วันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2553

[1687] เรียนภาษาอังกฤษกับเว็บข่าวเมืองจีน

สวัสดีครับ
ถ้าท่านผู้อ่านที่เป็นแฟนประจำบล็อกนี้เกิดความรู้สึกขึ้นมาว่า ผมแนะนำเว็บข่าวเพื่อเป็นเครื่องมือในการศึกษาภาษาอังกฤษ - - บ่อยเกินไป !! ขอได้โปรดอภัยด้วยนะครับ นี่อาจจะเป็นเพราะว่า ผมเรียนจบวิชาเอกสาขาหนังสือพิมพ์ และแม้ว่าหลังจากเรียนจบแล้วจะไม่ได้ทำงานตรงตามที่เรียนมา แต่ก็ยังมีเชื้อเหลืออยู่ เป็นไปได้ว่าถ้าผมเรียนจบจากสายอื่นเว็บไซต์ที่ผมแนะนำเพื่อการศึกษาอังกฤษอาจจะต่างไปจากนี้

ท่านผู้อ่านคงทราบดีว่าทุกวันนี้ประเทศจีนผงาดมากจนประเทศมหาอำนาจอื่นต้องเกรงกลัว ในเรื่องเกี่ยวกับการส่งออกข่าว แม้ว่าสำนักข่าวจากประเทศจีนจะไม่โด่งดังเหมือนสำนักข่าวตะวันตก เช่น BBC, CNN ที่ขายและเผยแพร่ข่าวให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก แต่จีนก็เริ่มมาแรงในเรื่องนี้ สิ่งที่เป็นจุดขายของสินค้าจีนที่แข็งมาก ซึ่งรวมถึง “ข่าว” นี้ด้วยก็คือ ราคาถูก บางคนพูดว่าข่าวจากจีนไม่ค่อยมีคุณภาพ แต่ผมกลับเห็นว่า จะมีประเทศที่ซื้อข่าวจากประเทศจีนเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ และข่าวจากจีนก็จะมีคุณภาพดีขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน

สำหรับในด้านการศึกษาภาษาอังกฤษ ผมเข้าไปชมเว็บข่าวที่เป็นภาษาอังกฤษจากเมืองจีน และนำบางเว็บมาแนะนำข้างล่างนี้ นอกจากการอ่านแล้ว ก็มีวิทยุให้ฟังและวีดิโอให้ชม ซึ่งมักจะมี script ภาษาอังกฤษให้อ่านตามไปด้วย

เว็บที่ 1: http://english.cri.cn/index.htm
English News
Radio
Webcast
Video

เว็บที่ 2: http://www.chinadaily.com.cn/
video

เว็บที่ 3: http://english.sina.com/index.html
video

เว็บที่ 4: http://www.chinaview.cn/
video

คลิก: การดาวน์โหลดวีดิโอจากเว็บ โดยใช้โปรแกรม RealPlayer

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

1 ความคิดเห็น:

msn 9.5 กล่าวว่า...

I like him . d