วันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

[1908] วิธีใช้ให้ Google หาเรื่องที่ท่านอยากรู้จากทุกมุมโลก

สวัสดีครับ
ผมเคยได้รับการสอนมาตั้งแต่เด็กว่า ถ้าต้องการหาความหมายของศัพท์ให้ไปเปิดดูในพจนานุกรมหรือ dictionary แต่ถ้าต้องการหาความหมายให้ละเอียด ไม่ว่าจะเป็นของคำศัพท์ทั่วไปหรือชื่อเฉพาะก็ให้ไปเปิดสารานุกรมหรือ encyclopedia

เมื่อผมมาทำบล็อก ผมจึงพยายามหา dictionary online ที่ดีที่สุด-มากที่สุด มาเสนอท่านผู้อ่าน ผมรวมไว้ให้ท่านค้นคว้าสะดวก
ที่ลิงค์นี้ -เปิดดิก     และลิงค์นี้ -ดิก
ส่วน encyclopedia นั้น เรารู้อยู่ว่า ของฟรีคือ Wikipedia
มีทั้งภาษาอังกฤษ ที่นี่  http://en.wikipedia.org/
และภาษาไทย ที่นี่ http://th.wikipedia.org/
ส่วน สารานุกรมหรือ encyclopedia ฟรียี่ห้ออื่นในโลกอินเตอร์เน็ต ที่ดีและฟรีจริง ๆ มีไม่มากนัก ผมรวบรวมไว้บ้างที่นี่ http://tinyurl.com/3eh3vmn

ที่พูดมาข้างต้นคืออารัมภบท ต่อไปนี้คือสิ่งที่ผมต้องการจะพูดเป็นพิเศษในวันนี้ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องเก่าสำหรับท่านที่รู้แล้ว ผมเคยพูดไว้แล้วในบล็อกนี้ แต่ก็อยากจะพูดวันนี้อีกครั้ง

ก็คือว่า สมัยก่อนนี้เมื่อจะหาแหล่งรวบรวมความรู้อะไรสักอย่าง ไม่ว่าจะเป็นคำนิยาม (definition) ของคำศัพท์ หรือ บทความที่ให้ความรู้ (article) เราก็ต้องมองไปที่ พจนานุกรม (dictionary) หรือ สารานุกรม (encyclopedia) โดยถือว่า ท่านผู้รวบรวมเรียบเรียงหนังสือประเภทนี้ คือผู้เชี่ยวชาญ ผู้รู้จริง เป็นบัณฑิตหรือนักปราชญ์ ซึ่งเรื่องนี้ผมก็ไม่เถียง

แต่เมื่อมีอินเทอร์เน็ต โลกหรือพรมแดนแห่งความรู้ก็เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง คนทั่วโลกรู้จักการทำเว็บ และเขาสามารถเขียนสิ่งที่เรารู้ หรือรู้สึก ลงไปในเว็บ และทันทีที่มันปรากฏบนเว็บ ด้วยความสามารถของเครื่องมือเว็บที่เรียกว่า Search Engine (ยี่ห้อดังที่สุดขณะนี้ คือ Google) คนทั้งโลกที่อ่านภาษานั้นออกก็มีโอกาสได้ร่วมรับรู้หรือรู้สึกสิ่งนั้นด้วย แหล่งของความรู้ที่คนสามารถเข้าถึงได้จึงมีอยู่ทั่วโลก โดยไม่จำเป็นต้องมาจากกลุ่มคนที่มีชื่อเสียง หรือนักวิชาการเท่านั้น

ผมขอยกตัวอย่างง่าย ๆ ที่สุด อย่างนี้แล้วกันครับ สมมุติท่านต้องการหาคำจำกัดความของคำว่า สันติภาพ หรือ peace แต่เดิมนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกนักวิชาการในมหาวิทยาลัย เขาก็ต้องอ้างอิงจากตำราที่แต่งโดยบุคคลหรือองค์กรที่มีชื่อเสียงระดับโลก (ตะวันตก) แต่จริง ๆ แล้ว อาจจะมีใครบางคนที่โลกนี้ไม่รู้จัก เขาอาจจะมีชีวิตอยู่อย่างเงียบ ๆ ในประเทศเล็ก ๆ ที่แทบไม่เคยเป็นข่าวในสื่อมวลชนโลก แต่คำจำกัดความของ สันติภาพ หรือ peace ของเขา อาจจะยิ่งใหญ่กว่าทุก ๆ คำจำกัดความที่ “ผู้รู้” ทั้งหลายในโลกเคยให้ไว้

หรือถ้าเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเราเข้ามา เช่น การมีอายุยืน อาจจะมีบทความที่เขียนด้วยภาษาที่คนส่วนใหญ่ในโลกนี้ไม่รู้จัก โดยผู้เขียนที่โลกไม่รู้จัก แต่เป็นบทความที่เผยความลับของโลกเกี่ยวกับการมีอายุยืนอย่างแท้จริง และถ้าเขาเขียนเป็นภาษาอังกฤษล่ะ โลกก็จะรู้เรื่องนี้ทันที โดยอาจจะไม่รู้จักผู้เขียนเรื่องถ้าเขาไม่เปิดเผยตัว

อินเทอร์เน็ต คือสิ่งที่ทำให้การศึกษาไม่ถูกจำกัดด้วยเวลาและสถานที่ แต่สิ่งที่จำกัดความรู้ทางอินเทอร์เน็ตในขณะนี้ดูจะมีสิ่งเดียว คือภาษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะนี้ก็คือภาษาของโลกที่เราอาจจะยังรู้จักไม่พอ ยังใช้ไม่คล่องมือ ซึ่งก็คือภาษาอังกฤษ

ผมมาถึงบรรทัดสุดท้ายของเรื่องที่ผมต้องการจะพูดแล้วครับ
ถ้าท่านต้องการทราบว่า ในโลกนี้ คำนี้ที่ท่านต้องการทราบ มีคนให้ความหมายไว้อย่างไรบ้าง และไม่ใช่แค่ความหมายนะครับ แต่มันหมายถึงข้อมูล ความรู้ ความรู้สึกและเรื่องราวทั้งหลายที่เกี่ยวกับคำ ๆ นั้น หรือชื่อนั้น ๆ จากมุมมองหรือประสบการณ์ของคนมากมาย ทั้งคนที่รู้ดีและไม่รู้ดีเกี่ยวกับเรื่องนั้น, ทั้งคนที่สนับสนุนและคนที่คัดค้าน, ทั้งคนที่รักและคนที่เกลียด ฯลฯ อาจจะเขียนสั้น ๆเพียง 2 – 3 คำ หรืออาจจะเขียนเกี่ยวกับคำนี้เป็นบทความหลายสิบหน้า หรือหลายร้อยหน้า

ถ้าท่านต้องการรู้ ขอให้ท่าน
-ไปที่  www.google.com
-พิมพ์คำว่า define และต่อด้วยเครื่องหมายโคลอน (colon :) ตามด้วยคำ ๆ นั้น ซึ่งอาจจะเป็นคำศัพท์ธรรมดา ๆ, ศัพท์เทคนิค, ศัพท์วิชาการ, ชื่อคน, ชื่อสถานที่, ชื่อประเทศ, ชื่อเหตุการณ์, ชื่อวิชา, คำอะไรก็ได้ที่ท่านอยากรู้ อยากได้ยินคำจำกัดความ หรือคำบอกเล่าจากคนทั้งโลก โดยคำข้างล่างนี้ผมหามาให้แล้วเป็นตัวอย่าง เช่น
define:happiness
define:peace
define:love
define:corruption
define:CIA
define:Bangkok
define:Thai election
define: Abhisit Vejajjiva
define:Yingluck Shinawatra
define:Thaksin Shinawatra
define:Thai politics
define:barack obama

หรือท่านจะพิมพ์คำภาษาไทยลงไปก็ได้ ท่านก็จะได้รู้ว่า มีใครบ้างที่รู้ภาษาไทย พูด(เขียน)เกี่ยวกับคำ ๆ นี้ไว้ว่าอย่างไร สิ่งที่ Google Search หามาให้ท่านอ่าน บางเรื่องท่านอาจจะเห็นด้วย, ไม่เห็นด้วย, ไม่แน่ใจ, ชอบ, ไม่ชอบ, เกลียด, เคยรู้มาก่อน, ไม่เคยรู้มาก่อน, หรืออาจจะเป็นข้อความโฆษณาขายสินค้าที่เขาอยากให้ท่านซื้อ(ถ้าท่านไม่อยากซื้อ ก็ข้ามไปเลยครับ ไม่ต้องคลิก, หรือโฆษณาขายความคิดที่เขาอยากให้ท่านเชื่อ ซึ่งเป็นเรื่องจริง เรื่องโกหก เรื่องจริงปนโกหก ฯลฯ เปิดใจให้กว้างนะครับ เพราะพรมแดนแห่งความรู้มันไม่มีขอบเขตจำกัด ใจของท่านก็ควรกว้างขวางไร้ขีดจำกัดเช่นกัน
ข้างล่างนี้คือตัวอย่างครับ
define:ความรัก
define:ความสุข
define:ความดี
define:สุขภาพดี
define:ความสงบ
define:เลือกตั้ง
define:อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
define:ประชาธิปัตย์
define:ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
define:เพื่อไทย

ทั้งหมดนี้เป็นหนังตัวอย่างเท่านั้น ยังมีอีกมากมายไม่รู้จบ ท่านสามารถค้นหาเรื่องอะไรก็ได้ตามที่ท่านต้องการ พรมแดนแห่งความรู้ในโลกนี้กว้างใหญ่ไพศาลจริง ๆ ครับ
และ... ภาษาอังกฤษ คือเครื่องมือที่สามารถช่วยให้ท่านเดินทางเข้าไปในโลกแห่งความรู้นี้ได้อย่างสะดวกสบาย

พิพัฒน์
www.facebook.com/e4thai
e4thai@live.com

ไม่มีความคิดเห็น: