วันเสาร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2553

[1614] เรื่องของคุณ มาร์ติน วีลเลอร์

สวัสดีครับ
เช้าวันนี้ผมดูรายการ English Breakfast English Breakfast ซึ่งเขาพาผู้ชมไปรู้จักกับคุณมาร์ติน วีลเลอร์ หนุ่มอังกฤษซึ่งมาตั้งรกรากที่จังหวัดขอนแก่น
ผมเข้าไปหาในเน็ตเพราะอยากรู้เรื่องเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณมาร์ติน วีลเลอร์ ซึ่งมีเขียนไว้เยอะทีเดียวครับ คลิก

ท่านลองอ่านดูเป็นตัวอย่างสักหน่อยก็ได้ครับ
มาร์ติน วีลเลอร์ Martin Wheeler เป็นชาวอังกฤษ เมือง Blackpool น่าจะเกิดราวๆ ปี ค.ศ. 1962 นับถึงปัจจุบัน (ปี 2008) อายุประมาณ ๔๖ ปี (อยู่เมืองไทยมา ๑๖-๑๗ ปี)

"ผมเป็นชาวอังกฤษเกิดในครอบครัวที่ฐานะดีพอสมควร พ่อจบปริญญาเอก เป็นผู้จัดการบริษัทเกี่ยวกับสารเคมี ยาฆ่าแมลง มีลูกน้อง ๒๐,๐๐๐ กว่าคน แม่จบปริญญาตรี เป็นครูสอนเปียโน กับไวโอลิน ผมจบปริญญาตรี เกียรตินิยมอันดับหนึ่งภาษาละติน (จาก London University)

ครั้งแรกผมเรียนที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ พอปีที่ ๓ ผมย้ายไปเรียนที่มหาวิทยาลัยลอนดอน และจบที่นั่น ผมไม่ชอบเคมบริดจ์ เพราะเป็นแบบโบราณ อังกฤษเป็นประเทศเก่าแก่มาก สมัยโบราณเป็นระบบศักดินา มีขุนนาง และชาวบ้านเป็นขี้ข้า
ทุกวันนี้แม้ยกเลิกระบบนั้นแล้ว แต่ที่เคมบริดจ์ยังเจอวัฒนธรรม แบบขุนนาง เป็นสังคมเล็กๆ ผ่านมา ๒๐๐-๓๐๐ ปีแล้ว แต่ไม่รับรู้อะไร ไม่เข้าใจชาวบ้าน เขาคิดแต่เรื่อง สังคมเล็กๆ ของเขาในกลุ่มคนชั้นสูง เป็นพวกหอคอยงาช้าง

ที่ผมเรียนได้คะแนนดี เพราะพ่อแม่ของผม บังคับให้เรียนหนังสือ ส่งเสริมให้เรียนตั้งแต่อายุ ๒ ขวบครึ่ง สอบไปเรื่อยๆ เพิ่มไอ.คิว. ให้สูงที่สุด เท่าที่จะทำได้ ผมเรียนสูงจนได้เกียรตินิยม เพราะพ่อแม่มีเงินช่วย ไม่เกี่ยวกับความฉลาดเฉพาะตัว"
ปฏิวัติค่านิยมเก่า

"ผมไม่ค่อยสนใจเรื่องเงิน ไม่อยากมีรถยนต์ ไม่อยากมีบ้านใหญ่ อยากมีบ้านเล็กๆ อยากมีครอบครัวเล็กๆ ที่มีความสุข ไม่สนใจเรื่องวัตถุ ผมอยากอยู่แบบง่ายๆ เมื่อก่อน ไม่รู้เขาเรียกว่าอะไร แต่ตอนนี้รู้ว่า เขาเรียกมักน้อย สันโดษ
คลิกอ่านต่อ

ผมอ่านดูแล้วก็รู้สึกว่า แนวการดำเนินชีวิตที่มีความสุขแบบเรียบง่าย อย่างที่คุณมาร์ตินเลือกนี้ ในสังคมไทยก็มีคนพูดถึงอยู่เสมอตั้งแต่ไหนแต่ไรมาแล้ว พูดแล้วมีคนฟังบ้าง ไม่มีคนฟังบ้าง เป็นข่าวบ้าง ไม่เป็นข่าวบ้าง

ถ้าถามว่าชีวิตที่มีความสุขแบบเรียบง่าย มีใครบ้างที่เห็นว่าไม่ดี ก็คงไม่ค่อยมีหรอกครับ ส่วนใหญ่ก็เห็นว่าดีทั้งนั้น แต่ดีและทำตามหรือไม่? หรือทำตามได้มากน้อยแค่ไหน? นี่ต่างหากที่น่าคิด

เรื่องอะไรก็ตามที่ดีแต่ทำตามไม่ได้หรือทำตามได้ยาก นี่เป็นเพราะเหตุใด? และถ้าเราเห็นว่าดีและจะทำตามบ้าง เราต้องเริ่มที่ตรงไหน? การอ่านเรื่องราวดี ๆ ของคนอื่นที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจนั้น คงจะมีประโยชน์น้อยถ้ามันหยุดอยู่แค่ใจไม่เลยต่อไปเป็นการกระทำด้วยกาย การเรียนภาษาอังกฤษก็คงลักษณะนี้เช่นกัน

ถ้าต้องการอ่านเรื่องราวของคุณมาร์ตินเป็นภาษาอังกฤษ ไปที่นี่ครับ
Martin Wheeler: living rich life
foreign husbands flock to impoverished Isan

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

1 ความคิดเห็น:

Mrs. Sompore กล่าวว่า...

Oh! I admire him very much. He lives in Ubonrat sub-district, doesn't he?
I had met the doctor, she is a wife of a director of Ubonrat hospital.
I love their idea, she had resigned from her job to do the sufficiency economic project which got the budget from the health promotion and prevent office. She told me that she was firstly inspired to do this project because she wanted to help AIDS patients. She found that their health are not the main problem, but money and social life are more important. I felt great when I talked with her. And when I read this article, I get more excited because he is a foreigner. This living that I think I will follow them in the future. Thank you very much, Khun Pipat. You are also great. I appreciates what you are doing now. I hope I will do the great thing in the future by using English language.