วันอาทิตย์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2553

[1416] หาตำราเรียนภาษาอังกฤษไม่ต่างจากหาคู่ครอง

สวัสดีครับ
ท่านผู้อ่านครับ ตอนที่เราเรียนภาษาอังกฤษอยู่ชั้นประถม-มัธยม ทางโรงเรียนก็จะกำหนด “ตำรา” ที่จะใช้ประกอบการศึกษา ตำราพวกนี้ว่าไปแล้วก็คือสิ่งที่จัดประสบการณ์ให้เราได้ศึกษาภาษาอังกฤษให้ได้รับผลสำเร็จเร็วที่สุด มากที่สุด ใช้ความพยายามน้อยที่สุด ถ้าไม่มีตำราเราก็คงจะต้องศึกษาภาษาอังกฤษอย่างไร้กรอบ สะเปะสะปะ และตั้งวัตถุประสงค์ได้ยากจากการเรียน หรือถ้าเป็นครูการจะวัดผลการสอนก็คงทำได้ยาก

สิ่งที่ผมอยากจะชี้ให้เห็นในที่นี้ก็คือ แม้ตำราจะเป็นสิ่งที่มีประโยชน์มาก ๆ แต่ตำราที่ดีก็มิได้มีเพียงชุดเดียว เช่น ถ้าในหลักสูตรระบุให้สอนวิชา การเขียนเรียงความหรือ essay ก็จะมีตำราที่โรงเรียนเลือกมาใช้ประกอบการเรียนการสอนวิชานี้ โดยพิจารณาหรือผ่านการทดสอบมาแล้วว่าเป็นตำราที่มีประสิทธิภาพ ใช้ได้ผลกับนักเรียนนักศึกษา “ส่วนใหญ่” แต่โลกทุกวันนี้ต่างจากเดิมมากทีเดียวครับ เรามีทางเลือกหรือหรือชุดการศึกษาอื่น ๆ อีกมากมายเพิ่มเติมจากที่โรงเรียนจัดไว้ให้

ผมยกตัวอย่างง่าย ๆ อย่างนี้ครับ ถ้าท่านเข้าไปที่เว็บ http://www.englishtips.org/ แล้วลอง Search หาตำราเรียนภาษาอังกฤษอะไรสักเรื่องหนึ่ง จะพบว่ามีหลายสำนักดังซึ่งจัดพิมพ์ตำราเรียนภาษาอังกฤษให้นักศึกษาทั่วโลกได้ใช้เป็น “ตำรา” เพื่อศึกษา ตำราที่เราพบนี้อาจจะแตกต่างจากตำราที่โรงเรียนจัดไว้ให้เราเรียน บางที... อาจจะ “ถูกชะตา” กับเรามากกว่า และทำให้เราเรียนภาษาอังกฤษอย่างได้ผลมากกว่า สนุกสนานมากกว่า

ถ้าจะเปรียบเทียบให้ชัดก็ต้องพูดว่า การหาตำราเรียนภาษาอังกฤษนั้นไม่ต่างจากการหาคู่ครอง คือไม่เพียงแค่ “ดี” แต่จะต้อง “ถูกใจ” เราด้วย หรือถ้าใช้สำนวนที่เราคงจะคุ้นเคยมากกว่าก็คือ เราจะต้องได้ตำรา-บทเรียน-แบบฝึกหัด-โปรแกรม-ฯลฯ ประกอบการเรียน ที่ทั้ง “ถูกต้อง” และ “ถูกใจ” เพราะอะไร? ก็เพราะว่า ถ้าถูกต้องอย่างเดียวแต่ไม่ถูกใจเราก็จะไม่อยากเรียน แต่ถ้าถูกใจอย่างเดียวแต่ไม่ถูกต้องเราก็จะเรียนไม่ได้ผลหรือเรียนได้ช้า แต่เรื่องของเรื่องก็คือ หลายท่านเคี่ยวเข็ญให้ผมช่วยหา ตำรา-บทเรียน-แบบฝึกหัด-โปรแกรม-ฯลฯ ประกอบการเรียน ที่ทั้ง “ถูกต้อง” และ “ถูกใจ”ท่าน โธ่! ผมจะไปหาได้อย่างไรครับ เหมือนกับท่านกะเกณฑ์ให้ผมหาคู่ครองที่ดีและถูกใจท่าน ผมหาไม่ได้หรอกครับ ผมไม่มีความสามารถมากมายปานนั้น

เอาอย่างนี้แล้วกันครับ ผมขอเสนอลิงค์ข้างล่างนี้ ท่านลองเข้าไปลุยหาดู อาจจะเจอที่ดีและถูกใจท่านบ้างก็ได้

ด/ล ตำราภาษาไทย สอน ภ.อังกฤษ 60 เล่ม
รวมเว็บไทย สอนภาษาอังกฤษ
เว็บไทยสอนอังกฤษ นร./นศ.ไทย

สำหรับนักเรียน นักศึกษา และทุกท่านที่รักการเรียนรู้ โลก Internet ทุกวันนี้เป็นยุคทองของการศึกษาอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาในรูปแบบ นอกรูปแบบ หรือไร้รูปแบบ ท่านสามารถศึกษาได้ไม่รู้จบ ขอเพียงแต่ท่านรักที่จะศึกษาเท่านั้นเอง และสำหรับท่านที่เข้ามาใช้บริการที่บล็อกนี้เป็นประจำก็จะเห็นว่า ผมพยายามหาข้อมูลหรือชี้ให้ท่านเห็นถึงความมากมายหลากหลายของช่องทางการศึกษาภาษาอังกฤษ อย่างที่สำนวนภาษาอังกฤษเขาว่าไว้นั่นแหละครับ The sky is the limit. ซึ่ง Collins COBUILD dictionary ให้คำจำกัดความไว้ว่า There is nothing to prevent someone or something from being very successful. ถ้าท่านต้องการประสบความสำเร็จในการศึกษาภาษาอังกฤษ ท่านก็สามารถทำได้โดยไม่มีข้อจำกัด

ท่านผู้อ่านครับ หลายครั้งทีเดียว ผมไปเจอตำราดี ๆ จึงนำเอามาแนะนำ ในขณะที่ปัญหาของท่านผู้อ่านคือ ผมแนะนำตำรามากเล่มจนท่านตกลงใจไม่ได้และไม่รู้จะเลือกศึกษาเล่มไหน แต่ปัญหาของผมคือ ผมไปเจอตำราดี ๆ หลายเล่ม และจะตัดใจไม่นำเอามาแนะนำก็ทำไม่ได้เช่นกัน

และแหล่งค้นหา ตำรา-โปรแกรม ภาษาอังกฤษ ทั่วโลก ฟรี ก็อยู่ที่ลิงค์นี้ครับ
http://english-for-thais-2.blogspot.com/2009/10/1204.html

และวันนี้ผมก็ไปเจออีก 1 ชุดที่ต้องแนะนำ คือชุด Reading Comprehension Skills and Strategies ซึ่งมีตั้งแต่ Level 3 -8

ตำราชุดนี้น่าสนใจมากเพราะมีแบบฝึกหัด และ แบบทดสอบหลากหลาย เพื่อพัฒนา reading skill ในด้านต่าง ๆ เช่น เทคนิคการทำความเข้าใจ การเดา การลำดับความ การสรุป ฯลฯ และมีเฉลยท้ายเล่มด้วยครับ

สำหรับท่านอาจารย์ที่สอนภาษาอังกฤษ ผมเชื่อท่านจะได้รับประโยชน์มากจากตำราชุดนี้ เพียงอ่าน Table of Contents – Skills ก็จะเห็นความง่าย – ยาก หลากหลายของเนื้อหา ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสบการณ์การอ่านให้แก่ผู้เรียนได้เป็นอย่างดี
เชิญดาวน์โหลดได้เลยครับ

Level 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8

และก็ลองพยายามหา ตำรา-บทเรียน-แบบฝึกหัด-โปรแกรม-ฯลฯ ประกอบการเรียน ที่ทั้ง “ถูกต้อง” และ “ถูกใจ” ให้แก่ตัวเองด้วยนะครับ

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถึง คุณ Wat

การ stress ก็สำคัญไม่น้อยเลยครับ ผมเข้าใจว่าถ้าฝึกฟังบ่อย ๆ ก็จะรู้ว่าเขาลงเสียงหนัก-เบาอย่างไร แต่เสียงต้นประโยคและท้ายประโยคที่ผมหมายถึง เช่น s, sh, ch, z, เป็นต้นครับ

GungGing กล่าวว่า...

สวัสดีคะ คุณพิพัฒน์ สบายดีไหมคะ

จำกิ๊งได้ไหมคะ