วันจันทร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554

[1701] ฝึกภาษาอังกฤษได้วันละประโยคเดียวก็ยังดี

สวัสดีครับ
ท่านผู้อ่านช่วงนี้ออกกำลังกายเป็นประจำหรือเปล่าครับ? หรือว่าเมื่อก่อนเคยออกแต่ตอนนี้หยุดแล้วเพราะขี้เกียจ ถ้าเพื่อนชวนว่าไปออกกำลังกายด้วยกันเหมือนเดิมมั้ย? ท่านอาจจะบอกว่าขอดูฤกษ์ก่อน และฤกษ์ก็อาจจะไม่โผล่มาให้ท่านดูซะที

คราวนี้เอาใหม่ ท่านไม่ต้องรอให้เพื่อนมาชวนหรอกครับเพราะท่านอาจจะไม่โชคดีขนาดนั้น ผมขอให้ท่านต่อรองกับตัวเองว่า พอตอนเย็นกลับจากที่ทำงานถึงบ้าน ขอให้ท่านสวมกางเกงขาสั้นและรองเท้าผ้าใบ ออกไปวิ่งหรือเดินก็ได้สัก 10 นาทีเท่านั้น ลองหาเส้นทางใกล้ ๆ บ้านของท่านนั่นแหละครับ หาดี ๆ น่าจะพอมี หลังจาก 10 นาทีนี้แล้วท่านจะเดินกลับเข้าบ้านเพื่อดูทีวีก็ตามใจท่าน ท่านที่หยุดออกกำลังกายมานานจะเริ่มออกกำลังกายใหม่ด้วยการต่อรองกับตัวเองอย่างนี้ จะได้ไหมครับ?

ผมกล้าท้าว่า ถ้าท่านทำตามที่ผมพูดได้สัก 4-5 วัน คือออกไปวิ่งหรือเดินให้ครบ 10 นาที โอกาสที่ท่านจะวิ่งหรือเดินต่อจะมีมากกว่าโอกาสที่ท่านจะเดินกลับเข้าบ้าน ทั้ง ๆ ที่ตอนออกจากบ้านท่านอาจจะก้าวขาแรกด้วยความรู้สึกที่ขี้เกียจเต็มที่ แต่เมื่อวิ่งหรือเดินแค่ 10 นาที ความขี้เกียจของท่านจะน้อยลงเอง และถ้าจะเดินหรือวิ่งต่ออีกสักหน่อยก็ไม่ต้องฝืนใจมากนัก อย่างนี้แหละครับที่มีคนพูดว่า อุปสรรคที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของการออกกำลังกายคือการหยิบรองเท้ามาใส่

การฝึกภาษาอังกฤษก็เหมือนกันแหละครับ...

ท่านไม่ต้องเริ่มด้วยการตั้งเป้าไว้สูงลิ่วว่าจะต้องฝึกให้ได้ติดต่อกันทุกวันนาน 6 เดือน แต่ละวันต้องฝึกอย่างน้อย 1 ชั่วโมง, จะต้องทำให้ตัวเองมีฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา completely ในการฝึก, พร้อมทั้งวาดฝันว่าจะต้องเห็นผลการฝึกให้ตัวเองได้ภูมิใจและให้ใคร ๆ ได้ชมเชยภายในระยะเวลาเท่านั้นเท่านี้ ฯลฯ และ ฯลฯ ท่านไม่ต้องทำอย่างนี้หรอกครับ

จริง ๆ แล้ว การฝึกภาษาอังกฤษก็เหมือนการออกกำลังกายที่ผมต่อรองให้ท่านออกไปเดินวันละ 10 นาทีนั่นแหละครับ พอครบ 10 นาทีแล้วท่านจะเดินกลับเข้าบ้านผมก็ขอสาบานไว้ล่วงหน้าตอนนี้เลยว่าจะไม่ตำหนิท่านแม้แต่นิดเดียวไม่ว่าด้วยกายวาจาใจ และถ้าท่านตั้งใจจะฝึกภาษาอังกฤษ ผมก็ขอต่อรองว่าแต่ละวันให้ท่านฝึกฟัง-พูด-อ่าน-เขียนอย่างละประโยคเดียวเท่านั้นแหละครับ พอจบ 1 ประโยคแล้วท่านจะหยุดฝึกกึ๊กเลย ผมก็ไม่ว่า ท่านรับคำต่อรองของผมไหมครับ

