สัปดาห์นี้ผมไม่ได้อยู่บ้าน และไม่ได้เขียนเรื่องลงบล็อกด้วย
เพราะไปอยู่ที่งานแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติครั้งที่ 24
ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนา กรุงเทพฯ กรมพัฒนาฝีมือแรงงานที่ผมทำงานอยู่เป็นผู้จัดงานนี้โดยร่วมมือกับหลายหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน โดยวันที่ 30 เมษายนนี้
จะมีพิธีปิดการแข่งขันและมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการแข่งขัน
แชมป์ระดับชาติหลายสาขาจากการแข่งขันครั้งนี้
จะได้รับการเก็บตัวฝึกซ้อมต่อเนื่องเพื่อส่งเข้าแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียนที่ประเทศอินโดนีเซียในเดือนพฤศจิกายนปีนี้
และบางสาขาก็จะได้รับการเก็บตัวต่อเนื่องอีก
เพื่อส่งเข้าสู่แข่งขันมือระดับนานาชาติ หรือ WorldSkills
ที่ประเทศเยอรมนีในปี 2556
สาขาที่มีการจัดแข่งขัน WorldSkills มีชื่อสาขาและคำอธิบายที่ลิงค์นี้
ท่านอาจจะสงสัยว่า เนื้อหาของสาขาช่างต่าง
ๆ ที่นำมาแข่งขัน WorldSkills
เขากำหนดจากอะไร ขอตอบว่า เขาระดมผู้เชี่ยวชาญจากประเทศสมาชิกทั่วโลก
มาช่วยกันจัดทำ Technical Description และจาก Technical
Description นี้ก็จะนำไปสู่การจัดทำ Test Project หรือเรียกง่าย ๆ ว่าข้อสอบที่ใช้ในการแข่งขันนั่นเอง
เนื่องจากผมคลุกคลีกับเรื่องนี้มากว่า
10 ปี จึงพอที่จะพูดได้ว่า เนื้อหาจากข้อสอบ หรือ test project ของ WorldSkillsนี้จะสะท้อนถึงความต้องการของภาคอุตสาหกรรม
กล่าวคือ เยาวชนที่เข้าแข่งขัน
ถ้าสามารถทำ test project ได้ดี
ก็สามารถทำงานที่มีการจ้างงานในตลาดแรงงานได้เป็นอย่างดีเช่นกัน
เยาวชนไทยที่เข้าร่วมการแข่งขัน WorldSkills ที่ลอนดอน 2011 |
ที่ยิ่งไปกว่านั้นก็คือ test
project นี้ยังสามารถทำประโยชน์อย่างอื่นได้อีกด้วย เช่น
-สำหรับอาจารย์ หรือสถาบันการศึกษา หรือ หน่วยงานฝึกอบรมต่าง ๆ สามารถนำเอาไปกำหนดเนื้อหาของหลักสูตรหรือวิชาที่ใช้สอนได้
และแน่ใจได้ว่า ลูกศิษย์ หรือผู้ผ่านการฝึกอบรม ที่ผลิตออกมาจะเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานแน่นอน
-บริษัทต่าง ๆ สามารถเอาแนวของข้อสอบไปใช้คัดเลือกผู้สมัครเข้าทำงานเป็นพนักงานได้
ณ เวลานี้ ผมยังไม่สามารถนำ test
project มาเผยแพร่ได้ แต่ขอนำเอา
Technical Description
มาให้ท่านที่สนใจหรือคิดว่าจะได้รับประโยชน์ได้ศึกษาดูก่อน โดยเป็น Technical Description ที่ใช้ในการแข่งขัน WorldSkills ครั้งที่ 41
ที่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร
เรื่องวันนี้อาจจะเป็นเรื่องเทคนิคไปสักหน่อย
แต่น่าจะเป็นประโยชน์ต่อบางท่านอย่างมาก
พิพัฒน์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น