วันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

[2264] อ่านหนังสือพิมพ์รายวันภาษาอังกฤษ ในประเทศมหาอำนาจ



สวัสดีครับ

ผมเคยได้ยินบางคนพูดไว้ ไม่รู้ว่าเป็นจริงแค่ไหน แต่เดาว่าน่าจะมีความจริงอยู่บ้าง คือเมื่อเราเดินทางไปเที่ยวประเทศไหนก็ตาม  ถ้าจะให้รู้จักประเทศนั้นดี นอกจากเที่ยวชมสถานที่และพูดคุยกับคนในประเทศนั้นแล้ว ถ้าเป็นไปได้ ควรทำอีก 2 เรื่อง คือ
1.ดูละครน้ำเน่า (soap opera) ที่ช่องทีวีประเทศนั้น เขาให้เหตุผลว่า ละครน้ำเน่าสะท้อนวิถีชีวิต ความคิด ความเชื่อ แม้บทในละครอาจจะเกินจริงไปบ้าง แต่ก็มีความจริงให้เราได้เห็น ถ้าเรามองอย่างสกรีน
2.อ่านหนังสือพิมพ์ในประเทศนั้น  เพราะหนังสือพิมพ์มีทั้ง news และ views ที่คนนอกประเทศอาจจะทราบหรือรู้สึกได้ยาก ถ้าไม่ได้อ่านหนังสือพิมพ์ฉบับเดียวกับเขา
ในยุคนี้ซึ่งมีอินเตอร์เน็ต หนังสือพิมพ์ของหลายประเทศที่เป็นภาษาอังกฤษให้ชาวโลกได้อ่านรู้เรื่อง  แม้จะมีน้อยแต่ก็พอมีให้อ่าน 

ในวันนี้ผมดึงมาเฉพาะประเทศยักษ์ใหญ่บางประเทศ  ถ้าเราเดินทางไปที่ประเทศเหล่านี้ อาจจะได้เห็นหนังสือฉบับเหล่านี้วางขายอยู่ที่แผงหนังสือที่สนามบินประเทศเขา ถ้าวันนี้ท่านยังไม่ได้ไป ลองคลิกอ่านที่บล็อกนี้ก่อนก็ได้ครับ

ประเทศไทย

 ประเทศสหรัฐอเมริกา

 ประเทศสหราชอาณาจักร (อังกฤษ)

ประเทศญี่ปุ่น

 ประเทศจีน (แผ่นดินใหญ่)

ประเทศอินเดีย

พิพัฒน์

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ขอขอบพระคุณเป็ยอย่างสูงที่ได้แบ่งปันเว็บไซต์ข่าวภาษาอังกฤษ อันเป็นประโยคต่อการเพิ่มพูนความรู้อย่างยิ่ง...ขอท่านจงมีสติปัญญาเป็นเลิศยิ่งๆขึ้นไปและมีสุขภาพสมบูรณ์เทอญ.