วันศุกร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2552

[1009] เชิญอ่านเรื่องของ ‘เปา ปุ้น จิ้น’

สวัสดีครับ
ท่านคลิกฟังเพลงนี้ก่อนแล้วกันครับ คลิก
หรือจะคลิกที่ลิงค์นี้เพื่อฟังหรือดาวน์โหลดเก็บไว้ฟังก็ได้ คลิก

ผมได้ยินบางคนพูดว่า ยามใดที่บ้านเมืองไร้ความยุติธรรม คนชั่วถูกปล่อยให้ลอยนวล คนมีอำนาจอยู่เหนือกฎหมาย เรื่อง ‘เปา ปุ้น จิ้น’ ก็จะถูกนำมาฉายให้ผู้คนในสังคมได้ชมช่วยระบายความอึดอัดใจ ในเมื่อมองหาความยุติธรรมในสังคมแต่ไม่เห็น ได้ดูในทีวีก็ยังดี

ผมเองยังไม่อยากมองในแง่สิ้นหวังถึงปานนั้น และยังเห็นว่าคนดีและกล้ายืนหยัดในความถูกต้องในสังคมนี้ก็ยังมีอยู่ และที่สังคมไทยเรายังอยู่ได้ก็เพราะมีคนเหล่านี้อยู่ไม่น้อย ผมยังเชื่อว่าสังคมเรายังมีทางให้เดินต่อไป เราเองก็ต้องไม่สิ้นหวังในสังคม และไม่สิ้นหวังในชีวิต ซึ่งเป็น 2 สิ่งที่เราสามารถสร้างสรรค์ให้ดีขึ้นได้ ถ้าเราไม่สิ้นหวังและพยายามต่อไป

เรื่องเปาปุ้นจิ้นเป็นเรื่องที่ผมดูในทีวีมาตั้งแต่เด็ก และประวัติของท่านเปาก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจ ลองอ่านประวัติของท่านเป็นภาษาอังกฤษสักหน่อยไหมครับ (ในภาษาอังกฤษเรียนท่านเปาว่า “Bao Qingtian”หรือ “Bao Zheng” หรือ “Bao Gong”)
ลิงค์ที่ 1
ลิงค์ที่ 2

หรือถ้าต้องการคำแปลศัพท์ก็คลิกที่ลิงค์ข้างล่างนี้ เพียงเอาเมาส์วางบนคำศัพท์เท่านั้น คำแปลก็จะปรากฏ
ลิงค์ที่ 1
ลิงค์ที่ 2

เรื่องราวการตัดสินคดีของท่านเปา ผมมีให้อ่าน 2 เรื่องครับ
-เรื่องที่ 1
-เรื่องที่ 2
(เรื่องที่ 2: อย่าลืมอ่าน Related Stories:ที่ตอนท้ายของหน้าด้วยนะครับ)

มีเรื่องราวเกี่ยวกับวัฒนธรรมจีนที่น่าสนใจอีกมากมาย ที่เว็บข้างล่างนี้ครับ
http://chineseculture.about.com/bl_index.htm
http://www.chcul.com/index.html
http://www.chinapage.org/main2.html

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: