วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

[2296] ฝึก reading กับเว็บ www.english-online.at



สวัสดีครับ

ผมได้ยินหลายคนพูดว่า ทุกวันนี้ทักษะภาษาอังกฤษเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนต้องพัฒนาตัวเอง และมักจะเพ่งเล็งไปที่ทักษะการพูด ส่วนการอ่านกลับไม่ค่อยเน้น



ผมเห็นด้วยว่าเราควรฝึกพูดให้ได้ พูดให้เป็น พูดให้เก่ง  แต่ถ้าเราไม่ได้ฝึกอ่านควบคู่ไปด้วย ก็ยากที่เราจะพูดได้เก่งเร็ว ๆ  สาเหตุก็เพราะว่า ถ้าการพูดเป็นทัพหน้า การอ่านก็จะเป็นทัพหนุนคอยเสริมทัพหน้าด้วยอาวุธเสริมหรือเสบียง  คนที่ฝึกอ่านเนือง ๆ จะรู้จักศัพท์ใหม่ ได้ทบทวนศัพท์เก่า ได้เห็นลีลาของการแต่งประโยค การจับประเด็น การตีความ การเดา การสังเกต ฯลฯ การฝึกฝนและประสบการณ์ที่ได้จากการอ่านเช่นนี้ สามารถนำเอาไปใช้ในการพูดได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าใครฝึกพูดเพียงอย่างเดียวขาดกำลังเสริมด้วยการอ่าน  คงพูดเก่งได้ยากและช้า นอกจากนี้ ถ้าอ่านเก่งก็จะช่วยเสริมให้ฟังและเขียนเก่งตามไปด้วย



ผมเคยแนะนำลิงค์นี้ของเว็บ bangkokpost.com
ซึ่งมีประโยชน์มากสำหรับท่านที่ต้องการฝึกทักษะการอ่านให้เข้มแข็ง

เว็บนี้ดียังไง?
1.เขาคัดเลือกเรื่องมาเขียนใหม่ให้ง่ายๆ สำหรับคนที่ต้องการฝึกฝน reading skill
2.เขาจะไฮไลต์ (เน้นตัวดำ) คำศัพท์ที่ควรรู้  และมีคำแปลทั้งภาษาอังกฤษ และภาษาไทย ที่ตอนท้ายของเรื่อง
3.มีเรื่องมากมายหลายประเภทให้เราเลือกอ่านตามใจชอบ และ update แทบทุกวัน
4.มีปุ่มให้คลิกฟังเสียงอ่านข่าวด้วยครับ

และวันนี้ ผมมีเว็บดี ๆ เพื่อฝึกการอ่านทำนองนี้มานำเสนออีก 1 เว็บ
คือเว็บนี้: http://www.english-online.at/index.htm
เมื่อเข้าไปแล้ว ให้คลิกดูหัวข้อต่าง ๆ ที่คอลัมน์ซ้ายมือ หรือปุ่มที่เมนูบาร์ตอนบนของหน้า โดยท่านสามารถพิมพ์หาเรื่องในปุ่ม Search ก็ได้

ผมอยากชวนให้ท่านเข้าไปลองฝึกอ่านกับทั้ง 2 เว็บข้างต้นนี้ด้วยตัวเอง ท่านอาจจะตั้งเป้าหมายไว้เลยก็ได้ว่า จะอ่านและทำความเข้าใจให้รู้เรื่องวันละอย่างน้อย 1 เรื่อง การตั้งใจฝึกอ่านชนิดบังคับตัวเองเช่นนี้เป็นวิธีที่ผมใช้บังคับตัวเองตอนเรียนอยู่มหาวิทยาลัย (ตอนนั้นผมบังคับตัวเองให้อ่าน Bangkok Post วันละอย่างน้อย 1 หน้า โดยใช้เชือกผูกเอวไว้กับเก้าอื้ ถ้าอ่านไม่จบหน้าจะไม่ยอมลุก ถ้าลุกก็เอาเก้าอี้ไปด้วย  ทุกวันนี้ที่ผมอ่านอะไรได้ไม่ลำบากนัก ก็คงเพราะฝึกตัวเองด้วยวิธีนี้มาตั้งแต่ตอนโน้น ..  ทุกวันนี้ผมก็ยังอ่าน Bangkok Post อยู่เป็นประจำ แต่เลิกใช้เชือกผูกเอวนานแล้ว)

การฝึกอ่านภาษาอังกฤษ  อาจจะเป็นทักษะที่ไม่สนุกสนาน แต่ผมขอเรียนว่า มันเป็นทักษะที่จำเป็น และควรทำทุกวัน เมื่อทำแล้ว reading skill ของท่านจะค่อย ๆ แข็งแรงขึ้นอย่างไม่รู้ตัว ซึ่งจะช่วยฉุดให้ speaking skill, listening skill และ writing skill แข็งแรงขึ้นด้วย
พิพัฒน์   

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แล้วถ้าเรายังสะกดอ่านไม่ค่อยได้แล้วจะรู้ได้ไงว่ามันอ่านได้ถูกต้องละ่ค่ะ

pipat - blogger กล่าวว่า...

"สะกดอ่านไม่ค่อยได้" หมายความว่าอย่างไรครับ