๆ ลงมาทีละคำ ทีละบรรทัด


ต่อมามีอาจารย์สอนว่า ควรมีประโยคตัวอย่างไว้ด้วย พอดีผมได้ดิกอังกฤษ - อังกฤษเล่มแรกในชีวิตมาไว้ใช้ ก็เลยเพิ่มขึ้นมาอีก 1 คอลัมน์ เช่น
“Book (บุค) - - You should read a book every day - -หนังสือ”

อาจารย์บอกว่า ประโยคตัวอย่างจะช่วยให้เราจำศัพท์ได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าในประโยคตัวอย่างมีศัพท์อื่นที่ไม่รู้ความหมาย ก็เอาดินสอจดคำแปลไว้เหนือศัพท์คำนั้น เว้นไว้ว่างเฉพาะคำที่เราจะท่องจำ ซึ่งในที่นี้ก็คือ book และตอนทวนศัพท์ก็เปิดดูทีละคอลัมน์ คือ ทวนตัวเองด้วยว่า ถ้าเห็นประโยคตัวอย่างแล้ว (อ่านออกเสียงประโยคออกมาดัง ๆ ชัด ๆ ด้วย) สามารถเดาหรือนึกถึงคำแปลได้หรือไม่?

ปัญหาก็คือ มันเสียเวลามากจริง ๆ กว่าจะเสร็จสิ้นกระบวนการของศัพท์แต่ละคำ ในหลาย ๆ ครั้งจึงจดเฉพาะคำศัพท์และคำแปล และท่องศัพท์ – ทวนศัพท์อย่างดิบ ๆ ดื้อ ๆ ซึ่งแม้ว่าจะจดศัพท์คราวหนึ่ง ๆ ได้เยอะ แต่ก็ท่องจำได้ช้าเพราะเป็นวิธีที่ดิบเกินไป แต่วิธีที่ปรุงศัพท์จนสุกซะก่อนก็เหมือนกับทำอาหาร คืออาหารจะอร่อยแต่ก็เสียเวลาปรุง หรือไม่มีเวลาจะไปปรุงคำศัพท์ให้ ‘สุก’ เพื่อจะได้จดจำและเคี้ยวกลืนได้อร่อยและคล่องคอ แต่อาหารดิบ ๆ ก็กินไม่ลง เหมือนให้จำเฉพาะคำศัพท์ + คำแปลดิบ ๆ มันก็จำไม่ค่อยได้

นั่นคือประวัติศาสตร์ที่ผมปลุกปล้ำกับคำศัพท์มาเนิ่นนานหลายปี มันเป็นเหตุการณ์ประมาณ 30 ปีมาแล้ว

แต่ใน พ,ศ, นี้ มีอินเตอร์เน็ตใช้ และมีเครื่องมือที่จะช่วยให้ท่านจำศัพท์ภาษาอังกฤษได้มากกว่า – ง่ายกว่า – นานกว่า แต่เหนื่อยน้อยกว่า ก็คือบริการของ Webster's English Learner's Dictionary ที่ผมจะแนะนำในวันนี้ (ผมเคยแนะนำไว้บ้างแล้วที่ ลิงค์นี้ [842] ชวนท่องดิกชันนารี Webster 3,000 คำ)

Webster's English Learner's Dictionary จะช่วยเราอย่างไรบ้าง? เขาจะช่วยเรา
- ทำ สมุดจดศัพท์ online’ เพียงแค่คลิกคำศัพท์ที่ต้องการจำ
- สามารถคลิกเพื่อฟังการออกเสียงคำศัพท์ และเราก็สามารถฝึกหัดออกเสียงตามไปเลย
- มีประโยคตัวอย่างให้ศึกษาความหมายและการใช้คำศัพท์
- จัดกลุ่มคำศัพท์ที่เราต้องการจะจำออกเป็นหลาย ๆ list ได้ตามต้องการ และจะเพิ่มเติมคำศัพท์ใน list ใดก็ได้ตามต้องการ
- ศัพท์คำใดที่จำได้แน่ ๆ และคิดว่าคงไม่ลืม ก็สามารถคลิก delete ทิ้งไปเลย จะได้ไม่เกะกะ
- เป็น ‘สมุดจดศัพท์ online’ ส่วนตัวที่ถาวร ช่วงไหนไม่มีเวลาเข้าไปเปิดดูก็ปล่อยไว้อย่างนั้นก่อน วันใดมีเวลาก็ค่อยเข้าไปเปิดดู ท่องศัพท์ ทวนศัพท์ เพิ่มศัพท์ ได้ตามต้องการ สมุดจดศัพท์ ที่เราทำไว้นี้จะไม่หายไปไหน

นี่คือบริการ ‘สมุดจดศัพท์ online’ ที่ Webster's English Learner's Dictionary มีบริการให้ทุกคน นี่ถ้าสมัยเด็ก ๆ ผมมีบริการอย่างนี้ ตอนนี้ผมคงจะจำศัพท์ได้มากกว่านี้อีกเยอะ

