วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

[1923] King James Bible – mp3


สวัสดีครับ
ผมเขียนเรื่องนี้ไว้เมื่อสี่ปีที่แล้ว
แต่ไม่มี comment เลย  จึงเข้าใจว่าเรื่องนี้มีผู้อ่านจำนวนน้อยที่สนใจเรื่องนี้  อย่างไรก็ตาม วันนี้ผมขอพูดเรื่องนี้อีกครั้ง

สมัยที่เป็นนักศึกษา เคยอ่านหนังสือของท่านอาจารย์พุทธทาส เรื่อง “คริสตธรรม – พุทธธรรม    
และ “ภาษาคน – ภาษาธรรม


ท่านตีความคำสอนของคริสต์ตามไบเบิ้ลเข้าตามคติของพุทธ  คำสอนของท่านอาจารย์พุทธทาสทำให้ผมมองคริสต์ในอีกแง่มุมหนึ่ง   และเมื่อได้อ่านพระคัมภีร์หลัก 4 เล่มหลักของคริสต์ คือ Matthew, Mark, Luke และ John  จบแล้ว ทำให้ผมรู้สึกว่า คนทุกศาสนาเป็นเพื่อนสนิทกันได้แน่นอน  แม้ว่าผมจะไม่ได้เห็นพ้องกับอาจารย์พุทธทาสทั้งหมดก็ตาม

คำภีร์ไบเบิ้ลของคริสต์นั้นมีหลาย version และเวอร์ชั่นเก่าที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็น่าจะเป็น King James Version (KJV) Bible.  แต่ผมไม่ทราบหรอกครับว่าทำไมจึงเป็นที่นิยม

KJV มีให้อ่าน online ที่นี่

และมีให้ดาวน์โหลดไปอ่าน offline ไม่ต้องต่อเน็ต ที่นี่

มาวันนี้ผมเจอเว็บนี้  ซึ่งเขามี mp3 ของภาคพันธสัญญาใหม่ (New Testament) ของ  KJV Bible ให้ดาวน์โหลดไปฟังอย่างครบถ้วน  ที่นี่

ผมเองลองฟังดูแล้ว รู้สึกน่าฟังครับ เพราะเป็นเสียงอ่านที่ชัดเจน และช้า เมื่อฟังไปพร้อมกับอ่านก็ได้ฝึกฟังภาษาอังกฤษและได้ฟังธรรมจากพระเยซูคริสต์   และไม่ว่าเราจะนับถือศาสนาอะไร ถ้าเปิดใจให้กว้าง ก็จะได้รับคำสอนอันประเสริฐเช่นกันจากพระเยซูคริสต์ ศาสดาที่ยิ่งใหญ่ของโลกพระองค์นี้

พิพัฒน์
e4thai@live.com

1 ความคิดเห็น:

แสงตะวัน กล่าวว่า...

ได้สัมผัสทั้งคริสต์ และอิสลาม เห็นความแตกต่าง ชอบคริสต์เพราะสอนให้คนมีน้ำใจ แต่บางศาสนาเหมือนสอนให้คนที่นับถือเห็นแก่ตัว ศาสนาที่ข้าพเจ้าได้ไปสัมผัสนั้นเป็นประเทศที่นับถือกันทั้งทวีป ดังนั้นจึงไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมคนชาติอื่น ๆ จึงไม่นิยมมาทำงานในดินแดนแห่งนั้น เข็ดจริง ๆ