ที่บทความนี้ ฟัง-อ่าน-พูดตาม ทีละประโยค กับ audio dict.
ผมได้แนะนำเรื่องการฝึกฟัง-อ่าน-พูดภาษาอังกฤษ ทีละประโยค ถ้าท่านใดยังไม่เคยเข้าไปดู ผมขอชวนครับ

และวันนี้ผมขอชวนเพิ่มเรื่องการฝึกเขียนทีละประโยค และจะฝึกวันละประโยคเดียวเท่านั้นก็ตามใจท่าน

ที่ว็บนี้
http://www.googlevocabulary.com/(X(1)S(uvtd1p55toiu1m554b2dfirq))/dic/Default.aspx
เขามีคำศัพท์ให้ท่านครั้งละ 1 คำ พร้อมทั้งคำแปลและเสียงให้คลิกฟังข้างล่าง
-ขอให้ท่านฝึกที่จะแต่ง 1 ประโยคด้วยศัพท์ที่เขาให้มานี้
-ถ้าต้องการศัพท์คำอื่นก็คลิก Select a New Word
-ถ้าต้องการให้เว็บ Save ประโยคที่ท่านแต่ง ก็ให้ลงทะเบียนโดยคลิกที่
Sign Up,และเมื่อถึงเวลาเข้าเว็บก็คลิกเพื่อ Login, พอแต่งประโยคเสร็จก็คลิก Save your sentence
-ถ้าต้องการดูประโยคของท่านที่เว็บ Save ไว้ (5 วัน) ก็คลิก
Saved Sentences for the Last five days ที่แถบเมนูบาร์บนสุด

-ถ้าต้องการดูดิกอังกฤษ – ไทย ก็ไปที่นี่
http://www.google.co.th/dictionary
http://dict.longdo.com/

-ถ้าต้องการดูตัวอย่างประโยคจากดิก อังกฤษ – อังกฤษ ก็ไปที่นี่
http://dictionarysearchbox.blogspot.com/

ท่านผู้อ่านครับ
เราทุกคนรู้ว่า การ serious ในเรื่องเหลวไหลไม่ใช่เรื่องดี, และการเหลวไหวในเรื่องที่ควร serious ก็ไม่ใช่เรื่องดี, แต่จากประสบการณ์ส่วนตัวผมรู้สึกว่า ถ้าเรายังไม่พร้อมที่จะ serious ในเรื่องดี ๆ ก็ทำเรื่องดีนั้นไปโดยไม่ต้อง serious ...แต่ก็ทำ... เหมือนกับการเดินทางสู่เป้าหมายที่ดี เดินช้าย่อมดีกว่าไม่เดิน, และหยุด ๆ -เดิน ๆ ย่อมดีกว่า หยุด ๆ-หยุด ๆ ไม่ยอมลุกขึ้นเดิน

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

2 ความคิดเห็น:

ธนัท กล่าวว่า...

ผมเข้ามาฝึก ภาษาอังกฤษที่นี่เป็นประจำ หลายปีแล้วครับตั้งแต่บทความหลัก 100 สุดยอดมาก มีครบหมด ไม่ต้องไปที่อื่นเลย จากไม่รู้เรื่องเลยเดี๋ยวนี้ สามารถ พูด อ่านเขียน เข้าใจครับ

ขอขอบคุณ คุณอา พิพัฒน์ครับ

pipat - blogger กล่าวว่า...

อือ! วันนี้เจอแฟนพันธุ์แท้ตัวจริง ยินดีต้อนรับครับคุณธนัท
พิพัฒน์-blogger