ท่านพร้อมหรือยังครับที่จะใช้บริการ ‘สมุดจดศัพท์ online’ ของ Webster, ถ้าพร้อม ตามผมไปทีละขั้นเลยครับ

1. ไปที่เว็บของ Webster's English Learner's Dictionary
2. ลงทะเบียนโดยคลิกที่ JOIN มุมบนขวาของหน้าและกลอกข้อมูลให้เรียบร้อย, คลิก SIGN UP (ทางที่ดีจด password ที่ท่านตั้งขึ้นและเก็บไว้ในที่ปลอดภัย ป้องกันการลืม)
3. ไปที่อีเมลที่ท่านให้ไว้ และเปิดอีเมลฉบับที่ชื่อ “Welcome to LearnersDictionary.com!” และคลิกลิงค์ในนั้นเพื่อยืนยันการลงทะเบียนใช้งาน
4. ท่านจะไปยังหน้าที่มีข้อความว่า
Verify Account Registration
Enter the e-mail address where you received the verification message:
ให้ท่านพิมพ์อีเมลที่ท่านให้ไว้ตอนสมัคร และคลิก Verify
5. คลิก Sign In ที่มุมขวาด้านบนของหน้า, กรอกอีเมล และ password, คลิก login

ทดลองใช้งาน
1. ขั้นตอนการบันทึกศัพท์ลงสมุด
สมมุติว่า ท่านต้องการให้ Webster's English Learner's Dictionary เปิดหาศัพท์ 10 คำดังต่อไปนี้: give, send, read, walk, swim, horse, dog, hen, cat, tiger ก็ให้ท่านทำดังนี้
1. พิมพ์คำเหล่านี้ทีละคำลงในช่อง search ที่มุมบนซ้ายของหน้า, Enter
2. ในแนวบรรทัดเดียวกับคำศัพท์เยื้องมาทางด้านขวา ท่านจะเห็นรูปกากบาทบนพื้นวงกลมสีเขียว ให้คลิกที่กากบาทนี้ ซึ่งมันจะเปลี่ยนเป็นเครื่องหมายถูกบนพื้นสีแดง
3. ทำอย่างนี้จนครบทั้ง 10 คำ
4. ที่ใต้ช่อง Search ให้คลิกที่ My Dictionary จะปรากฏหน้าต่างแสดงศัพท์ทั้ง 10 คำ โดยเรียงจากบนลงล่างตามตัวอักษร a, b, c, ถึง..x, y, z นี่คือคำศัพท์ที่ท่านเปิดหาและคลิกใส่ ‘สมุดจดศัพท์ online’ ที่ Webster เรียกว่า My Dictionary (ถ้าต้องการปิดหน้าต่าง My Dictionary ก็ให้คลิกที่เครื่องหมาย X มุมบนขวา)

2. ขั้นตอนการ ท่องศัพท์ – ทบทวนศัพท์ ทำได้ 2 วิธี คือ

ธีที่ 1: ทบทวนจากหน้าต่าง My Dictionary
(1) คลิก My Dictionary
(2) ให้ท่านกวาดตาดูว่าศัพท์ที่แสดงในหน้าต่างนี้ (คลิกปรับขนาด font ให้เล็ก-ใหญ่ตามต้องการ) หรือที่แสดงในหน้าถัดไปเมื่อท่านคลิก NEXT> ด้านล่าง, ถ้ามีคำใดที่ท่านต้องการจะท่องหรือทบทวน ก็ให้คลิกที่คำนั้นเพื่อศึกษา (อ่าน-ฟัง-ออกเสียงตาม-ท่อง - ศึกษาคำนั้นเพียงความหมายใดความหมายหนึ่งที่ท่านต้องการ หรือจะศึกษาหลาย ๆ ความหมายก็ทำได้ตามสะดวก)
(3) ถ้าจะศึกษาคำอื่นก็คลิกที่ My Dictionary อีกครั้ง หรือคลิก NEXT เพื่อดูศัพท์ในหน้าถัดไป, คลิก PREVIOUS เพื่อย้อนกลับหน้าเดิม

วิธีที่ 2: ทบทวนจาก ‘Learn & Practice’
(1) คลิก Learn ที่อยู่ต่อจากช่อง Search
(2) ท่านจะพบว่าที่คอลัมน์ขวามือให้บรรทัด Flash Cards — Drag and Drop มีหน้าต่างเล็ก ๆ ที่แถบบนของหน้าต่างมีคำว่า Manage และ Practice, ให้ท่านพิมพ์ชื่อ List ของคำศัพท์ที่ท่านต้องการสร้างขึ้น ในขั้นนี้ให้ท่านลองพิมพ์คำว่า animal ลงไป, และคลิกที่ลูกศรใต้ลงมา
(3) คลิกที่ My Dictionary และใช้วิธี Drag and Drop โดยคลิกซ้ายค้างที่คำว่า horse, dog, hen, cat, tiger ทีละคำ และลากมาวางลงที่หน้าต่าง ใต้คำว่า animal นี้
(4) เมื่อลากมาครบแล้วให้คลิกที่ Practice เหนือคำว่า animal
(5) ที่มุมล่างขวาของหน่างเล็กนี้จะมีคำว่า Flip และ Next และที่กลางหน้าต่างจะปรากฏคำหนึ่งที่ท่านลากมาเมื่อตะกี้นี้
(6) ถ้าท่านคลิก Flip เรื่อย ๆ จะปรากฏคำศัพท์สลับกับความหมายของคำศัพท์นั้นที่หน้าต่างนี้ นี่คือวิธีที่ท่านสามารถทบทวนศัพท์ ถ้าจะไปยังคำถัดไปก็คลิก Next และก็ทบทวนศัพท์ในลักษณะเดียวกัน
(7) ท่านสามารถสร้าง List ชื่ออื่น ๆ ได้ตามวิธีในข้อ (2) และใช้ใช้วิธี Drag and Drop ตามข้อ (3) ดึงศัพท์จาก My Dictionary มาวางใน List ใหม่นี้ จะเป็นศัพท์เดิม หรือศัพท์ใหม่ใน 10 คำนั้น หรือท่านจะเพิ่มคำศัพท์ขึ้นอีกใน My Dictionary ก็ได้ ตาม “ขั้นตอนการบันทึกศัพท์ลงสมุด” ที่แนะนำข้างบน (พูดง่าย ๆ ก็คือต้องมีคำศัพท์ใน My Dictionary เสียก่อน จึงจะสามารถสร้าง List และ Drag and Drop คำศัพท์ เพื่อมา Practice ในหน้าต่างเล็กนี้ได้)
(8) ในกรณีที่ต้องการสร้าง List ใหม่ ให้คลิกที่ manage, คลิกกากบาทพื้นสีเขียว, พิมพ์ชื่อ list ลงไปในช่อง Title, และคลิกลูกศรพื้นสีเขียวที่อยู่ถัดลงมา ด้วยวิธีนี้ท่านจะสร้างสักกี่ list ก็ได้ตามต้องการ แล้วก็ไปบรรจุคำศัพท์ใหม่ ๆ ลงใน My Dictionary, เมื่อต้องการจะบรรจุคำศัพท์ลงใน List ใดที่ท่านสร้างขึ้น ก็คลิกเลือก List นั้นจากบรรทัด Add To
(9) ปุ่มวงกลมพื้นสีแดง มีไว้ให้ท่านคลิกตอนที่ท่านต้องการ delete list ทิ้ง, หรือ delete คำศัพท์ใน My Dictionary ทิ้ง
(10) ถ้าท่านคลิกที่ปุ่ม 3000 words หรือ Manage All ใต้ช่อง Search ท่านจะสามารถดึงศัพท์ในนั้นมาใส่ใน List ใดก็ได้ในหน้าต่าง Manage-Practice นี้

บริการอื่น ๆ ของ Webster's English Learner's Dictionary
- คลิก Blog (อยู่ที่แนวเดียวกับช่อง Search) ท่านจะได้อ่านคำถาม – คำตอบ ซึ่งให้ความรู้มากมายเกี่ยวกับคำศัพท์ เพิ่มเติมจากที่ปรากฏอยู่ในเนื้อหาของดิก

-Learner's Word of the Day
http://www.learnersdictionary.com/lwod.php
Archive RSS

อาจจะมีบริการอื่น ๆ ของ Webster's English Learner's Dictionary ที่หลงหูหลงตาและผมยังไม่ได้เอามาแนะนำ แต่เท่าที่แนะนำมาทั้งหมดนี้ผมเชื่อว่าจะช่วยท่านเพิ่มพูนคำศัพท์มากขึ้นอีกเยอะทีเดียว เรื่องที่จะขอเรียนในตอนสุดท้ายนี้ก็คือ ท่านจำอีเมลและ password ที่ใช้ sign in ไว้ให้ดีนะครับ เพราะ My Dictionary และ List ต่าง ๆ ที่ท่านทำไว้ มันจะยังอยู่ที่นี่แหละ ท่านจะไปเปิดดูจากเครื่องคอมฯตัวไหนก็ได้

ขอให้พบกับความสำเร็จทุกท่านนะครับ

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

4 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

บล๊อกนี้มีเรื่องดิกเยอะจังเลยนะครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ที่เว็บนี้มีแต่เนื้อหาดีดี ตอนนี้สมัครเว็บแล้ว จะเข้าไปลองใช้นะค่ะ แล้วจะมารายงานว่าสามารถจำได้ดีกว่าเดิมหรือเปล่า

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เว็บนี้มีแต่เนื้อหาภาษาอังกฤษดีดีค่ะ ขอบคุณมากเลย เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากๆครับ เป็นกำลังใจให้ครู สู้ต่อไปน่ะครับ